ก.พาณิชย์ เบรกขึ้นราคาสินค้าอ้างค่าจ้างปรับยังไม่ผ่านมติ ครม.

24 ต.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2164 ครั้ง


	ก.พาณิชย์ เบรกขึ้นราคาสินค้าอ้างค่าจ้างปรับยังไม่ผ่านมติ ครม.

กระทรวงพาณิชย์ระบุขณะนี้ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับขึ้นราคาสินค้าได้ แม้ว่าคณะกรรมการค่าจ้างมีมติให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ย 5-10 บาท ใน 69 จังหวัด แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้น ผู้ประกอบการจะอ้างเป็นสาเหตุของต้นทุนเพิ่มขึ้น และฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายสินค้าไม่ได้ ตรวจพบเอาผิดแน่ (ที่มาภาพประกอบ: ecitepage.com)

ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2559 ว่า น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับขึ้นราคาสินค้าได้ แม้ว่าคณะกรรมการค่าจ้างมีมติให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ย 5-10 บาท ใน 69 จังหวัด แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้น ผู้ประกอบการจะอ้างเป็นสาเหตุของต้นทุนเพิ่มขึ้น และฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายสินค้าไม่ได้

หากพบการฉวยโอกาส กระทรวงพาณิชย์จะเชิญมาหารือทันที และหากประชาชนพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบ หรือจำหน่ายสินค้าเกินราคาสามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบการฉวยโอกาสจริง จะดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ยังติดตามดูแลค่าครองชีพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยในต่างจังหวัดได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตามราคาสินค้า และรายงานเข้ามายังส่วนกลางทุกวัน นอกจากนี้ ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ได้ออกตรวจตลาดสด เพื่อสำรวจราคาสินค้าสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพื่อเป็นการควบคุมดูแลราคาสินค้าให้อยู่ในภาวะปกติด้วย ซึ่งจากการรายงานยังพบว่าราคาสินค้ายังปกติ และยังคงมีจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดงาน "รวม ใจแสดงความอาลัย" โดยร่วมกับ ผู้ผลิตและจำหน่าย สมาคมอุตสาห กรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กลุ่มเครื่องนุ่งห่ม สภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย บริษัทห้างร้านและผู้ประ กอบการธงฟ้า นำสินค้าเสื้อผ้าชุดดำและเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์ รวมทั้งสินค้าอุปโภค-บริโภคและสินค้าเกษตรคุณภาพดีราคาประหยัดมาจัดจำหน่ายให้กับประชาชนโดยตรง ตั้งแต่วันที่ 21-24 ต.ค.2559 ณ อาคารแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถ.รัชดาภิเษก

ภายในงานมีโรงงาน ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายจำนวนไม่น้อยกว่า 210 คูหา จำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าชุดดำ เครื่องแต่งกายไว้ทุกข์ ประกอบด้วย เสื้อผ้าชุดดำประมาณ 700,000 ชิ้น ในราคาถูกเป็นพิเศษ เช่น เสื้อยืดคอกลมสีดำ เริ่มต้นที่ตัวละ 60 บาท เสื้อยืดโปโลสีดำเริ่มต้นที่ตัวละ 149 บาท และเสื้อเชิ้ตสีดำเริ่มต้นที่ 229 บาท และมีการจำหน่ายเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์ เช่น เนคไท รองเท้า และยังได้ให้มีจุดบริการย้อมผ้าให้กับประชาชนฟรี และแจกเข็มกลัด ริบบิ้นสีดำให้แก่ประชาชนด้วย

ขณะเดียวกัน ได้นำสินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นจากผู้ประกอบการธงฟ้า เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก แชมพู เครื่องนุ่งห่ม อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส น้ำผลไม้ เป็นต้น โดยจะจำหน่ายราคาประหยัด ในราคาพิเศษถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปประมาณร้อยละ 20-40 และยังมีสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปจากกลุ่มเกษตรกร เช่น ผลไม้ ผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปมาจำ หน่ายอีก

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: