จ่อถก 2 การไฟฟ้า-สคบ.ดูแลหอพักรีดค่าไฟแพงเวอร์

27 ส.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2375 ครั้ง


	จ่อถก 2 การไฟฟ้า-สคบ.ดูแลหอพักรีดค่าไฟแพงเวอร์

“กกพ.” เตรียมหารือ 2 การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย และ สคบ. เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาอพาร์ตเมนต์ ห้องเช่า โขกค่าไฟผู้พักอาศัยสูงเวอร์ 8-9 บาทต่อหน่วย ยอมรับว่า กกพ.ไม่มีอำนาจดูแลที่อยู่อาศัยที่ไม่มีการขอเลขที่บ้าน (ที่มาภาพประกอบ: แฟ้มภาพ TCIJ)

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเรเตอร์ เปิดเผยว่า กกพ.เตรียมหารือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหากรณีที่ประชาชนผู้เช่าหอพัก อพาร์ตเมนต์ ห้องเช่า ร้องเรียนการคิดอัตราค่าไฟสูงมาก ประมาณหน่วยละ 8-9 บาท สูงกว่าอัตราค่าไฟฟ้าบ้านที่อยู่อาศัยที่คิดอัตราหน่วยละ 3.76 บาท อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า กกพ.ไม่มีอำนาจตามกฎหมายดูแลที่อยู่อาศัยที่ไม่มีการขอเลขที่บ้าน

“กกพ.เองรับเรื่องร้องเรียนมาตลอดและไม่ได้นิ่งนอนใจว่าจะมีแนวทางใดดูแลได้บ้าง ตามหลักกฎหมายแล้ว กกพ.จะดูแลเฉพาะที่อยู่อาศัยที่มีเลขที่บ้าน ขอหม้อมิเตอร์ไฟฟ้า แต่ห้องพัก ในอพาร์ตเมนต์ หรือห้องเช่า ไม่มีมิเตอร์เป็นของตัวเองจะใช้จากส่วนกลางของหอพัก หอพักจะเป็นผู้คิดคำนวณราคาค่าไฟฟ้า” นายวีระพลกล่าว    

สำหรับแนวโน้มค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ปี 2560 มีทิศทางขาขึ้นตามต้นทุน เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติจะเริ่มทรงตัว ขณะที่จะมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเข้าสู่ระบบอีกกว่า 10,000 เมกะวัตต์ รวมถึงโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าแหง่ใหม่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่จะเริ่มสะท้อนต้นทุนค่าไฟฟ้าในปี 60 ได้ 

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: