สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 18 - 24 ก.ค. 2559

24 ก.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2329 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 18 - 24 ก.ค. 2559

อินโดนีเซีย

กระแสต้าน LGBT อินโดนีเซียปะทุในสื่อออนไลน์ / ประเทศอินโดนีเซียมีความอดทนต่อกลุ่ม lesbian, gay, bisexual and transgender (LGBT) สูงมาก เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและสิงคโปร์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อต้นปี 2016 ที่รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยี การวิจัยและอุดมศึกษา นาย Muahmmad Nasir ประกาศว่ามหาวิทยาลัยในอินโดนีเซียต้องสร้างมาตรการที่จะไม่สนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับกลุ่ม LGBT ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเพศทางเลือกอย่าง เลสเบี้ยน เกย์ คนข้ามเพศ หรือ bisexual ในประเทศอินโดนีเซียยังคงต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติ อคติ ความเกลียดชัง และการคุกคาม โดยกลุ่ม Anti-LGBT มองว่าคนกลุ่มนี้เป็นภัยต่อประเทศ การเคลื่อนไหวของคนกลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากประเทศตะวันตกเพื่อคุกคามประเทศ อย่างไรก็ตามขณะนี้ตำรวจห้ามการเดินประท้วงของทั้งกลุ่ม Anti-LGBT และกลุ่มสนับสนุน LGBT โดยเรียกวิกฤติครั้งนี้ว่า LBGT Crisis 2016 นอกจากนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดกระแสการโพสต่อต้านและคุกคามความปลอดภัยของกลุ่ม LGBT โดยอ้างเหตุผลในการเป็นอิสลามสุดโต่ง ประชาชนจำนวนมากเห็นด้วยกับองค์กรมุสลิมและนักวิชาการศาสนาหลายท่านที่ต่อต้าน LGBT ทำให้ขณะนี้มีการส่งทวิตเตอร์ประกาศว่าจะฆ่าคนที่เป็น LGBT ทำให้เกิดการใช้แฮชแท็ก‪#‎rejectlgbt‬ ส่งผลให้ LGBT หลายคนต้องเปลี่ยนที่อยู่ ไม่กล้าออกนอกบ้านหรือหยุดใช้สื่อสังคมออนไลน์ ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์ปฏิเสธเจรจาทวิภาคี หลังจีนเมินคำตัดสินศาลอนุญาโตตุลาการ / รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ปฏิเสธข้อเสนอของจีนที่จะเจรจาโดยไม่นำคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเข้ามาพิจารณาด้วย ภายหลังศาลอนุญาโตตุลาการที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ได้ตัดสินเมื่อวันอังคารที่ 12 กรกฎาคม ซึ่งปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ส่งผลให้จีนไม่ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว โดยเผยว่าตนได้พบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรปหรืออาเซม ที่มองโกเลียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา "รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้เสนอจะเจรจาในระดับทวิภาคีกับเรา ซึ่งเป็นการเจรจานอกกรอบของคำตัดสิน และไม่พิจารณาถึงคำตัดสินดังกล่าวซึ่งข้อเสนอดังกล่าวไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์แห่งชาติของฟิลิปปินส์" รมต.ต่างประเทศของฟิลิปปินส์กล่าว ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

ส่งออกข้าวเวียดนามชะงัก หลังไทยลดราคาข้าวเคลียร์สต็อค / เวียดนามลดเป้าส่งออกข้าวในปี 2016 เนื่องจากความต้องการข้าวลดลง เพราะหลายประเทศรอข้าวลดราคาจากประเทศไทย The Vietnam Food Association (VFA) เผยลดเป้าหมายการส่งออกข้าวจาก 6.5 ล้านตันในปี 2015 เป็น 5.65 ล้านตันในปีนี้ เพราะประเทศผู้ซื้อใหญ่ อย่างจีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ต่างก็รอข้าวที่ประเทศไทยลดราคา เนื่องจากพยายามกำจัดข้าวที่ค้างสต๊อค โดยขณะนี้เวียดนามหันไปส่งออกข้าวสู่ประเทศแอฟริกามากขึ้น และหวังว่าจะเป็นตลาดใหม่ที่ดีในอนาคต ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

NGO กัมพูชาเร่งมอบสิทธิที่ดินแก่กลุ่มชาติพันธุ์ หลังรบ.เล็งสัมปทานพื้นที่เศรษฐกิจ / กลุ่ม NGO Forumในกัมพูชาเรียกร้องให้กระทรวงการจัดการที่ดินเร่งกระบวนการมอบสิทธิการเป็นเจ้าของที่ดินให้แก่กลุ่มชนพื้นเมือง “ถ้ากระทรวงสามารถเร่งกระบวนการลงทะเบียนได้ จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มชาติพันธุ์พื้นเมือง” นอกจากนี้กลุ่ม NGO Forum ยังเผยว่า มีชุมชนชาวพื้นเมืองทั้งหมด 501 ชุมชนในกัมพูชา และมีเพียง 11 กลุ่มเท่านั้นที่ได้รับสิทธิครอบครองที่ดินสาธารณะเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันในชุมชน ด้านนาย Lout Sang กลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดพระวิหารให้สัมภาษณ์ว่า เขากลัวที่จะเสียที่ดินไปให้กับการสัมปทานพื้นที่เศรษฐกิจ จึงอยากร่วมกันปกป้องแผ่นดิน และคิดว่ากลุ่มชาติพันธุ์ของตนเองสามารถรักษาที่ดินตรงนี้ไว้ได้ดีกว่าตอนนี้ที่รัฐบาลพยายามเข้ามาลงทะเบียน อย่างไรก็ตาม ผู้ช่วยเลขานุการกระทรวงการจัดการที่ดินเห็นด้วยว่าการมอบสิทธิที่ดินเป็นสิ่งสำคัญต่อกลุ่มชาติพันธุ์พื้นเมือง แต่ทางกระทรวงต้องใช้เวลาเพิ่มเติม เพราะมีการลงทะเบียนที่ดินทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินงานขนาดใหญ่มาก รวมทั้งก่อนหน้านี้รัฐบาลก็ได้มอบสิทธิที่ดินให้แล้วทั้งหมด 4.6 ล้านแห่งภายในสิ้นเดือนมิถุนายน ลิงค์ข่าว

พม่า

กองทัพพม่ารับฆ่าพลเมือง 5 คน เตรียมส่งผู้กระทำผิดขึ้นศาลทหาร / กองทัพพม่ายอมรับว่าทหารได้ทำร้ายพลเมือง 5 คน จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต แต่พร้อมให้คำมั่นต่อประชาชนว่าจะนำทหารทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องมารับการลงโทษ ซึ่งการที่กองทัพพม่าออกมายอมรับการกระทำผิดของทหารครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก พลตำรวจโท May Tun Oo หัวหน้ากรมความมั่นคงกองทัพ กล่าวในที่ประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า กองทัพกำลังดำเนินการสืบสวนคดีพลเมืองเสียชีวิต 7 รายในตอนเหนือของรัฐฉานที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน และทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของพลเมือง 5 รายจะถูกเข้ารับการไต่สวนในศาลทหาร พร้อมกับการเปิดเผยผลการตัดสินให้สาธารณชนรับทราบ ด้านนักเคลื่อนไหวชาวไทใหญ่ ให้สัมภาษณ์ว่ามีชาวไทใหญ่หลายคนเป็นประจักษ์พยานในขณะที่ทหารเข้าจับตัวพลเมือง 5 คนที่เสียชีวิตไป และหลังจากนั้นก็พบศพของทั้ง 5 คนในหลุมฝังศพตื้นๆ ลิงค์ข่าว

เกาหลีเหนือเสนอช่วยเหลือภาคการเกษตรในพม่า / กระทรวงเกษตร ปศุสัตว์ และชลประทานของประเทศพม่าออกแถลงเกี่ยวกับปัญหาภาคการเกษตรของประเทศและการพบปะระหว่าง นาย U Aung Thu รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร กับฑูตจากเกาหลีเหนือ นาย Jong Ho Bom ในวันที่ 14 เดือนมิถุนายน โดยมีจุดประสงค์เพื่อพูดคุยถึงแผนการพัฒนาภาคการเกษตรของพม่าด้วยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และพันธุ์ข้าวที่ดีกว่าเดิม “เกาหลีเหนือมีวิธีการเพิ่มปริมาณผลผลิตต่อเฮคเตอร์และสายพันธุ์ข้าวที่ดีกว่า โดยทางเกาหลีเหนือเสนอความร่วมมือช่วยพัฒนาภาคการเกษตรด้วยการแบ่งปันเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมทั้งเสนอการลงทุนร่วมด้วย” นาย U Aung Thu กล่าว อย่างไรก็ตามรัฐบาลพม่ายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงทุนร่วมกับเกาหลีเหนือหรือไม่ ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: