จีน เร่งปรับปรุงคุณภาพสินค้า แก้ภาพลักษณ์  "Made in China"

22 ม.ค. 2559 | อ่านแล้ว 3140 ครั้ง


	จีน เร่งปรับปรุงคุณภาพสินค้า แก้ภาพลักษณ์  "Made in China"

สื่อต่างประเทศเผยจีนกำลังอยู่ระหว่างการกอบกู้ชื่อเสียงของสินค้า "Made in China" ซึ่งผลิตในประเทศ  อย่างที่ทราบกันดีว่าสินค้าที่ผลิตจากประเทศจีนมักจะหาซื้อได้ในราคาถูก ซึ่งมาพร้อมกับความน่าสงสัยในเรื่องคุณภาพ แต่ปัจจุบันจีนได้หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสินค้ามากขึ้น (ที่มาภาพจาก: tinypitch)

22 ม.ค. 2559 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ อ้างรายงานจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นมันนี่รายงานว่า จีนกำลังอยู่ระหว่างการกอบกู้ชื่อเสียงของสินค้า "Made in China" ซึ่งผลิตในประเทศ  อย่างที่ทราบกันดีว่าสินค้าที่ผลิตจากประเทศจีนมักจะหาซื้อได้ในราคาถูก ซึ่งมาพร้อมกับความน่าสงสัยในเรื่องคุณภาพ แต่ปัจจุบันจีนได้หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสินค้ามากขึ้น

จัสติน ลิน (Justin Lin) อาจารย์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวในการประชุม World Economic Forum ที่เมือง Davos ว่า โลกจำเป็นต้องมีสินค้าที่มีราคาถูก จีนสามารถเอาชนะในแง่การตลาด การมีทุนสะสม และตอนนี้จีนจำเป็นต้องมีนวัตกรรม
เขากล่าวอีกว่า จีนสามารถดูตัวอย่างการพัฒนาภาพลักษณ์สินค้าได้จากหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่นในทศวรรษ 1950 ที่ยังไม่เน้นการพัฒนาคุณภาพสินค้ามากนัก ก็สามารถสร้างภาพลักษณ์สินค้าให้มีคุณภาพได้

นอกจากนี้จีนยังใช้เม็ดเงินลงทุนอย่างสูง ให้กับมหาวิทยาลัยในการผลักดันด้านการพัฒนาภาพลักษณ์สินค้า
ด้านเอมมี่ พิคินสัน (Amy Wilkinson) จากมหาวิทยาลัย  Stanford บอกว่า ถ้าลองสังเกตดูจะพบว่า แอพพลิเคชั่นยอดฮิตของจีนอย่าง "WeChat" สามารถพัฒนาได้ก้าวหน้าไปไกลกว่าแอพพลิเคชั่นของสหรัฐฯ เธอคิดว่า "Facebook" กำลังไต่ลำดับอยู่เพื่อให้ทันจีน

ทั้งนี้ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการผลิตของจีน ได้รับการกล่าวถึงในแง่ลบเกี่ยวกับการปลอมแปลงสินค้า และผู้เชี่ยวชาญก็ได้ออกมากล่าวว่า ถ้ารัฐบาลสามารถควบคุมและจัดการกับปัญหาดังกล่าวนี้ อาจช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์ของสินค้าแบรนด์ "Made in China" ได้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: