สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 15 - 21 ก.พ. 2559

ทีมข่าว TCIJ : 21 ก.พ. 2559 | อ่านแล้ว 1930 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 15 - 21 ก.พ. 2559

เวียดนาม

เวียดนามเตรียมมาตรการลดการขาดดุลการค้ากับจีน / ปัจจุบันเวียดนามนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 49,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 12.5 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปี 2014 สินค้าที่นำเข้าส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องจักร มือถือ และคอมพิวเตอร์ โดยวัตถุดิบการผลิตของเวียดนามกว่าร้อยละ 90 นำเข้าจากจีน ทำให้ขาดดุลการค้ากับจีนมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามเตรียมมาตรการเพื่อลดการขาดดุลการค้ากับจีนหลายวิธี เช่น พัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อลดการนำเข้าวัตถุดิบ และเพิ่มการกำกับดูแลการนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม สินค้าบริโภคและอุปกรณ์เครื่องจักรที่ผลิตเองได้ ลิงค์ข่าว

รถไฟฟ้ากรุงฮานอยสายแรกเตรียมเปิดปลายปีนี้ / คณะกรรมการโครงการรถไฟกระทรวงการคมนาคมเวียดนาม บริษัทผู้รับเหมาโครงการของจีน เผยพร้อมให้คำมั่นสัญญาว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานครช่วง The Cat Linh – Ha Dong ในกรุงฮานอยจะแล้วเสร็จและให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในปลายปีนี้ Le Kim Thanh ประธานโครงการรถไฟกระทรวงการคมนาคมเวียดนามเผยถึงสาเหตที่โครงการแล้วเสร็จล่าช้าว่า เนื่องจากงานรื้อถอนดำเนินการล่าช้า จนถึงปลายปี 2014 โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จเพียงร้อย 40 แต่ปัจจุบัน ได้ดำเนินไปถึงร้อยละ 70 แล้ว ลิงค์ข่าว

พม่า

NLD เปิดโรดแมปมุ่งกระจายรายได้จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างเท่าเทียม / พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นรัฐบาลใหม่ประกาศโรดแมปเพื่อส่งเสริมการกระจายรายได้จากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเท่าเทียมให้สอดคล้องกับแนวคิดสหพันธรัฐ (federal union) การหารือของรัฐบาลในครั้งต่อไป ประเด็นการจัดสรรรายได้จากทรัพยากรรธรรมชาติจะถูกหยิบยกให้เป็นข้อถกเถียงในหัวข้อระบอบสหพันธรัฐ อย่างไรก็ตามจากตัวอย่างการใช้ระบบดังกล่าวในหลายประเทศ เช่น กรณีที่ร้ายแรงอย่างประเทศเปรู ระบบนี้ทำให้เกิดข้อขัดแย้งและการใช้ความรุนแรงเพื่อขับไล่อำนาจจากส่วนกลาง แต่หากได้รับการออกแบบที่ดี ระบบการจัดสรรรายได้นี้ก็สามารถส่งผลให้เกิดการพัฒนาและระบบการลงทุนสาธารณะที่มีคุณภาพ และยังสามารถดึงดูดทุนเอกชนที่มีคุณภาพ ส่งผลต่อการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียพัฒนาเขตการท่องเที่ยวรองรับทัวร์จีน 2 ล้านคน / รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียเผยว่า ในปี 2016 รัฐบาลอินโดนีเซียจะทุ่มเทกำลังพัฒนาเขตการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ 10 เขต เนื่องจากได้ตั้งเป้าหมายแล้วว่า จะพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 2,100,000 คนเข้ามาท่องเที่ยวอินโดนีเซีย "ในช่วง 5 ปีตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปี 2019 อินโดนีเซียมีแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 12,000,000 คน โดยตั้งเป้าจะส่งเสริมจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวอินโดนีเซียให้มากถึง 2,100,000 คนภายในปีนี้ ปัจจุบัน ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน นิยมไปเที่ยวต่างแดนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอินโดนีเซียยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเสมอ การที่ทางการอินโดนีเซียประกาศยกเลิกวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนเมื่อปีที่แล้ว ได้เพิ่มความสะดวกสบายมากข้นแก่นักท่องเที่ยวจีนในการเดินทางเข้าอินโดนีเซีย" ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

ICC ลดระดับสถาบันสิทธิมนุษยชนไทย เล็งพิจารณามาเลเซียรายต่อไป / คณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (International Coordinating Committee of National Human Rights Institutions: ICC) ลดสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทย จากสถานะ “เอ” เป็น “บี” เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างและการปฏิบัติงาน โดยปัญหานี้จะยืดเยื้อต่อไปภายใต้การปกครองโดยทหารและการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่มาเลเซียเองก็เคยถูก ICC เตือนเพื่อพิจารณาลดสถานะสถาบันสิทธิมนุษยชนในปี 2008 เนื่องจากปัจจัยเรื่องความเป็นอิสระของหน่วยงาน อย่างไรก็ตามมาเลเซียยังมีโอกาสถูกลดสถานะ เนื่องจากในเดือนสิงหาคม 2015 รัฐบาลปฏิเสธข้อเปลี่ยนแปลงในการเพิ่มอำนาจการสืบสวนในคดีสิทธิมนุษยชน ลิงค์ข่าว

นักรณรงค์เยาวชนจัดงานศิลปะส่งเสริมสันติภาพในภาคใต้ของฟิลิปปินส์/ กลุ่มนักรณรงค์เพื่อสันติภาพจัดงาน Piece of Peace หรือ POP ซึ่งเป็นการประกวดงานศิลปะในโรงเรียนรัฐบาลระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเมืองซูลู ประเทศฟิลิปปินส์ งานประกวดดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากจากศิลปินในพื้นที่ มาร่วมกันแสดงความสามารถทางศิลปะผ่านการวาดบนฝาผนัง ดิน ยางรถยนต์ โปสเตอร์ และภาพถ่าย ซูลูเป็นเมืองที่มีเหตุความรุนแรงและความยากจนมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ และในเช้าของวันการประกวด มีทหารสองนายถูกยิง โดยคาดการณ์ว่าจะเป็นการโจมตีโดยสมาชิกของกลุ่มอาบูไซยาฟ อย่างไรก็ตามงานประกวดงานศิลปะ POP ได้ดำเนินมาเป็นปีที่สี่แล้ว POP จึงเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าสำหรับศิลปินเยาวชนเพื่อแสดงออกถึงสันติ ขัดขืนการใช้ความรุนแรงทั้งทางกายภาพและเชิงโครงสร้าง และเพื่อตั้งคำถามต่อการจัดระเบียบสังคมที่เป็นธรรม ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: