สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 21 - 27 พ.ย. 2559

27 พ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1989 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 21 - 27 พ.ย. 2559

พื้นที่ป่าเกาะบอร์เนียวเริ่มลงลดจากการปลูกปาล์ม / 40 ปีที่ผ่านมาป่าฝนเขตร้อนบนเกาะบอร์เนียวได้ลดพื้นที่ลงอย่างรวดเร็ว โดยพื้นที่ของป่าที่หายไปเทียบได้เกือบเท่ากับขนาดของประเทศซีเรียทั้งประเทศ ผู้เกี่ยวข้องชี้ว่าสาเหตุของการสูญเสียพื้นที่ป่ามาจากการขยายตัวด้านอุตสาหกรรมการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกต้นปาล์มน้ำมันที่ในปัจจุบันกินพื้นที่ราว 10 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เกาะทั้งหมด David Gaveau นักวิจัยบนเกาะบอร์เนียวเผยว่า หากมีพื้นที่ป่าถูกปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ปลูกอะไร จะมีชุมชนหรือบริษัทเข้าไปใช้ที่ดินจุดนั้น ดังนั้นบริษัทต่างๆ จะไม่ถางป่าทิ้งไว้ล่วงหน้านานๆ เพราะหากไม่ปลูกพืชอะไรในที่ดินทันที ก็มีโอกาสถูกเเย่งที่ดินไปใช้ ฉะนั้นความฝันของอินโดนีเซียที่จะกลายเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก กับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในปี ค.ศ. 2005 เป็นปัจจัยสำคัญสองอย่างที่ทำให้มีการทำลายป่าเพิ่มขึ้น ในขณะที่มาเลเซีย พื้นที่ป่าที่ถูกแผ้วถางจะกลายเป็นพื้นที่ปลูกพืชอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วราว 57-60 เปอร์เซ็นต์ แต่ในอินโดนีเซีย พื้นที่ป่าที่ถูกทำลายลงจะกลายเป็นพื้นที่ปลูกพืชอุตสาหกรรมเพียง 15-16 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งทีมนักวิจัยเชื่อว่าอาจเกิดจากการที่อินโดนีเซียมีพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายใช้ในการเพาะปลูกมากกว่าในมาเลเซีย ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แห้งและการเผาป่าซ้ำๆ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

มาเลเซียเล็งถอนตัวฟุตบอลอาเซียนคัพ คัดค้านความรุนแรงต่อโรฮิงญา / สมาชิกรัฐสภามาเลเซียอาสุโวเผยว่า รัฐสภากำลังพิจารณาถอนตัวจากการแข่งขันฟุตบอลอาเซียน AFF ซูซูกิคัพ ที่จะจัดขึ้นในกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า เนื่องจากต้องการประท้วงทางการพม่าที่เข้าไปโจมตีใช้ความรุนแรงกับชาวมุสลิมโรฮิงญา แต่อย่างไรก็ตามการถอนตัวดังกล่าวจะขัดแย้งกับข้อตกลงนโยบายของอาเซียนเรื่องไม่ก้าวก่ายกิจการภายใน ด้าน Khairy Jamaluddin รัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและการกีฬาโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า เขาได้เสนอประเด็นนี้ต่อรัฐสภาเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาแล้วจะเสนออีกอาทิตย์นี้ และยังยืนหยัดการตัดสินใจครั้งนี้ ลิงค์ข่าว

พรรคอิสลามมาเลเซียยื่นขอรัฐสภาเพิ่มเติมกม.ชารีอะห์อีกครั้ง / Abdul Hadi Awang หัวหน้าพรรคอิสลาม พรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียยื่นญัตติเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอิสลามปี 2016 ต่อรัฐสภาอีกครั้ง หวังว่ามาเลเซียจะเป็นประเทศที่ดำรงอยู่ในทฤษฏีทางกฎหมายของอิสลาม แต่ได้รับการคัดค้านจากฝ่ายต่างๆ รวมถึงฝ่ายรัฐบาล ด้าน Liow Tiong Lai ประธานสหพันธ์ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนหรือ MCA กล่าวที่รัฐสภาในวันเดียวกันว่า MCA จะไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนนี้ ไม่ว่าพรรคอิสลามจะยื่นต่อรัฐสภาอีกกี่ครั้ง MCA ก็จะคัดค้านอย่างเด็ดขาด ลิงค์ข่าว

พม่า

ดอว์อองซานขอให้กลุ่มติดอาวุธลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศพร้อมตั้งศูนย์ลี้ภัยในพื้นที่ภาคเหนือ / นางออง ซาน ซูจี ออกประกาศหนังสือเวียน แสดงความผิดหวังและเสียใจกับประสบเคราะห์ร้ายจากเหตุปะทะกันที่ภาคเหนือของพม่า และกล่าวว่ารัฐบาลพม่ายังต้อนรับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกระบวนการสันติภาพ และลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ เพื่อหยุดการปะทะโดยเร็ว โดยอ้างว่าสาเหตุที่การปะทะไม่สิ้นสุดที่เกิดขึ้นเวลานาน เพราะไม่ได้เปิดใจยืดหยุ่นและมีท่าทีที่โอนอ่อนผ่านคลายเพื่อแสวงหาวิธีแก้ไขการประชุมปางโหลงศตวรรษที่ 21 ที่จัดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการเมือง ขณะเดียวกันรัฐบาลพม่าได้ตั้งศูนย์ลี้ภัยชั่วคราวในเมืองมูเซ รัฐฉาน ซึ่งมีที่พัก อาหาร น้ำดื่ม และเสื้อผ้า ให้กับผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนกว่า 2,600 คน และรัฐบาลยังประกาศว่าจะให้เงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

จีน-ฟิลิปปินส์ตกลงแก้ไขข้อพิพาททะเลจีนใต้ร่วมกัน / ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ตกลงที่จะหาทางแก้ไขข้อพิพาททางทะเลในทะเลจีนใต้ด้วยวิถีทางการทูต เจ้าหน้าที่จีนระบุว่าสี จิ้นผิงหารือกับดูเตอร์เตว่าควรเปลี่ยนประเด็นทะเลจีนใต้ให้เป็นโอกาสเพื่อแสวงหามิตรภาพและความร่วมมือ การที่ผู้นำฟิลิปปินส์เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เป็นเหมือนการเปิดศักราชใหม่สำหรับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ด้านดูเตอร์เตเผยว่าฟิลิปปินส์พร้อมปฏิบัติตามนโยบายการต่างประเทศที่เป็นอิสระและต้องการจะสร้างความสัมพันธ์ฉันพี่น้องที่ยืนยาวกับจีนเช่นเดียวกัน ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

พบแรงงานจีนผิดกม.นับร้อยในไซต์ก่อสร้างกัมพูชา / ตำรวจกัมพูชาเข้าตรวจค้นไซท์ก่อสร้างในเมือง Chamkarmon ทางตอนใต้ของพนมเปญ พบแรงงานจีนจำนวน 139 คนจากทั้งหมด 278 คนทำงานที่ไซท์ก่อสร้างคอนโดมิเนียม ที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานและได้จับกุมแรงงาน 10 คนที่ไม่มีหนังสือเดินทาง โดยโครงการก่อสร้างนี้ดำเนินงานโดยบริษัทสัญชาติจีน Fourth Engineering Division Corp Uk Hai Sela หัวหน้าฝ่ายสืบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงมหาดไทย เผยว่าตำรวจได้ยึดหนังสือเดินทางของตัวแทนบริษัทและจะดำเนินการปรับเป็นเงิน 500,000 รีล ต่อแรงงาน 1 คน และทางบริษัทจะถูกปรับเพิ่มเติมอีก 900 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากจ้างงานแรงงานผิดกฎหมายและฝ่าฝืนกฏหมายแรงงานของกัมพูชา ลิงค์ข่าว


 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: