แท็กซี่-มอเตอร์ไซค์รับจ้าง 'จาการ์ตา' ปิดถนนประท้วง ‘Uber’

26 มี.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2163 ครั้ง


	แท็กซี่-มอเตอร์ไซค์รับจ้าง 'จาการ์ตา' ปิดถนนประท้วง ‘Uber’

คนขับรถแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์รับจ้างราวพันคนในจาการ์ตาจอดรถปิดถนนประท้วง อูเบอร์ –บริการออนไลน์อื่น ๆ หลังประสบปัญหาถูกแย่งลูกค้า หลังขนส่งออนไลน์เสนอราคาต่ำกว่า พร้อมจี้รัฐบาลให้ปิดบริกการเรียกรถออนไลน์ทุกประเภท (แหล่งที่มาภาพจาก: nytimes)

26 มี.ค. 59 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ อ้างรายงานจากสำนักข่าวAFP ที่ระบุว่าคนขับรถแท็กซี่และรถยนต์สามล้อนับพันคน นำรถมาจอดปิดถนนเส้นหลักหลายเส้นในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงประเทศอินโดนีเซีย เพื่อแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับ “อูเบอร์” (Uber) และแอพพลิเคชั่นเรียกรถออนไลน์อื่นๆ ซึ่งทำให้พวกเขาสูญเสียรายได้อย่างมาก

โดยบุคคลที่ทำการประท้วงส่วนใหญ่จะร่วมกันตกแต่งรถด้วยป้ายข้อความว่า “หยุดแท๊กซี่เถื่อน” และจุดไฟเผายางรถ ในขณะที่บางคนกระโดดขย่มรถยนต์ที่ไม่ยอมมีส่วนร่วมด้วยและพยายามที่จะโจมตีผู้ขับขี่ที่ทำงานให้กับบริการเรียกรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างออนไลน์

“เราต้องการให้พวกเขาปิดอูเบอร์ แกร็บคาร์ (GrabCar) โก-เจ็ค (Go-Jek) เพราะว่ามันกำลังทำลายพวกเรา” ดูดิน ซูเฮ็นดรี (Dudin Suhendri) คนขับแท็กซี่วัย 58 ปี กล่าวความเห็น

การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากหลายสัปดาห์ที่เกิดความตึงเครียดพุ่งสูงขึ้น ระหว่างผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะแบบเดิมในเมืองหลวงที่เนืองแน่นไปด้วยประชากรราว 10 ล้านคน กับกระแสการใช้บริการเรียกรถแบบใหม่ๆ

แอพพลิชั่นดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการให้บริการอูเบอร์ของสหรัฐฯ และแอพพลิเคชั่นเรียกรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างอย่าง แกร็บไบค์ (GrabBike) และโก-เจ็คด้วย

ชนวนความไม่พอใจครั้งนี้มาจากการสูญเสียรายได้ของคนขับรถแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และการขนส่งสาธารณะอื่นๆ แบบเดิม ซึ่งตัวช่วยใหม่นี้ได้เสนอค่าบริการในราคาที่ต่ำกว่า อีกทั้งกลุ่มผู้ประท้วงอ้างว่าบริการเหล่านี้ไม่ได้จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ถูกกดดันอย่างหนักจากบรรดาผู้ให้บริการแบบเดิม รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมพยายามที่จะแบนแอพพลิเคชั่นเรียกรถออนไลน์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ท้ายที่สุดกลับถูกบีบให้ต้องยกเลิกการตัดสินใจไป ด้วยเหตุผลที่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างกระแสความไม่พอใจในอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ กระทรวงการสื่อสาร และประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ยังให้การสนับสนุนแอพพลิเคชั่นนี้เช่นเคย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: