สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 22 - 28 ก.พ. 2559

ทีมข่าว TCIJ : 28 ก.พ. 2559 | อ่านแล้ว 2364 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 22 - 28 ก.พ. 2559

พม่า

พม่าเร่งปฏิรูปที่ดินท่ามกลางข้อกังหาความโปร่งใส / นโยบายการใช้ที่ดินฉบับใหม่ของพม่าหรือ The new National Land Use Policy (NLUP) ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญของรัฐบาลพม่า แต่หลักการของนโยบายควรปกป้องประชาชนส่วนน้อยไม่ให้ถูกขับไล่จากพื้นที่ ซึ่งข้อขัดแย้งเกี่ยวกับการถือครองกรรมสิทธิ์และการใช้ที่ดินเป็นหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญของความตึงเครียดด้านเศรษฐกิจและสังคมในพม่า ในขณะที่ประเทศกำลังผ่านการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและการพัฒนาเศรษฐกิจ การลงทุนที่ไร้ความรับผิดชอบ ขัดต่อความต้องการและผลประโยชน์ของชุมชน ส่งผลให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามมา อย่างไรก็ตามกฏหมายที่ดินของพม่าโดยลำพังยังไม่สามารถปกป้องสิทธิของประชาชนได้อย่างเต็มที่ ในปัจจุบันมีเพียงแค่ประชาชนน้อยกว่าครึ่งของประเทศมีโฉนดที่ดิน เพราะฉะนั้นประชาชนที่เหลือยังมีความเสี่ยงที่จะถูกยึดครองที่ดินและถูกขับไล่ออกจากที่ดินของตนเอง ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

ศิลปินมาเลเซียถูกตำรวจเรียกพบหลังแต่งรูป Najib Razak เป็นตัวตลก / Fahmi Reza นักออกแบบชาวมาเลเซียที่วาดรูปล้อเลียนนายกรัฐมนตรี Najib Razak ให้เป็นตัวตลก โพสต์ข้อความบนเฟสบุคว่ามีนัดให้ปากคำกับตำรวจเวลา 16.00 ที่สถานีตำรวจเมือง Dang Wangi ในกัวลาลัมเปอร์ หลังตำรวจแจ้งว่ามีความผิดตามมาตรา 504 ประมวลกฎหมายอาญาและมาตรา 233 พรบ.การสื่อสารและมัลติมีเดียของประเทศมาเลเซีย มาตรา 504 เป็นความผิดโดยการหมิ่นประมาทอย่างจงใจ ขณะที่มาตรา 233 เกี่ยวข้องกับการใช้แอพพลิเคชั่นในการสื่อสารเพื่อที่จะสร้างความรำคาญ ข่มขู่หรือว่าร้ายต่อบุคคลอื่นผ่านสื่อออนไลน์ นอกจากนี้ Fahmi ได้เขียนไว้อีกว่า เขาอาจได้รับการปล่อยตัวให้กลับบ้านหลังจากเข้าพบกับตำรวจ แต่หากเขาได้รับโทษ ก็อาจถูกสั่งจำคุกสามปีหรือถูกปรับ 50,000 ริงกิต แต่เขาไม่กลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะมั่นใจว่าไม่ถูกปล่อยให้ต่อสู้โดยลำพังแน่นอน ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

วงร็อคอินโดนีเซียเข้าพบหน่วยงานปราบปรามการทุจริตเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านแก้กฏหมาย / Slank วงร็อคชื่อดังของอินโดนีเซียข้าพบ Yuyuk Andriati โฆษกหน่วยงานปราบปรามการทุจริต Corruption Eradication Commission (KPK) เพื่อร่วมสนับสนุนการคัดค้านการแก้ไขกฎหมายที่กำลังหารืออยู่ในสภาขณะนี้ โดยเนื้อหาเพลงของวง Slank มักจะกล่าวถึงปรากฏการณ์และปัญหาในสังคมอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามหลังการเข้าพบกับ KPK วง Slank ได้จัดคอนเสิร์ตเล็กๆ ในลอบบี้ของสำนักงาน KPK ด้วย ลิงค์ข่าว

ชาวอินโดนีเซียสร้างห้องสมุดเคลื่อนที่บนหลังม้าหวังให้เด็กรักการอ่าน / Kudapustaka ห้องสมุดเคลื่อนที่ของนาย Ridwan Sururi เริ่มต้นจากการรับบริจาคหนังสือเด็กจำนวน 136 เล่ม โดยเขาได้เคลื่อนย้ายห้องสมุดบนหลังม้านี่ไปยังหมู่บ้านในชุมชน Serang ที่อยู่บริเวณตีนภูเขาไฟ Slamet ในชวากลาง ปัจจุบันมียอดบริจาคหนังสือเป็นพันเล่ม เนื่องจากพลังของ Social Media โดยนาย Ridwan ให้สัมภาษณ์ว่า ตัวเองเป็นคนไม่ค่อยรู้หนังสือ แต่อยากให้เด็กๆ ฉลาดขึ้นผ่านการอ่านหนังสือ ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

กัมพูชาทบทวนเข้าร่วมข้อตกลงการค้า TPP / รัฐมนตรีคลังของกัมพูชาเผยว่ารัฐบาลกำลังศึกษาอย่างจริงจังเรื่องการเข้าร่วมในข้อตกลง Trans-Pacific Partnership (TPP) เนื่องจากกัมพูชาไม่ต้องการพลาดโอกาสเข้าร่วมในกลุ่มการค้าที่มีมูลค่าเศรษฐกิจรวมกันกว่าร้อยละ 40 ของมูลค่าเศรษฐกิจโลก โดยปัจจุบันกัมพูชากำลังเจรจากับจีนเพื่อเข้ารว่มเขตการค้าเสรี Regional Economic Comprehensive Partnership ที่จีนเป็นผู้ผลักดัน แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้ขัดกับการเข้าร่วม TPP การทบทวนเรื่องนี้มีขึ้นหลังจากฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้หารือกับประธานาธิบดีโอบาม่า ระหว่างการประชุมอาเซียนที่แคลิฟอร์เนียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้มีประเทศในอาเซียน 4 ประเทศที่เข้าร่วมในข้อตกลง TPP ได้แก่ บรูไน สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

เศรษฐกิจสิงคโปร์เติบโตเพียงร้อยละ 2 ปี 2015 / กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ประกาศว่าปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจสิงคโปร์เติบโตขึ้นเพียงร้อยละ 2 ต่ำกว่าปี 2014 ซึ่งเติบโตร้อยละ 3.3% แม้ธุรกิจการเงิน การประกันภัย และการค้าส่งมีหวังจะกลายเป็นพลังส่งเสริมเศรษฐกิจสิงคโปร์ แต่เนื่องจากต่างประเทศมีการนำเข้าสินค้าจากสิงคโปร์น้อยลง อุตสาหกรรมการผลิตจึงต้องเผชิญกับอนาคตที่ไม่ดีนัก นอกจากนี้การขึ้นลงของราคาน้ำมันปิโตรเลียม ธุรกิจก่อสร้างที่ซบเซา และการขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์ ล้วนแต่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ ด้วยเหตุดังกล่าว กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์จึงคาดการณ์ว่าอัตราเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่แค่เพียงร้อยละ 1-3 เท่านั้น ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: