สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 13 - 19 มิ.ย. 2559

19 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1971 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 13 - 19 มิ.ย. 2559

พม่า

กองทัพพม่าใช้โดรนติดอาวุธโจมตีกลุ่มชาติพันธุ์ / Anthony Davis ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพพม่าที่จัดทำรายงานความเคลื่อนไหวของกองทัพให้แก่สถาบันวิจัยกลาโหม IHS Jane's ของกองทัพสหรัฐฯ ระบุในเนื้อหาว่าพม่าใช้โดรนติดอาวุธในการลาดตระเวน สอดแนมและโจมตีกองทัพกลุ่มชาติพันธุ์ในบริเวณหุบเขาห่างไกลทางภาคเหนือของประเทศพม่า นอกจากนี้เขาให้สัมภาษณ์ The Irrawaddy ว่า “ยานพาหนะที่ไม่ใช้คนบังคับหรือ Unmanned combat aerial vehicles [UCAVs] ถูกใช้โดยกองทัพ และโดรนแบบนี้ถูกผลิตในประเทศจีน เป็นแบบ CH-3A สามารถขนส่งอาวุธและระเบิดดาวเทียมได้ ดูเหมือนว่าจะถูกใช้ในการโจมตีเมือง Lashio ในทางตอนเหนือของรัฐฉานและเมือง Bhamo ในทางตอนตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐคะฉิ่น ทั้งนี้เชื่อว่าเป็นการใช้โดรนติดอาวุธเพื่อการรบครั้งแรกในประเทศ นอกจากนี้โดรนอาจถูกใช้บริเวณชายแดนบังคลาเทศด้วย เพราะกองทัพ Arakan Army (AA) ปักหลักอยู่ในบริเวณดังกล่าว” ลิงค์ข่าว

แผนปราบยาเสพติดร้อยวันของพม่าประสบความสำเร็จ / รัฐบาลพม่าประกาศแผนปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดร้อยวัน ซึ่งจนถึงวันที่ 9 มิถุนายน ตำรวจพม่าใช้ปฏิบัติการไปแล้ว 210 ครั้งในเมืองย่างกุ้ง โดยกวาดจับผู้ค้ายาได้กว่า 300 คนและผู้เสพยาอีก 310 คน แผนปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดร้อยวันที่เป็นเวลานานกว่า 3 เดือนนี้ แบ่งเป็นระยะปราบปรามอาชญากรรมยาเสพติด และการประชาสัมพันธ์เพื่อต่อต้านยาเสพติด โดยฝ่ายตำรวจพม่ายืนยันว่า ปัญหาเด็กและเยาวชนที่ติดยาเสพติดค่อนข้างน่ากังวล และเป็นอาการที่รักษาได้ยาก ตำรวจพม่าจึงเห็นความสำคัญของปัญหายาเสพติดเป็นลำดับต้นๆ และเผยว่าอาจมีโครงการนี้ต่อเนื่องไปอีก ลิงค์ข่าว

พม่าเตรียมเปิดเขตเศรษฐกิจมูเซเชื่อมชายแดนจีนภายในปี 2017-2018 / เขตเศรษฐกิจกลางมูเซ (Muse) ของพม่า ซึ่งติดกับมณฑลยูนนานของจีน ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จร้อยละ 80 โดยจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปีงบประมาณ 2017-2018 เขตเศรษฐกิจกลางดังกล่าวตั้งอยู่ที่ตำบลมูเซ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน มีพื้นที่ 120 เฮกตาร์ ประกอบด้วยโซนการค้า คอนโดมิเนียม สำนักงานบริษัทชั้นนำ ตลาดค้าพลอยที่เจียรไนแล้ว บ้านคุณภาพสูง 300 หลัง โรงแรม 3 แห่ง ร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต สถานีตำรวจ สถานีดับเพลิง และชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ 1 ชุมชน โดยมียอดการลงทุนกว่า 51,000,000 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมและยกระดับการค้าชายแดนพม่าและจีนให้เพิ่มขึ้น ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

กรมต่อต้านการก่อการร้ายอินโดระบุกำลังเผชิญการก่อการร้ายรอบสอง / พลตำรวจเอก Tito Karnavian ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจาการ์ตาอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับการก่อการร้ายรอบที่สอง หลังพบว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายในกรุงจาการ์ตาและสุราบายาต่างมีส่วนพัวพันกับกลุ่ม The Islamic State of Iraq and Syria (ISIS) การก่อการร้ายรอบแรกในประเทศอินโดนีเซียเกิดขึ้นระหว่างปี 1999-2009 โดยในช่วงปี 2009 ถึง 2013 ไม่มีเหตุก่อการร้ายที่รุนแรงเกิดขึ้น แต่หลังจากมีการเปิดเผยตัวองค์กรสุดโต่ง “รัฐอิสลาม” จากตะวันออกกลาง การก่อการร้ายที่รุนแรงก็เกิดขึ้นอีกครั้งในจุดต่างๆทั่วโลก รวมถึงในอินโดนีเซีย ทั้งนี้กรมต่อต้านการก่อการร้ายได้เตือนให้ประชาชนร่วมมือกับการปฏิบัติงานของกรม เพื่อหยุดการแพร่ขยายของขบวนการก่อการร้าย รวมถึงแคมเปญ “ Messenger of Peace” ที่ทางกรมได้จัดทำวิดีโอเพื่อฝึกประชาชนให้เป็นผู้นำสันติภาพด้วยตัวเอง ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

ชาวมาเลเซียต้องร่วมใช้หนี้ 1MDB หลังคลังจัดการพลาด-เสี่ยงถูกลดอันดับเครดิต / สมาชิกรัฐสภาเผยชาวมาเลเซียต้องมีส่วนในการชดใช้ ผลจากการจัดการที่ผิดพลาดของกองทุนรัฐ 1Malaysia Development Bhd (1MDB) ที่ยังไม่ทราบเป็นข้อผิดพลาดจริงหรือหลอกลวง หลังกองทุนความมั่งคั่งอาบูดาบี Abu Dhabi sovereign-wealth fund International Petroleum Investment Co (IPIC) ฟ้องคดีเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ ให้ 1MDB ชดเชยเงินจำนวน 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2012 กองทุน IPIC เป็นผู้คำ้ประกันพันธบัตรมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและอ้างว่า 1MDB ไม่เคยชดใช้หนี้หรือชำระค่าดอกเบี้ยเลย ขณะที่ผู้ถือหุ้นทั้งหมดของ 1MDB คือกระทรวงการคลังหรือหน่วยงานที่คุมเงินประชาชนชาวมาเลเซีย ประชาชนมาเลเซียจึงกลายเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายครั้งนี้ผ่านการทำงานของกระทรวงการคลัง เพราะฉะนั้นความเสียหายนี้อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะมีเงินสะพัดออกจากประเทศชั่วคราวและอาจทำให้เกิดปัญหาต่อประชาชนจากการจัดอันดับเครดิตที่แย่ลง ลิงค์ข่าว

สมาคมอาเซียนถอนแถลงการณ์ข้อขัดแย้งทะเลจีนใต้หลังปล่อยไม่กี่ชั่วโมง / โฆษกประเทศมาเลเซียถอนแถลงการณ์ที่ออกในนามสมาคมกลุ่มประเทศอาเซียน (Association of Southeast Asian Nations) โดยแถลงการณ์นี้มีเป้าหมายในการแสดงความกังวลถึงการขัดแย้งเรื่องเขตแดนในทะเลจีนใต้ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน แต่ไม่มีการเอ่ยถึงประเทศจีนโดยตรงในเนื้อหา เหตุผลในการถอนแถลงการณ์คือการที่แถลงการณ์ฉบับนี้จำเป็นต้องถูกแก้ไขอย่างเร่งด่วนและจะเผยแพร่แถลงการณ์ฉบับใหม่ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมฉบับใหม่จากสมาคมกลุ่มประเทศอาเซียน ด้านนาย Ian Storey นักวิเคราะห์จากสถาบัน Iseas Yusof Ishak ประเทศสิงคโปร์เห็นว่าการเพิกถอนแถลงการณ์ครั้งนี้เป็นการแสดงถึงการขาดเอกภาพของกลุ่มประเทศอาเซียน และกล่าวเพิ่มเติมว่าข้อขัดแย้งนี้เป็นประเด็นของจีนและประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรง ไม่ใช่ประเด็นระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศอาเซียนทั้งหมด ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: