ครึ่งปีแรกเก็บภาษีรถในเขตกรุงเทพ ได้กว่า 4,637 ล้านบาท

25 ก.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1632 ครั้ง


	ครึ่งปีแรกเก็บภาษีรถในเขตกรุงเทพ ได้กว่า 4,637 ล้านบาท

กรมการขนส่งทางบกเผยครึ่งปีแรก 2559 จัดเก็บภาษีรถในเขตกรุงเทพฯ กว่า 4,637 ล้านบาท โดยชำระภาษีรถผ่านสำนักงานยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด ขณะที่ยอดผู้ใช้บริการชำระภาษีรถผ่านเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ที่มาภาพประกอบ: motortrivia.com)

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายณันทพงศ์  เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยว่ากรมการขนส่งทางบกอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนด้วยการเพิ่มช่องทางการชำระภาษีรถประจำปีหลายช่องทาง ปรากฏว่าเพียง 6 เดือนแรกปี 2559  (ม.ค. – มิ.ย. 59)  สามารถจัดเก็บภาษีรถในเขตกรุงเทพฯ ทั้งสิ้นกว่า 4,637  ล้านบาท

ทั้งนี้  เป็นการใช้บริการรับชำระภาษีรถยนต์ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 5 ของกรมการขนส่งทางบก มากที่สุดกว่า  2.921 ล้านราย จัดเก็บภาษีรถได้ทั้งสิ้น  3,372  ล้านบาท  รองลงมาเป็นการใช้บริการรับชำระภาษีรถผ่านช่องทาง “เลื่อนล้อ ต่อภาษี” (Drive Thru for Tax) ชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ 396,137 ราย  จัดเก็บภาษีรถได้ทั้งสิ้น 712  ล้านบาท  และการใช้บริการชำระภาษีรถที่ห้างสรรพสินค้าวันเสาร์ – อาทิตย์ตามโครงการ “ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี” (Shop Thru for Tax) มีผู้ใช้บริการ  228,987  ราย จัดเก็บภาษีรถได้ทั้งสิ้น 338  ล้านบาท  ขณะที่การชำระภาษีรถผ่านเว็บไซต์ www.dlte-serv.in.th สามารถจัดเก็บภาษีได้ทั้งสิ้น 76  ล้านบาท  ส่วนที่ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่ให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.00 น. สามารถจัดเก็บภาษีได้ทั้งสิ้น  62  ล้านบาท

ส่วนการรับชำระภาษีรถผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส จัดเก็บภาษีได้ทั้งสิ้น 62  ล้านบาท ซึ่งเจ้าของรถสามารถชำระภาษีรถล่วงหน้าก่อนครบกำหนดไม่เกิน  90  วัน และต้องไม่ค้างชำระภาษีรถเกินกว่า 1 ปี สำหรับรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 5 ปี ต้องมีใบรับรองการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) มาแสดงด้วย โดยจะมีสมุดคู่มือจดทะเบียนรถหรือไม่ก็ได้ รวมถึงรถที่ติดตั้งแก็สต้องมีหนังสือรับรองการตรวจสอบและทดสอบตามระยะเวลาที่กำหนด ตลอดจนต้องมีกรมธรรม์ประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถโดยคงเหลือระยะเวลาคุ้มครองไม่น้อยกว่า 3 เดือน

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังมุ่งมั่นพัฒนางานด้านบริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งพัฒนาจุดให้บริการประชาชนด้วยการจัดตั้ง “ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)” เพื่อเป็นจุดให้บริการข้อมูลข่าวสาร และให้คำแนะนำต่าง ๆ แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการ  รวมถึงการพัฒนาช่องทางการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น DLT eForm มีคู่มือแนะนำการติดต่องานด้านทะเบียนและภาษีรถ สถานที่ ติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ แผนที่ เอกสาร และหลักฐานที่ต้องใช้ พร้อมดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอต่าง ๆ แบบออนไลน์ เพื่อกรอกข้อมูลแล้วนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาและขั้นตอนในการติดต่อขอรับบริการให้น้อยลง เพียงสแกน QR Code DLT eForm ที่ปรากฏบนสื่อประชาสัมพันธ์ของกรมการขนส่งทางบก หรือจากเว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ฟรีผ่าน App Store , Google Play และ Window Phone

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: