สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 18 - 24 ม.ค. 2559

ทีมข่าว TCIJ : 24 ม.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2031 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 18 - 24 ม.ค. 2559

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเฝ้าระวังอีกครั้งหลังมีคำขู่ก่อการร้ายบนเกาะบาหลีโดย IS / เจ้าหน้าที่ตำรวจในบาหลีเผยว่า ได้รับจดหมายนิรนามเตือนว่าบาหลีคือเป้าหมายต่อไปของการก่อการร้ายโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งทางตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบที่มาของจดหมายดังกล่าว พร้อมกับเตือนให้ประชาชนบนเกาะบาหลีเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากเมื่อปี 2002 บาหลีเคยถูกโจมตีโดยกลุ่ม Jemaah Islamiyah (JI) ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัลเคด้า (al-Qaeda) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 202 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างไรก็ตามหลังการโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชาวมุสลิมในอินโดนีเซียได้เดินขบวนเพื่อประณามการก่อการร้าย และขอให้รัฐบาลเร่งปราบปรามกลุ่มนักรบแนวคิดสุดโต่งและบรรดาผู้สนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลามในอินโดนีเซียโดยเร็ว และชาวอินโดนีเซียยังได้เริ่มใช้ ‪#‎PrayForJakarta‬ และ ‪#‎WeAreNotAfraid‬ ใน Social Media อย่างแพร่หลาย ลิงค์ข่าว

นักสิทธิเด็กอินโดนีเซียวุ่น หลังพบนมเด็กแถมลูกโป่งคล้ายถุงยาง / นักสิทธิมนุษยชนเด็กในเมือง Bekasi นอกเมืองทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตาวุ่นหนัก หลังพบนมเด็กที่ใช้รูปการ์ตูนสุดฮิต อย่าง Angry bird และ Frozenโดยเครื่องดื่มดังกล่าวบรรจุลูกโป่งรูปทรงยาวลักษณะคล้ายถุงยางแถมมาด้วย และแนะนำให้เด็กเทนมลงไปเพื่อดื่มนมจากลูกโป่ง Elly Risman หัวหน้ากลุ่ม NGO ชื่อว่า Yayasan Kita dan Buah Hati ให้สัมภาษณ์ว่าศูนย์ป้องกันเด็กเมือง Bekasi รายงานว่าพบการขายเครื่องดื่มดังกล่าวในโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนชั้นอนุบาลหลายแห่ง และสาเหตุที่เห็นว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม เพราะนมยี่ห้อมุ่งขายกับเด็กและเยาวชน ที่รู้ไม่เท่าทันผลิตภัณฑ์หลายประเภท โดยเฉพาะขนมที่ใส่ยาหรือมีภาพอนาจาร อย่างไรก็ตามขณะนี้มีการติดต่อไปยังหน่วยงานที่ดูแลเรื่องอาหารและยา แต่คิดว่าคงต้องใช้เวลาในการหามาตรการที่จะป้องกันไม่เกิดขึ้นอีก ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

รัฐบาลกัมพูชาและ UNHCR แบ่งความรับผิดชอบผู้ลี้ภัยชาว Montagnard / สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แถลงข่าวว่าทาง UNHCR และรัฐบาลกัมพูชาจะแบ่งความรับผิดชอบในการลงทะเบียนผู้ลี้ภัย Montagnard (กลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงในเวียตนาม) ที่กำลังลี้ภัยอยู่ในประเทศกัมพูชา Vivian Tan โฆษก UNHCR ระบุในอีเมลว่า "ในที่ประชุมเมื่อวานนี้ ทางการกัมพูชาตกลงที่จะดำเนินการลงทะเบียนผู้ลี้ภัยต่อ ในขณะที่ UNHCR กำลังหาทางดำเนินการช่วยเหลือบุคคลที่ได้รับการลงเบียนต่อไป การดำเนินการขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล อาจเป็นการกลับประเทศโดยสมัครใจหรือการย้ายไปตั้งถิ่นฐานในประเทศที่สาม" อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำหนดให้เดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนสุดท้ายที่จะมีการช่วยเหลือผู้ลี้ภัย หลังจากนี้กลุ่มผู้ลี้ภัยจะถูกบังคับให้กลับประเทศ ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามเรียกร้องให้จีนถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันออกจากทะเลจีนใต้ / เจ้าหน้าที่เวียดนามขอให้ทางการจีนสั่งถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ทำให้เกิดข้อโต้แย้งออกไปจากน่านน้ำที่เป็นประเด็นถกเถียงในทะเลจีนใต้ โดยเผยว่าได้มีการย้ายแท่นขุดเจาะนี้มายังพื้นที่ที่ไหล่ทวีปของจีนและเวียดนามที่ทับซ้อนกัน Le Hai Binh โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามกล่าวว่ารัฐบาลเวียดนามได้ยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ 16 มกราคมว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันดังกล่าวได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังน่านน้ำนอกอ่าวตังเกี๋ย และกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามได้แสดงความกังวลยังสถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงฮานอยเมื่อวันจันทร์ที่ 18 มกราคม โดยเรียกร้องไม่ให้จีนดำเนินงานขุดเจาะ และให้ถอนแท่นขุดเจาะดังกล่าวออกจากพื้นที่ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เห็นว่ารัฐบาลเวียดนามกำลังกระวนกระวายต่อกิจกรรมทางทะเลของจีน ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเตรียมประชุมใหญ่ที่กรุงฮานอยในวันนี้ (21 มกราคม) เพื่อกำหนดนโยบายแห่งชาติในช่วง 5 ปีถัดจากนี้ ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

นักเรียนชาว Lumad ในฟิลิปปินส์ถูกยิงโดยกลุ่มทหาร Alamara / นักเรียนวัย 16 ปี กลุ่มชนพื้นเมือง Lumad ของศูนย์เรียนรู้ Salugpongan Ta ‘Tanu Igkanogon Community Learning Center ในเมือง Talaingod ในประเทศฟิลิปปินส์จนได้รับบาดเจ็บ ถูกยิงโดยกลุ่ม Alamara ซึ่งเป็นติดอาวุธที่ทำงานกับทหาร โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาในช่วงเย็น ข้อมูลจากเครือข่าย Save Our Schools เผยว่านักเรียนคนดังกล่าวกำลังเดินกับเพื่อนอีกสองคนในขณะที่ถูกยิงจำนวนสองนัด แต่เพื่อนอีกสองคนหลบหนีกระสุนได้ทันจึงไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่เขากลับถูกยิงจนเสียชีวิต กลุ่ม Alamara เป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวพื้นเมือง Lumad ตัดสินใจอพยพออกจากพเมือง โดยกลุ่มดังกล่าวเริ่มก่อความรุนแรงเพื่อต่อต้านกลุ่มพื้นเมืองสองกลุ่มในพื้นที่ตั้งแต่ปี 2014 โดยกลุ่มนี้เชื่อมโยงไปถึงกองทัพทหารของประเทศฟิลิปปินส์ ลิงค์ข่าว

ปืนที่ใช้ก่อเหตุโจมตีในกรุงจาการ์ตาอาจมาจากฟิลิปปินส์ / กรมตำรวจอินโดนีเซียเผยว่าปืนหลายกระบอกที่ใช้ก่อเหตุโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายในกรุงจาการ์ตาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาจมาจากฟิลิปปินส์ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุมีความเกี่ยวข้องหรือไม่กับกลุ่มติดอาวุธอาบู ซายาฟ (Abu Sayyaf) ซึ่งมีที่มั่นอยู่ในฟิลิปปินส์ และกลุ่มดังกล่าวประกาศสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) อย่างไรก็ตาม กลุ่ม IS ที่อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ เท่าที่ผ่านมา มีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุม 12 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าพบปืน 11 กระบอกที่ใช้ในการโจมตีครั้งนี้ และตามสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวพันกับกลุ่ม Abu Sayyaf ลิงค์ข่าว

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: