เปิดร่าง ‘พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์’ หลังผ่าน สนช. วาระ 3 แล้ว 

20 พ.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1553 ครั้ง


	เปิดร่าง ‘พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์’ หลังผ่าน สนช. วาระ 3 แล้ว 

เปิดร่าง ‘พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์’ หลังผ่าน สนช. วาระ 3 ด้วยคะแนนเสียง 144 เสียง ต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 5 เสียง เตรียมตั้งคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ ให้นายกนั่งประธานโดยตำแหน่ง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2559 ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์ พ.ศ. ... ตามที่คณะกรรมาธิการยวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ ด้วยคะแนนเสียง 144 เสียง ต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 5 เสียง สำหรับการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการฯ นั้น ได้มีการเพิ่มเติมรายชื่อร่างกฎหมาย จาก พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์ พ.ศ. ... เป็น ร่าง พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ... และปรับถ้อยคำให้มีความเหมาะสม

โดยร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว มีทั้งสิ้น 152 มาตรา สาระสำคัญคือเพื่อควบคุมการประกอบกิจการที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์และรังสี ให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นคง และการพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ เพื่อคุ้มครองประชาชนและสิ่งแวดล้อม และให้สอดคล้องกับกฏเกณฑ์ในทางสากลเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์ นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อกำกับและดูแลการดำเนินการต่างที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์และรังสี

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ อาทิ กรณีบัญญัติไม่ใช้บังคับแก่ยานพาหนะทางทหารของต่างประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งอาจส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนยานพาหนะ และมาตราการป้องกันอันตรายจากรังสีของยานพาหนะ ทั้งนี้ จึงควรให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาทบทวนแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายต่างๆ เพื่อให้ควบคุมดูแลยานพาหนะทางทหารที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ส่วนการประกอบกิจการต่างๆ ตามพ.ร.บ.ฉบับนี้ อาจสร้างความเสียหายทางนิวเคลียร์และรังสีแก่ประชาชนและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการกำหนดความรับผิดในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีดังกล่าว จึงควรให้มีกฏหมายเกี่ยวกับความรับผิดทางแพ่งสำหรับความเสียหายที่เกิดจากนิวเคลียร์และรังสีโดยเร็ว เพื่อกำหนดให้มีการประกันภัย การจัดตั้งกองทุนหรือการวางหลักประกันเพื่อชดเชยความเสียหาย

อ่าน: ร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์ พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: