เอกชนขอลงทุนแหลมฉบังเฟส 3 งบ 8.3 หมื่นล้านแลกสัมปทาน 60 ปี

19 เม.ย. 2559 | อ่านแล้ว 2684 ครั้ง


	เอกชนขอลงทุนแหลมฉบังเฟส 3 งบ 8.3 หมื่นล้านแลกสัมปทาน 60 ปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเผยภาคเอกชนขอลงทุนการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เองทั้งหมด งบประมาณ 8.3 หมื่นล้านบาท เงื่อนไขสัมปทาน 60 ปี ขณะที่รัฐบาลขอศึกษาข้อกฎหมายดำเนินการได้หรือไม่ (ที่มาภาพ: laemchabangportphase3.com)

19 เม.ย. 2559 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังนำคณะผู้แทนภาคเอกชนไทย เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรับทราบนโยบายการสนับสนุนการลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมาว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเร่งรัดการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA โครงการฯ มีมูลค่าการลงทุนกว่า 8.3 หมื่นล้านบาท โดยรัฐบาลลงทุน 3.7 หมื่นล้านบาท และเอกชน 4.6 หมื่นล้านบาท แต่จากการหารือภาคเอกชน ขอลงทุนเองทั้งหมด โดยมีเงื่อนไขขอต่ออายุสัมปทาน 60 ปี และให้สิทธิภาคเอกชนลงทุน ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวต้องดูว่าดำเนินการได้หรือไม่ โดยจะเร่งรัดการทำรายงาน EHIA ให้แล้วเสร็จใน 1 ปี เพื่อเสนอให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องพิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

นายอาคมกล่าวอีกว่าปัจจุบันท่าแหลมฉบังเป็นท่าเรือขนาดใหญ่อันดับ 4 ของโลกและเป็นท่าเรือขนส่งรถยนต์ของภูมิภาค ส่วนในอนาคตต้องให้เป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศและหากการลงทุนพัฒนาเฟส 3 แล้วเสร็จจะรองรับตู้คอนแทนเนอร์ได้กว่า 6 ล้านตู้และคาดว่าการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะแล้วเสร็จภายใน 3-5 ปี

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: