สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 15 - 21 ส.ค. 2559

21 ส.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2056 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 15 - 21 ส.ค. 2559

มาเลเซีย

มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัย IS ได้อีก 9 คน ทางการเผยอาจเชื่อมโยงเหตุระเบิด KL ช่วงกลางปี / ตำรวจมาเลเซียได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกติดอาวุธกลุ่มไอเอส (Islamic State) 9 คน ซึ่งในนั้นมี 2 คนต้องสงสัยว่าร่วมก่อเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในบาร์แห่งหนึ่งในชานเมืองกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นาย Khalid Abu Bakar ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียเผยว่า ชาย 2 คนที่ต้องสงสัยก่อการระเบิดในบาร์ถูกจับในรัฐกลันตัน (Kelantan) ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย ซึ่งกำลังเฝ้ารอโอกาสและวางแผนดำเนินการโจมตีใหม่ โดยหลังจากพวกเขาถูกจับกุม ตำรวจได้เก็บวัตถุระเบิดของกลางที่คาดว่าใช้ก่อการโจมตีได้เพื่อสืบสวนและขยายผลต่อไป ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

LGBT อินโดนีเซียถูกคุกคามต่อเนื่อง ด้านปธน.เพิกเฉย / องค์กรฮิวแมนไรตส์วอตช์ (Human Rights Watch) เผยบทสัมภาษณ์ประเด็นสิทธิมนุษยชนของกลุ่ม LGBT ในประเทศอินโดนีเซียหลังถูกคุกคามจากรัฐบาล เริ่มจากการที่รัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาเผยว่าต้องการสั่งปิดกลุ่มนักเรียน LGBT ในมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นไม่นานรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงเผยว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่ม LGBT อันตรายกว่าการทิ้งระเบิดปรมาณูในเมืองหลวง นายกเทศมนตรีคนหนึ่งก็ได้ออกมาเตือนแม่รุ่นใหม่ว่าให้ระวังนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างบะหมี่สำเร็จรูป เพราะจะทำให้เด็กเป็นเกย์ ตามมาด้วยความคิดเห็นทำนองเดียวกันจากนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐหลายคน สื่อและแม้กระทั่งกลุ่มอิสลามทั่วไป Kyle Knight นักวิจัยและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่ม LGBT มองว่าประธานาธิบดี Joko Widodo เพิกเฉยต่อสถานการณ์คุกคามสิทธิ LGBT ทั้งๆ ที่เขาเคยให้สัมภาษณ์สมัยที่ยังไม่ได้ประธานาธิบดีว่า กลุ่ม LGBT ก็เป็นชาวอินโดนีเซียเหมือนกัน เขาควรจะออกมาแก้ไขสถานการณ์ด้วยการพูดถึงความปลอดภัยและสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของกลุ่ม LGBT ขณะนี้การแถลงจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้จุดประกายความเกลียดชังครั้งใหม่ที่รุนแรงต่อกลุ่ม LGBT เริ่มจากการออกเทศบัญญัติต่อต้านกลุ่ม LGBT ในจังหวัดอาเจะห์ในปลายปี 2015 ซึ่งตามมาด้วยกระแสคำพูดต่อต้านกลุ่ม LGBT ข้างต้นในปี 2016 กระแสนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมาก กลายเป็นประเด็นร้อนเป็นเวลาหลายเดือน โดยปกติแล้วกลุ่มอิสลามฝั่งขวาออกกฎหมายต่อต้านกลุ่ม LGBT อยู่แล้ว แต่ขณะนี้กลุ่มอิสลามทั่วไปก็ร่วมด้วย รวมถึงกลุ่มอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Nadhlatul Ulama ที่เคยได้รับทุนจาก USAID และ Global Fund เป็นเงินจำนวนหลายล้านเหรียญสหรัฐ ขณะนี้กลุ่มนี้เข้าร่วมกระบวนการต่อต้าน LGBT และเรียกร้องให้รัฐบาลระงับการเคลื่อนไหวของกลุ่ม LGBT ลิงค์ข่าว

กลุ่มศิลปินอินโดนีเซียจัดงานศิลปะหวังช่วยแก้ปัญหาผู้ลี้ภัย / กลุ่มชายชาวอัฟกานิสถาน อิหร่าน พม่า และอิรักเดินทางไปยัง Taman Budaya Yogyakarta ด้วยรอยยิ้มและตั๋ว VIP เพื่อไปยัง ArtJog นิทรรศการ Alhamdullilah, We Made It' ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นนิทรรศการภาพถ่ายผู้ลี้ภัยในเมืองยอกยาการ์ตา รวมถึงต้นไม้แห่งความหวัง ของ Yoko Ono ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะที่ตั้งอยู่ในห้องโถง โดยมีชายชาว Hazara แขวนใบกระดาษแห่งความหวังเขียนว่า “ฉันหวังว่าจะเป็นคนดีในอนาคต และหวังว่าจะได้ไปเยี่ยมครอบครัวที่ออสเตรเลียให้เร็วที่สุด” ที่ผ่านมาผู้ลี้ภัยกว่า 14,000 คนอาศัยอยู่ในอินโดนีเซีย และกำลังอยู่ระหว่างรอย้ายไปยังออสเตรเลียหรือสหรัฐอเมริกา แต่ขณะนี้ออสเตรเลียมีนโยบายปฏิเสธโปรแกรมการตั้งถิ่นฐานใหม่ของผู้ลี้ภัย เพราะฉะนั้นจำนวนผู้ลี้ภัยจึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้านนาย Wimo Bayang สมาชิกกลุ่ม MES56 เผยว่าปัญหานี้ไม่ได้เป็นแค่ปัญหาระหว่างอินโดนีเซียและออสเตรเลีย แต่เป็นปัญหาระดับโลก เป็นปัญหาของมนุษยชาติ ศิลปินไม่สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองหรือหยุดสงครามได้ มีแต่นักการเมืองที่ทำได้ แต่ศิลปินสามารถทำให้นักการเมืองเห็นบางสิ่งที่ไม่เคยเห็นได้ จึงเป็นที่มาของงานศิลปะครั้งนี้ ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซียเพิ่มมาตรการกวาดล้างการประมงผิดกฎหมาย / อินโดนีเซียกำลังเพิ่มมาตรการกวาดล้างการประมงผิดกฎหมายในทะเลจีนใต้ เนื่องจากเรือหลายลำของจีนกำลังทำประมงในเขตเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย โดยรัฐบาลอินโดนีเซียได้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับใหม่พร้อมระบบเรดาร์ที่ฐานทัพเรือแห่งหนึ่งในหมู่เกาะนาตูนา เมื่อวันพุธที่ 17 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันประกาศอิสรภาพของอินโดนีเซีย ด้านนาง Susi Pudjiastuti รัฐมนตรีกระทรวงทะเลและการประมง เผยว่ารัฐบาลจะปกป้องอำนาจอธิปไตยของประเทศและผลประโยชน์ของประชาชน นอกจากนี้ยังกล่าวเสริมเมื่อวันพุธที่ 17 สิงหาคมว่ารัฐบาลได้จมเรือประมงต่างชาติ 58 ลำที่ยึดได้ ทั้งนี้เธอไม่ได้เปิดเผยว่าเรือเหล่านั้นมาจากประเทศอะไร อย่างไรก็ตามจีนยังคงอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ และกำลังถมทะเลสร้างเกาะเทียมหลายเกาะในพื้นที่แห่งนี้ ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

กองทัพสหรัฐเข้าช่วยเหลือปัญหาน้ำขาดแคลนในกัมพูชา / เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนงานวิศวกรรมของกองทัพสหรัฐอเมริกา กระทรวงสิ่งแวดล้อมและสภาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งชาติจัดงานประชุมแลกเปลี่ยนความรู้ทางเทคนิคเกี่ยวกับน้ำบาดาล โดยงานประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อฝึกให้เจ้าหน้าที่กัมพูชาใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบใหม่ เพื่อสร้างความเข้าใจปัญหาการขาดแคลนน้ำบาดาล นอกจากนี้ยังใช้เพื่อค้นหาบริเวณและสาเหตุที่น้ำบาดาลขาดแคลน ซึ่งปัญหาสำคัญที่อาจเป็นอุปสรรคในการใช้โปรแกรมนี้คือการขาดข้อมูลที่จำเป็น Phan Kongkea เจ้าหน้าที่กัมพูชาในสำนักเลขาธิการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้สัมภาษณ์ว่า "โปรแกรมนี้จะทำให้เราทราบว่าการขาดแคลนน้ำเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ อย่างการใช้น้ำมากเกินไป หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเราต้องรวบรวมข้อมูลแล้วเริ่มทดลองใช้โปรแกรม" ลิงค์ข่าว

จีนเร่งชาติอาเซียนจัดทำระเบียบทะเลจีนใต้หวังลดความบาดหมาง / ภายหลังศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศวินิจฉัยปฏิเสธการที่จีนอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ในเดือนที่แล้ว ส่งผลให้จีนเรียกร้องภายในการประชุมร่วมกับชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ให้เร่งจัดทำระเบียบปฏิบัติที่มีผลบังคับตามกฎหมายเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากจีนและชาติสมาชิกอาเซียนได้ประชุมร่วมกันในระดับคณะทำงานที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน เพื่อจัดทำระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับทะเลจีนใต้นี้ ด้านปลัดกระทรวงการต่างประเทศของจีน เผยว่าประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับทะเลจีนใต้นี้ได้กลายเป็นเรื่องซับซ้อนเนื่องจากถูกแทรกแซงจากฝ่ายต่าง ๆ ภายนอก เขากล่าวว่าจีนและชาติสมาชิกอาเซียนต้องหาทางออกสำหรับปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง โดยจีนมีเจตนาที่จะเร่งจัดทำระเบียบปฏิบัติ ตามคำเรียกร้องของบรรดาชาติสมาชิกอาเซียน เพื่อความสัมพันธ์ฉันมิตรของตนกับอาเซียนต่อไป ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: