สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 18 - 24 เม.ย. 2559

24 เม.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1888 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 18 - 24 เม.ย. 2559

อินโดนีเซีย

รบ.อินโดนีเซียจัดประชุมหารือเหตุสังหารหมู่ปี 1965 / รัฐบาลอินโดนีเซียจัดงานประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการฆาตกรรมหมู่ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 1965 และ 1966 ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์ดังกล่าว คือกลุ่มคนที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมกับกลุ่มคอมมิวนิสต์ ส่งผลให้คนจำนวนมากถึง 500,000 เสียชีวิต และอีกกว่าหนึ่งล้านคนถูกขังโดยไม่ผ่านกระบวนการศาล โดยจุดมุ่งหมายในการประชุมคือการหาทางออกในการปรองดอง อย่างไรก็ตามงานประชุมใช้เวลาสองวันเต็ม และไม่ได้จัดขึ้นเพื่อกล่าวโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่หวังว่าจะสามารถค้นพบความจริงที่เกิดขึ้นและคาดหวังว่าประเทศจะได้นำข้อผิดพลาดดังกล่าวมาทบทวนและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในอนาคต  ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซียเร่งแก้ปัญหาหมอกควันจากการเผาที่ปลูกปาล์ม / ประธานาธิบดี Joko Widodo แสดงความพยายามล่าสุดในการเร่งแก้ปัญหาหมอกควันจากการเผาที่ โดยการห้ามเผาพื้นที่บริเวณใหม่ แต่บริษัทปาล์มน้ำมันหลายแห่งไม่เห็นด้วยและเห็นว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้สูญเสียผลผลิตของประเทศอย่างมหาศาล อย่างไรก็ตาม Joko Widodo เห็นว่า หากผู้ผลิตใช้เมล็ดพันธุ์ที่ถูกต้อง พวกเขาจะสามารถเพิ่มผลผลิตได้ถึงสองเท่า โดยไม่ต้องเปิดพื้นที่ใหม่ ความท้าทายต่อไปสำหรับเขาคือการปราบการคอรัปชั่นในการรับสัมปทานควบคู่ไปกับการปกครองแบบกระจายอำนาจ การแก้ปัญหาครั้งนี้ส่งผลมาจากสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศที่แย่มากในปีก่อน เนื่องจากความแห้งแล้งที่เป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

Najib Razak บริจาคเงินสร้างโบสถ์และมัสยิดในซาราวัก / นายกรัฐมนตรี Najib Razak ใช้เงินของรัฐบาลเพื่อบริจาคในจำนวน 8 ล้านริงกิตให้ศาสนสถาน 2 แห่ง ได้แก่มัสยิด Darul Furqan และ Chapel Anglicanในเมือง Taman Malihah, Kuching โดยการบริจาคครั้งแรกรัฐบาลได้มอบเช็ค 3 ล้านริงกิตให้แก่มัสยิด และ 1 ล้านริงกิตให้แก่ Chapel Anglican ขณะที่ทางมัสยิดแจ้งว่า จะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปก่อสร้างปรับปรุงมัสยิดใหม่ ซึ่งมีการสร้างมาตั้งแต่ปี 1994 เช่นเดียวกับ Chapel Anglican ที่ถูกสร้างในปีเดียวกัน และกำลังจะถูกสร้างใหม่ด้วยเช่นกัน ลิงค์ข่าว

พม่า

สาธารณสุขพม่าฆ่าไก่ 23,000 ตัวป้องกัน H9N2 / เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมือง Monywa ตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า ฆ่าไก่จำนวน 23,000 ตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หลังตรวจพบเชื้อไข้หวัดนก H9N2 โดยไก่เหล่านี้มาจากฟาร์มเลี้ยงไก่ 47 แห่งของ 29 บริษัท และทางการได้ใช้มาตรการควบคุมฟาร์มเลี้ยงไก่อีก 168 แห่งด้วย จนถึงขณะนี้พื้นที่เลี้ยงสัตว์ปีกใน Monywa ยังห้ามบุคคลภายนอกเข้าไป ขณะที่ข้อมูลจาก Livestock Breeding and Veterinary Department (LBVD) เผยว่าก่อนที่ไข้หวัดนก H9N2 จะระบาด ฟาร์มในเมือง Monywa เลี้ยงไก่ทั้งหมดประมาณ 120,000 ตัว และผลิตนกกระทา 80,000 ตัวต่อวันอย่างไรก็ตามยังไม่พบรายงานการแพร่กระจายของโรคจากสัตว์ไปสู่คน ลิงค์ข่าว

ผู้ลี้ภัยมุสลิมเสียชีวิตจากเหตุเรือล่ม หลังออกจากค่ายลี้ภัยเพื่อไปซื้อของในซิตเว / โฆษกตำรวจพม่ายืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 18 คนและรอดชีวิต 19 คนในเรือที่ถูกจับกุมในวันอังคารที่ผ่านมา โดยเรือลำดังกล่าวเดินทางออกจากเมือง Thae Chaung ใกล้กับเมืองหลวงของรัฐยะไข่ (อาระกัน) หรือเมืองซิตเว (Sittwe) การสูญเสียครั้งนี้เกิดจากคลื่นลูกใหญ่ส่งผลให้เรือเสียการควบคุม Aye Khin Maung เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองซิตเวเผยว่าผู้โดยสารกลุ่มนี้คือชาวเบงกาลี ซึ่งเป็นชื่อเรียกที่ทางการใช้เรียกชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ที่ถูกปฏิเสธสิทธิพลเมืองจากรัฐบาลพม่า โดยกำลังพยายามเดินทางออกจากค่ายลี้ภัย IDP (internally displaced people’s (camp) ในเมือง Pauktaw Township เพื่อที่จะไปซื้อสินค้าไปซิตเวก่อนจะถึงฤดูฝน โดยไม่ได้แจ้งให้ทางการทราบ อย่างไรก็ตาม Hla Win ผู้โดยสายเรือลำดังกล่าวที่รอดชีวิตเผยว่า สาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้ เพราะปัญหาของการจัดการระบบสาธารณสุข ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์กับผู้ลี้ภัย มักจะมีผู้เสียชีวิตเพราะไม่มีอุปกรณ์การแพทย์ที่พร้อมจะช่วยเหลือในเหตุฉุกเฉิน ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

ผู้ป่วยโรคเบาหวานในเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว / กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเผยผลสำรวจพบว่า ปัจจุบันชาวเวียดนามกว่าร้อยละ 5.4 เป็นโรคเบาหวาน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 1 เท่าตัวเมื่อเทียบกับ 10 ปีก่อน และมีสัดส่วนผู้ป่วยโรคเบาหวานสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศในอาเซียน กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามระบุว่า Fast Food และน้ำอัดลมเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานในเวียดนามเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในหมู่เยาวชน โดยผลการสำรวจจากสถาบันวิจัยสารอาหารแห่งชาติเวียดนามระบุว่า ความต้องการบริโภคน้ำตาลของชาวเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การบริโภคน้ำตาลของชาวเวียดนามในปี 2015 เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 33 กรัม หรือเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของ 10 ปีก่อน ลิงค์ข่าว

 

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: