ชาวเพชรบูรณ์ประท้วงหลังไม่มั่นใจกระบวนการรับฟังการก่อตั้งโรงงานยางพารา

21 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 2286 ครั้ง


	ชาวเพชรบูรณ์ประท้วงหลังไม่มั่นใจกระบวนการรับฟังการก่อตั้งโรงงานยางพารา

ชาวบ้านตำบลบ้านกลาง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จำนวนราวกว่า 400 คน คัดค้านการก่อตั้งโรงงานยางพารา โดยชาวบ้านค้างคาใจในขั้นตอนกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ซึ่งปิดประกาศแจ้งให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็นกำหนดเวลา 15 วัน แต่ชาวบ้านไม่รับทราบกระทั่งมีการสรุปความเห็นไม่มีใครคัดค้านทำให้ชาวบ้านแสดงความไม่พอใจและพากันยื่นหนังสือคัดค้านและยังออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง (ที่มาภาพ: ไอเอ็นเอ็น)

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2559 ที่ผ่านมา สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่าชาวบ้านตำบลบ้านกลาง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จำนวนราวกว่า 400 คน โดยการนำของ นายไล สิงห์เส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 เดินทางมาชุมนุมเพื่อติดตามการคัดค้านการก่อตั้งโรงงานยางพารา ที่หมู่ 13 โดยชาวบ้านค้างคาใจในขั้นตอนกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ของทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ซึ่งปิดประกาศแจ้งให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็น กำหนดเวลา 15 วัน แต่ชาวบ้านไม่รับทราบ กระทั่งมีการสรุปความเห็นไม่มีใครคัดค้าน ทำให้ชาวบ้านแสดงความไม่พอใจและพากันยื่นหนังสือคัดค้าน และยังออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ขอให้ทางตัวแทนขึ้นไปเจรจา แต่ชาวบ้านไม่ยินยอม โดยต่อรองขอให้ขึ้นไปร่วมประชุม และร่วมรับฟังทั้งหมด

ต่อมา นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัด, พ.ท.นที สิมเสน ผบ.พัน ม.18และ นางไพรินทร์ กันทะวงษ์ อุตสาหกรรมจังหวัด เข้าร่วมชี้แจง โดย นางไพรินทร์ ยืนยันว่า ทำตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.โรงงาน และ พ.ร.บ.รับฟังความคิดเห็นโดยถูกต้อง ส่วน นายบัณฑิตย์ กล่าวย้ำว่า ความเห็นค้านของชาวบานไม่ได้ตกไป ยังจะถูกแนบเรื่องไปด้วย ขณะเดียวกันความเห็นของจังหวัดที่จะเสนอไปยังกรมโรงงาน ก็เห็นพ้องกับชาวบ้าน โดยเห็นควรไม่ให้ก่อสร้างโรงงานเช่นกัน ซึ่งขณะประชุม นายบัณฑิตย์ยังแสดงอาการฉุนเฉียวกับ นายไล หลังถูกจี้อย่าลงนามหรือควรดึงเอกสารออก เพราะมีที่มาไม่ถูกต้อง จน นายบัณฑิตย์ กล่าวตำหนิผู้ใหญ่บ้านแกนนำ พูดไม่รับผิดชอบให้ปลัดจังหวัด พาตัวเข้าอบรมบทบาทผู้ใหญ่บ้าน จากนั้นหยิบยกข้อกฎหมายขึ้นมาชี้แจง ขอให้ชาวบ้านเข้าใจบทบาทของผู้ว่าฯ กระทั่ง นายไล ต้องกล่าวขอโทษกลางที่ประชุม และยังยกมือไหว้ขอโทษ หลังปิดการประชุมอีกด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: