'ม.ราชภัฏเชียงราย' ยันยังเป็นแค่แนวคิด 'สร้างหอพัก-ศูนย์การค้า' 8.9 พันล้าน ปัดจับมือ 'ซีพี' 

23 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 2051 ครั้ง


	'ม.ราชภัฏเชียงราย' ยันยังเป็นแค่แนวคิด 'สร้างหอพัก-ศูนย์การค้า' 8.9 พันล้าน ปัดจับมือ 'ซีพี' 

หลังผู้ประกอบการหอพักหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายชุมนุมประท้วงต่อต้านโครงการก่อสร้างหอพัก ศูนย์การค้า ร้านค้า ฯลฯ มูลค่า 8,900 ล้านบาท ภายในมหาวิทยาลัยฯ อธิการบดีฯ ยันยังไม่มีการก่อสร้างหอฯ-ศูนย์การค้าในมหาวิทยาลัยฯ ตอนนี้เป็นแค่แนวคิด ไม่มีงบ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องจะมีกลุ่มทุน คือ บริษัทซีพีออลล์ เข้าร่วมทุนดำเนินการนั้น ถือเป็นความคลาดเคลื่อน เพราะมีเพียงการบันทึกความเข้าใจทางวิชาการร่วมกับมหาวิทยาลัยฯ เท่านั้น ไม่ได้เชื่อมโยงกับโครงการนี้เลย (ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์)

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2559 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าหลังผู้ประกอบการหอพักหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.) ชุมนุมประท้วงต่อต้านโครงการก่อสร้างหอพัก ศูนย์การค้า ร้านค้า ฯลฯ มูลค่า 8,900 ล้านบาท ภายในมหาวิทยาลัยฯ ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งทางทหาร มทบ.37 ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้ขอให้ผู้ชุมนุมส่งตัวแทน 10 คนเข้าเจรจาหาทางออกกับ ผศ.ดร.ทศพล อารีนิจ อธิการบดี และผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ แทนจนมีข้อยุติได้แล้ว

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ ได้ชี้แจงโดยสรุปว่า โครงการดังกล่าวเป็นแนวคิดในการสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการศึกษา เพราะอาคารหลายแห่งผ่านการใช้งานมานานกว่า 40 ปีแล้ว แต่เนื่องจากต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมทุน แต่ยังมีขั้นตอนอีกมาก รวมทั้งต้องประเมินความคิดเห็นจากประชาชนด้วย จึงยังไม่มีการดำเนินการก่อสร้างใดๆ       

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องจะมีกลุ่มทุน คือ บริษัทซีพีออลล์ เข้าร่วมทุนดำเนินการนั้น ถือเป็นความคลาดเคลื่อน เพราะมีเพียงการบันทึกความเข้าใจทางวิชาการร่วมกับมหาวิทยาลัยฯ เท่านั้น ไม่ได้เชื่อมโยงกับโครงการนี้เลย    

ผศ.ดร.ทศพลกล่าวว่า ที่ผ่านมาการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานภายในมหาวิทยาลัยประสบปัญหาเรื่องงบประมาณ เพราะแต่ละปีจะของบประมาณนำมาก่อสร้างได้คราวละประมาณ 100 ล้านบาทเท่านั้น โดยปีนี้ได้รับงบเพียง 65 ล้านบาท และต้องขอล่วงหน้าหลายปี ทั้งๆ ที่โดยความเป็นจริงแล้วมหาวิทยาลัยต้องการงบพัฒนาราว 3,000 ล้านบาท แต่ถ้าจะใช้งบจากค่าลงทะเบียนของนักศึกษาก็คงไม่พอ      

ดังนั้น เมื่อกฎหมายเปิดช่องให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาด้านการศึกษาได้ จึงได้วางแผนดำเนินการกัน แต่ขณะนี้ก็มีเพียงแค่ความร่วมมือกันทางวิชาการเท่านั้น ไม่มีการลงทุนก่อสร้างใดๆ ตามที่เป็นกระแส จึงเกรงว่าความเข้าใจผิดดังกล่าวจะกระทบต่อความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคเอกชนต่างๆ ที่จะต้องมีมากขึ้นในอนาคตได้ จึงไม่อยากให้มีการออกมาทำกิจกรรมในลักษณะนี้อีก   

ด้านนายพิวรรณ สุริยะจันทราทอง ตัวแทนผู้ชุมนุม กล่าวว่า ภาคประชาชนเห็นด้วยในการพัฒนาภาคการศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ และเมื่อทราบว่าไม่ได้มีโครงการสร้างศูนย์การค้า หรือหอพักขนาดใหญ่ภายในมหาวิทยาลัยฯ ก็รู้สึกสบายใจ และเข้าใจมากขึ้น แต่ถ้าจะดำเนินการในอนาคตก็ขอให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะมีต่อประชาชนในท้องถิ่นด้วย 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: