สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 14 - 20 มี.ค. 2559

20 มี.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1908 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 14 - 20 มี.ค. 2559

พม่า

พม่าได้ประธานาธิบดีพลเรือนคนแรกในรอบ 54 ปี / นายถิ่น จอ (Htin Kyaw) แห่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในที่ประชุมร่วมของรัฐสภาพม่าในวันอังคารที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา นับเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งนับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจในการรัฐประหารเมื่อปี 2505 แม้ Htin Kyaw ไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาพม่า แต่เป็นผู้ที่นางออง ซาน ซู จี ไว้ใจที่สุด เพราะรู้จักกับ Htin Kyaw มาตั้งแต่เด็ก และเธอเป็นผู้เสนอชื่อเขาให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศพม่าด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามเธอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ดูแลด้านการบริหารอยู่เบื้องหลังประธานาธิบดีคนใหม่ผู้นี้ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

เว็บไซต์ข่าว The Malaysia Insider ปิดตัวหลังถูกกดดันจากรัฐบาล/ เจ้าของเว็บไซต์ข่าวชื่อดังของมาเลเซีย The Malaysian Insider ตัดสินใจปิดตัวลงหลังถูกรัฐบาลบล็อคการเข้าถึงเว็บไซต์ เนื่องจากเว็บไซต์ดังกล่าวติดตามการสืบสวนคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB โดยบรรณาธิการเว็บไซต์ Jahabar Sadiq ได้เขียนในเว็บไซต์เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ว่า "ลาก่อนผู้อ่านทั้งใกล้และไกล และรวมถึงผู้อ่านชาวมาเลเซียที่มาติดตามแม้ว่าจะถูกบล็อคโดยรัฐบาล" ลิงค์ข่าว

สถานการณ์สื่อมาเลเซียย่ำแย่ หลังรบ.สั่งปิดหลายเว็บไซต์ / มาเลเซียมีประวัติอันยาวนานในการริดรอนเสรีภาพสื่อ ในไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา มีเว็บไซต์กว่าเท่าตัวที่ถูกบล็อค จากจำนวน 149 เป็น 399 เว็บไซต์ หนึ่งในนั้นคือ The Malaysian Insider ที่ยุติเว็บไซต์ลงเมื่อวันที่ 15 มีนาคม และ Medium.com ที่ถูกบล๊อคในมาเลเซีย โดยเห็นได้ชัดว่าถูกบล็อคเนื่องจากเผยแพร่บทความเกี่ยวกับคดีอื้อฉาว 1MDB ที่เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี Najib Razak อย่างไรก็ตาม หลังจากถูกแบนทีมงานเว็บไซต์ The Malaysian Insider ก็ได้สร้างเว็บไซต์The Malaysian Outsider ขึ้นมาเพื่อเป็นการต่อต้าน แต่ก็ถูกบล็อคในเวลาต่อมา ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

อัตราเกินดุลการค้าเวียดนามเพิ่มขึ้นจากการลงทุนของบริษัทต่างชาติ / แม้เวียดนามเผชิญกับการขาดดุลการค้าในปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันอัตราการเกินดุลการค้าในเวียดนามขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 3 ในระยะเวลาสองเดือนแรกของปี โดยมีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 23.68 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งการลงทุนโดยบริษัทต่างชาติคิดเป็นร้อยละ 70 ของการขนส่งสินค้าทั้งหมด อย่างไรก็ตามการนำเข้าของเวียดนามลดลงร้อยละ 5.7 ในปีก่อน ส่งผลให้เกิดการขาดดุล 3.54 พันล้านดอลลาร์ ในปีที่ผ่านมา ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

สิงคโปร์ผุดแผน "Future of Ageing" ดูแลผู้สูงอายุ / รัฐบาลสิงคโปร์ออกแผนปฏิบัติการ "Future of Ageing" ครอบคลุม 70 รายการใน 12 ด้าน ที่รวมถึงการรักษาพยาบาล ยารักษาโรคและการบำรุงสุขภาพ การรับมือกับความต้องการหลังเกษียณ ที่อยู่อาศัยและการเดินทาง โดยรัฐบาลจะจัดงบประมาณให้หน่วยงานต่างๆ ปฏิบัติตามโครงการดังกล่าว เช่น กระทรวงสาธารณสุข การคมนาคม ศึกษาธิการและทรัพยากรบุคคล โดยมีแนวคิดให้ผู้สูงอายุมีโอกาสทำงาน เรียนและพัฒนาตนเอง รวมถึงสร้างสังคมที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุให้ปเข้าสู่สังคมคนชราอย่างมีความเชื่อมั่นในตัวเอง อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยว่ารัฐบาลจะบัญญัติกฎหมายใหม่ปรับอายุการว่าจ้างงานสูงสุดจาก 65 ปีเป็น 67 ปี ลิงค์ข่าว

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: