สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 20 - 26 มิ.ย. 2559

26 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1936 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 20 - 26 มิ.ย. 2559

พม่า

ชาวพุทธบุกทำลายมัสยิด-โรงเรียนมุสลิมเสียหายหลายแห่งในพะโค / ชาวพุทธในเมืองพะโคทำลายบ้านเรือนและมัสยิดในหมู่บ้านเล็กๆ ที่ห่างจากย่างกุ้งราว 120 ไมล์ หมู่บ้าน Tha Yel Tha Mein มีผู้อาศัยกว่า 500 หลังคาเรือน ซึ่งราว 40 หลังคาเรือนเป็นมุสลิม โดยสาเหตุครั้งนี้เกิดจากความไม่พอใจที่จะมีการสร้างโรงเรียนสอนศาสนาแห่งใหม่ของมุสลิม ขณะที่ฝ่ายมุสลิมที่ให้สัมภาษณ์ว่า การสร้างโรงเรียนใหม่นั้นมีเหตุผล เนื่องจากโรงเรียนเก่าใช้งานไม่ได้แล้วและสร้างในพื้นที่เดิม ด้านนาย Myo Kyi ส.ส.ในเมืองดังกล่าว ยืนยันว่าผู้บริหารของเมืองอยู่ในเหตุการ์ณขณะที่เกิดเรื่องด้วย "ส.ส. และผู้ปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานดูแลชายแดนและความมั่นคงได้เข้าไปดูในพื้นที่แล้วเมื่อตอนเย็น แต่ยังไม่มีข้อมูลมากนัก เนื่องจากติดต่อทางโทรศัพท์ได้ยาก" ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

ฮุนเซนไม่หนุนผลตัดสินทะเลจีนใต้ เสนอจีน-ฟิลิปปินส์เจรจาทวิภาคี / สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเผยว่า กัมพูชาจะไม่สนับสนุนฟิลิปปินส์ที่ยื่นร้องขอศาลอนุญาโตตุลาการตัดสินพิพาททะเลจีนใต้โดยลำพังฝ่ายเดียว และเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาด้วยการเจรจาแบบทวิภาคีระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน "ผลที่จะประกาศออกมานั้นเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งกัมพูชาจะไม่สนับสนุนการตัดสินครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ 1 เดือน ทูตของบางประเทศที่ไม่ใช่ประเทศอาเซียนเคยโน้มน้าวให้เราสนับสนุนผลการตัดสิน และทูตของประเทศนี้ที่ประจำในกัมพูชาก็เคยกล่าวว่า ประเทศอาเซียนควรมีเสียงหรือแถลงการณ์ไปในทางเดียวกับผลตัดสินที่จะมีขึ้น" ฮุนเซนกล่าว ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

ศูนย์สิทธิมนุษยชนมาเลเซียเรียกร้องให้ประชาชนยืนเคียงข้างผู้ลี้ภัย‪#‎WithRefugees‬ / ไม่กี่ปีที่ผ่านมามีคนจำนวนมหาศาลต้องทิ้งมาตุภูมิจากภาวะสงครามและความขัดแย้งที่เกิดในหลายแห่งของโลก เช่น ซีเรีย อิรัก อัฟกานิสถาน และพม่า นอกจากนี้ยังมีการอพยพเพื่อหลีกหนีความอดอยาก ซึ่งเป็นผลจากภาวะโลกร้อนที่กำลังเพิ่มระดับความร้ายแรงในหลายแห่ง เช่น ในอินเดีย และแอฟริกา จากข้อมูลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในประเทศมาเลเซียมีผู้ลี้ภัยที่ขึ้นทะเบียนแล้วทั้งหมด 154,140 คนภายในเดือนเมษายน 2016 เนื่องในวาระวันผู้ลี้ภัยโลก ศูนย์วิจัยและรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนมาเลเซีย Centre for Human Rights Research and Advocacy (CENTHRA) จึงออกมากระตุ้นให้รัฐบาลมาเลเซียแสดงความเห็นใจและความเมตตาต่อผู้ลี้ภัย เนื่องจากอยู่ในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ โดย CENTHRA เชื่อว่าหากมาเลเซียให้สิทธิในการทำงานแก่ผู้อพยพชาวโรฮิงญาและซีเรีย นอกจากจะเป็นช่วยบรรเทาความยากลำบากของพวกเขา ทำให้คนกลุ่มนี้สามารถดำรงชีพอย่างมีศักดิ์ศรี แล้วยังเป็นการกระตุ้นความสามารถในการสร้างผลผลิตของประเทศและเศรษฐกิจในท้องถิ่น นอกจากนี้ CENTHRA กล่าวสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ UNHCR และเรียกร้องให้ชาวมาเลเซียยืนหยัดเคียงข้างผู้ลี้ภัยไม่ว่านับถือศาสนาหรือมีเชื้อชาติใด ด้วยการลงชื่อร่วมเรียกร้อง #WithRefugees ที่มีเป้าหมายเพื่อให้การศึกษาแก่เด็กที่เป็นผู้ลี้ภัยทุคน รวมถึงให้ที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย และให้โอกาสผู้ลี้ภัยเรียนรู้ทักษะใหม่ๆเพื่อพัฒนาชุมชนของเขา ลิงค์ข่าว

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยืนยันไม่จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด / Najib Razak นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยว่า แม้พรรคแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional / BN) ของตนเองซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบัน จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป แต่ก็ไม่อยากให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 ก่อนกำหนด เพราะหากจะทำเช่นนั้น ก็ต้องพิจารณาถึงรายละเอียดหลายข้อ พร้อมกล่าวว่าความสำเร็จของพรรคแนวร่วมแห่งชาติ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าประชาชนไม่ยอมรับคำเสนอของ ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด จากพรรคฝ่ายค้าน (United Malays National Organisation / UMNO) ที่รณรงค์ไม่ให้ประชาชนเลือกพรรคแนวร่วมแห่งชาติและเรียกร้องให้มีการลงประชามติถอดถอนนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค "ชัยชนะจากการเลือกตั้งซ่อมทั้งสองครั้ง ตลอดจนการเลือกตั้งรัฐซาราวัก ที่พรรคแนวร่วมแห่งชาติได้รับบ่งบอกถึงความเชื่อมั่นของประชนที่มีต่อพรรคแนวร่วมแห่งชาติ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะออกนโยบายเพื่อพัฒนาและเพิ่มความมั่นคงของประเทศต่อไป" Najib Razak กล่าว ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

มาตราการใหม่เวียดนามอาจหยุดการค้าไม้เถื่อนในประเทศได้ / นายกรัฐมนตรี Nguyen Xuan Phuc ของเวียดนามประกาศปิดพื้นที่ป่าสงวนในพื้นที่สูงของภาคกลางเป็นเนื้อที่กว่า 2.25 ล้านเฮคเตอร์ (ประมาณ 14 ล้านไร่) รวมทั้งประกาศปิดโรงทำไม้ที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศ ในขณะที่มาตรการใหม่นี้กำลังได้รับความชื่นชมจากนักสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น เพราะมองว่าอาจเป็นการแก้ปัญหาการค้าไม้ผิดกฏหมายได้ แต่นาย Bunra Seng ผู้อำนวยการองค์กร Conservation International ของเวียดนามมองว่ามาตรการครั้งนี้อาจส่งได้ทั้งผลบวกและผลลบต่อประเทศ ซึ่งผลลบจากมาตรการครั้งนี้จะเกิดขึ้นทันทีหากเวียดนามหยุดการผลิตไม้ แต่ยังไม่หยุดการนำเข้าไม้จากกัมพูชาหรือลาวและอาจส่งผลบวกหากเวียดนามสามารถจัดการระบบนำเข้าไม้จากประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างโปร่งใส ลิงค์ข่าว

พบถ้ำกว่า 57 แห่งอายุหลายล้านปีในภาคกลางเวียดนาม / องค์กรบริหารจังหวัด Quang Binh ในภาคกลางของเวียดนามแถลงว่านักวิจัยสถาบันวิจัยเรื่องถ้ำจากประเทศอังกฤษและผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนามร่วมกันค้นพบถ้ำกว่า 57 แห่ง โดยหนึ่งในถ้ำที่เพิ่งถูกค้นพบมีความยาวกว่าสามกิโลเมตรและก่อตัวขึ้นเมื่อประมาณห้าล้านปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามในพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นทะเลสาบมาก่อน ขณะที่ถ้ำที่เหลือส่วนมากมีอายุประมาณสองถึงสามล้านปี Howard Limbert จากสถาบันวิจัยเรื่องถ้ำประเทศอังฤษกล่าวว่าถ้ำที่มีอายุถึงห้าล้านปีได้รับการตั้งชื่อว่า Hoa Huong ซึ่งเป็นชื่อของคู่สามีภรรยาที่ช่วยในการค้นพบครั้งนี้ โดยทางสถาบันวิจัยเริ่มทำการค้นหามาตั้งแต่ปี 1990 และได้สร้างแผนที่ระบุตำแหน่งถ้ำกว่า 311 แห่ง รวมถึงถ้ำ Son Doong ถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้นการค้นพบครั้งนี้จะส่งผลดีกับชื่อเสียงของจังหวัด Quang Binh ในฐานะแหล่งการผจญภัยเกี่ยวกับถ้ำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

กลุ่มอาบูไซยาฟอาจอยู่เบื้องหลังการจับตัวลูกเรืออินโดนีเซียในน่านน้ำฟิลิปปินส์ / เรือลำดังกล่าวมีลูกเรือทั้งหมด 13 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 7 คน ล่าสุดฝ่ายบริหารของท่าเรือ Samarinda ที่เรือลำนี้ออกเดินทางเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ได้ออกมายืนยันว่าเกิดเหตุการณ์นี้จริง แต่ทางตำรวจยังไม่ยืนยันว่ากลุ่มที่อยู่เบื้องหลังคือกลุ่มอาบูไซยาฟ แต่ทางตำรวจและกองทัพจะทำการสืบสวนประเด็นนี้ต่อไป ด้านนาย Wibanarto Eugenius ที่ปรึกษาสถานทูตอินโดนีเซียในกรุงมะนิลา เผยว่าขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสืบสวนเรื่องนี้และกำลังหาหลักฐานเพื่อเชื่อมโยงต่อไป โดยปกติแล้วผู้ก่อการลักษณะนี้จะติดต่อบริษัทขนส่งเจ้าของเรือ เพื่อส่งสารว่าขณะนี้ลูกเรือเหล่าถูกนำพาตัวไปไว้ที่ใด แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อจากกลุ่มดังกล่าว เพราะอาจกำลังเดินเรืออยู่ ทำให้การสื่อสารอาจมีปัญหา ลิงค์ข่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: