สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 17 - 23 ต.ค. 2559

23 ต.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1830 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 17 - 23 ต.ค. 2559

สิงคโปร์ฝึกซ้อมต่อต้านการก่อการร้ายครั้งใหญ่ / ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคมที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้ดำเนินการฝึกซ้อมขนาดใหญ่เพื่อเสริมความสามารถในการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินและการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายที่มีมากขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทยและทหารสิงคโปร์กว่า 3,200 นายเข้าร่วมการฝึกซ้อมครั้งนี้ การฝึกซ้อมดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนที่ติดอาวุธได้ออกรวจตราตามเขตที่มีผู้คนสันจรไปมาหนาแน่น เช่น สถานีรถไฟใต้ดิน สถานีเปลี่ยนรถและเขตพาณิชย์ ซึ่งได้จำลองสถานการณ์ว่า หน่วยงานสารนิเทศได้รับข่าวว่าจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ที่อาจจะส่งความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ โดยให้เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยและกองทหารของสิงคโปร์ซ้อมใช้ปฏิบัติการฉุกเฉินรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

อนาคตเด็กผู้ลี้ภัยในมาเลเซียไม่สดใส / หลังมาเลเซียวางสถานะตนเองเป็นประเทศปลายทางให้แก่ผู้ลี้ภัยสงครามและการถูกเลือกปฏิบัติ รวมถึงอ้างว่าให้โอกาสทางการศึกษา แต่อย่างไรก็ตามมาเลเซียไม่ได้เห็นชอบในอนุสัญญาว่าด้วยผู้ลี้ภัยปี 1951 สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) โดยตัวเลขล่าสุดระบุว่ามีจำนวน 246,270 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้ลี้ภัยที่ลงทะเบียนแล้ว ผู้มีสถานภาพไร้รัฐ และผู้ที่มีสถานภาพคล้ายผู้ลี้ภัย ในขณะที่โรงเรียนหลายแห่งมอบโอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนกลุ่มผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กชาวโรฮิงญาที่มาจากประเทศพม่า แต่ผู้เชี่ยวชาญวิจารณ์ว่าเนื้อหาในหลักสูตรการเรียนไม่ดีพอ ทำให้ผู้ลี้ภัยไม่สามารถมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ และโอกาสในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาก็แทบจะไม่มีเลย เนื่องจากกฎหมายระบุชัดเจนว่าผู้ไม่มีสถานะจะไม่สามารถเข้าศึกษาและทำงานได้ ด้านนาง Esther Kim ผู้อำนวยการศูนย์ชุมชนแห่งหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่าจำนวนโรงเรียนที่ยอมให้นักเรียนไร้รัฐเข้าเรียนยังมีน้อยเกินไป แม้นักเรียนเหล่านี้ไม่ได้มีผลการศึกษาที่แย่กว่านักเรียนทั่วไป แต่ยังขาดโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกับเด็กคนอื่นๆ ลิงค์ข่าว

มาเลเซียจับกุมผู้เกี่ยวข้อง IS แล้วกว่า 137 คน / มาเลเซียเผยตัวเลขผู้ถูกจับกุมแล้วจำนวน137 ในข้อหาเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับขบวนการก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือ IS โดยรองนายกรัฐมนตรี นาย Ahmad Zahid Hamidi เผยว่าตัวเลขนี้รวมถึงผู้ที่พยายามออกนอกจากประเทศเพื่อเข้าร่วมกับ IS และผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากอิรักหรือซีเรีย รวมถึงบุคคลที่สนับสนุนเงินแก่ IS อีกด้วย อย่างไรก็ตามทางการมาเลเซียให้สัมภาษณ์ว่าได้ทำการจับกุมบางส่วนที่สนามบิน และที่ชายแดน นอกจากนี้มาเลเซียมีหน่วยงานเฉพาะที่ทำงานแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานระหว่างประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูลและต่อต้านการก่อการร้าย ลิงค์ข่าว

รัฐบาลมาเลเซียขอร้องให้เปลี่ยนชื่อ "Hotdog" / รัฐบาลมาเลเซียข้อความร่วมมือให้เปลี่ยนชื่อฮ็อทด็อก (hotdog) เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางอิสลาม และหากว่าผู้ผลิตรายใดไม่ทำตามอาจถูกถอดถอนใบรับรองที่ยืนยันมาตรฐานสินค้าฮาลาล (Halal) โดยหน่วยงานด้านศาสนา Islamic Development Department ของรัฐบาลมาเลเซียเผยว่า การเรียกไส้กรอกประเภทดังกล่าวว่า 'ฮ็อทด็อก' อาจทำให้คนเข้าใจผิดว่ามีเนื้อสุนัขผสมอยู่ อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารยอดนิยมของสหรัฐอเมริกาอย่าง Auntie Anne ก็ยอมทำตามคำของร้องจากรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ หลังถูกทักท้วงว่าควรเปลี่ยนชื่อรายการอาหารจาก Pretzel Dog เป็น Pretzel Sausage แทน ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

จีน-ฟิลิปปินส์เห็นพ้องปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคี / ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต หารือกันที่กรุงปักกิ่ง โดยผู้นำทั้งสองชาติเห็นพ้องที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคี และเป็นการเยือนจีนครั้งแรกของดูเตอร์เตนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายน ในการหารือดังกล่าวมีประเด็นปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างประเทศต่าง ๆ เป็นประเด็นสำคัญของการหารือ โดยสี จิ้นผิงเผยว่าสองชาติจะสามารถจัดการความเห็นที่ไม่ตรงกันได้ผ่านการเจรจา และจีนให้ความสำคัญต่อการปรับปรุงความสัมพันธ์ของสองชาติ ด้านดูเตอร์เตกล่าวขอบคุณจีนที่ให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่ฟิลิปปินส์ และหวังว่าธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชียที่มีจีนเป็นแกนนำจะส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ นอกจากนี้รัฐบาลจีนจะสนับสนุนการทำสงครามต่อต้านยาเสพติดของดูเตอร์เตอีกด้วย ลิงค์ข่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: