สุดทน 'ส.อ.ท.' ระบุท้องถิ่นเรียก 'เงินใต้โต๊ะ' แลกใบอนุญาตต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

26 ก.ย. 2559 | อ่านแล้ว 2100 ครั้ง


	สุดทน 'ส.อ.ท.' ระบุท้องถิ่นเรียก 'เงินใต้โต๊ะ' แลกใบอนุญาตต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) โวย หลังภาคเอกชนร้องเรียนปัญหาการเรียกร้องเงินใต้โต๊ะในการขอใบอนุญาตต่างๆ ในระดับท้องถิ่นมากขึ้น โดยเฉพาะระดับ 'อบต.' แนะรัฐบาลเร่งตรวจสอบ

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมาว่านายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ส.อ.ท.ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกในต่างจังหวัดว่าการขอใบอนุญาตต่าง ๆ ในระดับท้องถิ่นมีการเรียกเก็บเงินผลประโยชน์ (เงินใต้โต๊ะ) มากขึ้น เมื่อเทียบกับการขอใบอนุญาตต่างๆ จากส่วนกลางที่กลับพบว่ามีการปรับปรุงกระบวนการพิจารณาให้อยู่ในกรอบเวลาทำให้ปัญหาการรับเงินใต้โต๊ะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นจึงต้องการให้รัฐบาลตรวจสอบการให้ใบอนุญาตต่าง ๆ ในระดับท้องถิ่นให้เข้มงวดขึ้น   

“มีเสียงเอกชนร้องเรียนมาเพิ่มขึ้นว่าการขอใบอนุญาตต่างๆ ในระดับท้องถิ่น โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) มีมากขึ้น ขณะที่การขอใบอนุญาตจากส่วนกลางในกระทรวงต่างๆ สถานการณ์เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลดระยะเวลาการขอใบอนุญาต และขั้นตอนต่างๆ มีการแนะนำมากขึ้น” นายเจนกล่าว     

สำหรับผลงานรัฐบาล 2 ปีที่ผ่านมาภาคเอกชนพอใจกับการดำเนินงานในภาพรวม โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงโครงการลงทุนภาครัฐในเมกะโปรเจกต์ต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ในส่วนปัญหาคอร์รัปชันก็เริ่มดีขึ้นเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: