สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 5 - 11 ธ.ค. 2559

18 ธ.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2009 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 5 - 11 ธ.ค. 2559

อินโดนีเซีย

กลุ่มติดอาวุธอินโดนีเซียออกกลยุทธ์ใหม่ใช้ผู้หญิงวางระเบิด / ตำรวจอินโดนีเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนระเบิดหลายจุดในกรุงจาการ์ตาได้ 1 คนและเป็นผู้หญิง โดยสันนิษฐานว่าเป็นกลยุทธ์การทำงานแบบใหม่ของกลุ่มติดอาวุธอิสลามที่เกี่ยวข้องกับขบวนการรัฐอิสลาม IS Awi Setiyono โฆษกประจำสำนักงานตำรวจอินโดนีเซีย เผยว่าตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายกำลังตามจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีกสองราย ซึ่งทราบว่าเป็นผู้หญิงและผู้ชาย และเป็นไปได้ว่าตอนนี้กลุ่ม ISใช้กลยุทธ์ใหม่ โดยไม่ได้ใช้แค่ผู้ชายในการลอบวางระเบิดเท่านั้น แต่เริ่มใช้ผู้หญิงทำงานดังกล่าว อย่างไรก็ตามตำรวจอินโดนีเซียยังพบว่าผู้ต้องหาผู้หญิงที่จับกุมได้เคยติดต่อสื่อสารและรับเงินจาก Bahrun Naim ที่เป็นแกนนำกลุ่ม IS ในซีเรียอีกด้วย ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

มาเลเซีย - สิงค์โปร์เซ็น MOU พัฒนาทางรถไฟความเร็วสูง / ทางการมาเลเซียกับสิงค์โปร์ได้ลงนามข้อตกลงแบบทวิภาคี โดยกำหนดว่า จะเริ่มงานการเรียกประมูลของโครงการพัฒนาทางรถไฟความเร็วสูง รวมทั้งระบบตู้รถไฟความเร็วสูงเป็นต้นในปี 2017 และเผยว่าจะใช้งานได้ก่อนปลายปี 2027 นายกรัฐมนตรีสองประเทศได้ร่วมพิธีลงนาม โดยข้อตกลงฉบับนี้ยังเกี่ยวพันถึง มาตรฐานทางเทคโนโลยี การรักษาความปลอดภัย รูปแบบการประกอบกิจการ การระดมเงิน การสั่งซื้อและการบริหารการผ่านด่านและการตรวจสอบกักกันโรคเป็นต้น อย่างไรก็ตามรัฐบาลสองประเทศจะร่วมกันรับผิดชอบการสนับสนุนด้านการบริหารและกำหนดมาตรฐานความปลอดภัย โดยคาดว่างานประมูลระบบตู้รถไฟความเร็วสูงนั้นจะเริ่มขึ้นช้ากว่าของปีหน้า ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามเร่งหาทางเลือกใหม่ทางเศรษฐกิจหลัง TPP ล่ม / เวียดนามเตรียมวางแผนใหม่ หลัง โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัซอเมริกาไม่สนับสนุน Trans Pacific Partnership ที่จะเกิดขึ้น โดยเวียดนามซึ่งมีประชากร 94 ล้านคนและขนาดเศรษฐกิจ 194,000 ล้านดอลลาร์ จะได้ประโยชน์จาก TPP เนื่องจากผู้ส่งออกของเวียดนามจะถูกเก็บภาษีในระดับต่ำจากตลาดของประเทศภาคี หาก TPP เกิดขึ้น และกลุ่มประเทศสมาชิกจะมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันร้อยละ 40 ของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้นำเวียดนามจึงทุ่มความสนใจไปที่การเจรจาการค้าระดับทวิภาคีกับประเทศต่างๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์มาทดแทน TPP และการเจรจาการค้าอีกเวทีหนึ่งที่สำคัญคือ การเปิดเขตการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป ที่มีการสรุปผลไปแล้วในปีนี้ ในขณะที่จีนกำลังผลักดัน Regional Comprehensive Economic Partnership ซึ่งเวียดนามก็อยู่ในกลุ่มการค้านี้ด้วย ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

รมต.ต่างประเทศฟิลิปปินส์เรียกร้องเจ้าหน้าที่ UN ขอโทษ หลังกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน / นาย Perfecto Yasay รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เรียกร้องให้นาง Agnes Callamard ผู้กล่าวรายงานปัญหาพิเศษขององค์กรสหประชาชาติ (United Nations) กล่าวขอโทษเนื่องจากใช้คำสรุปว่า ฟิลิปปินส์ดำเนินการประหารชีวิตนักโทษนอกระบบกฎหมายและล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง รัฐมนตรีคนดังกล่าวงแถลงข่าวในสิงคโปร์ว่า ข้อความของ Agnes Callamard ได้ทำลายภาพลักษณ์ของฟิลิปปินส์ เพราะผลสรุปเหล่านี้ได้มาจากรายงานข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยันของสื่อมวลชน ซึ่งไม่สอดคล้องกับขั้นตอนการปฏิบัติงานของสหประชาชาติโดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามเขาแสดงความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อหน่วยงานของสหรัฐฯ ที่จะเลื่อนเวลาให้ความช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์ออกไป ลิงค์ข่าว

พม่า

พม่าเล็งพิสูจน์หลักฐานปวศ.โรฮิงญาไม่ใช่กลุ่มชาติพันธ์ุดั้งเดิม / กระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมประเทศพม่าเตรียมร่างหนังสือเพื่อยืนยันว่าชาวโรฮิงญาไม่ใช่กลุ่มชาติพันธุ์ดั้งเดิมในพื้นที่ โดยศึกษาเอกสารและการบันทึกของนักประวัติศาสตร์ กระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมเขียนโพสต์ในเฟสบุคเป็นภาษาพม่า เนื้อความว่า คำว่าโรฮิงญาถูกใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ.1948 โดยสมาชิกสภาชื่อว่า Abdul Gafar ผู้ซึ่งแต่งเรื่องหลองลวงเกี่ยวกับเหตุการณ์เรืออับปาง และเตรียมส่งถึงรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยพม่า รวมถึงอ้างว่านาย Kofi Annan ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษารัฐยะไข่ได้เปิดเผยว่าไม่มีเหตุการณ์รุนแรง การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และไม่มีชาวโรฮิงญาในระหว่างการเดินทางในรัฐยะไข่ในวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางกระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมกล่าวหาว่านานาประเทศกำลังโปรโมทประเด็นโรฮิงญาเพื่อตั้งใจจะทำลายภาพลักษณ์และสร้างความสั่นคลอนให้ประเทศพม่า อย่างไรก็ตามเมื่อข้อตกลงนี้แล้วเสร็จ จะถูกส่งให้ Htin Kyaw ประธานาธิบดีและนางอองซานซูจี เพื่อตีพิมพ์เป็นหนังสือและเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

กัมพูชา-ฟิลิปปินส์กระชับความสัมพันธ์ เล็งยกเลิกภาษีสินค้า / สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวขณะพบกับนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่อยู่ระหว่างการเยือนกัมพูชาว่า นักลงทุนฟิลิปปินส์สามารถสร้างสายการผลิตข้าวสารซึ่งรวมทั้งการปลูก รับซื้อและแปรรูปแบบครบวงจรในกัมพูชา ขณะที่ดูเตอร์เตชมว่าข้าวสารของกัมพูชาอร่อยมาก และอยากให้สองฝ่ายหาทางร่วมมือ จึงเตรียมเสนอให้จัดนิทรรศการหรือยกเลิกเก็บภาษีสินค้าทั้งสองฝ่าย เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน อีกทั้งเสนอให้เพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างสองประเทศ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว นอกจากนี้สองฝ่ายยังได้ร่วมลงนามในบันทึกหลายฉบับเกี่ยวกับการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ความร่วมมือด้านแรงงาน การท่องเที่ยว กีฬา ความมั่นคง การปราบปรามการค้ายาเสพติดข้ามชาติและการป้องกันการก่อการร้าย ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: