แอมเนสตี้เผยดัชนีต้อนรับผู้ลี้ภัยพบ คนไทยใจแคบต่อผู้ลี้ภัยมากที่สุด

18 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1499 ครั้ง


	แอมเนสตี้เผยดัชนีต้อนรับผู้ลี้ภัยพบ คนไทยใจแคบต่อผู้ลี้ภัยมากที่สุด

แอมเนสตี้เผย ดัชนีต้อนรับผู้ลี้ภัย พบคนไทยเป็นหนึ่งในชนชาติที่ใจแคบต่อผู้ลี้ภัยมากที่สุดใน 27 ประเทศที่ทำการสำรวจ แม้คนไทยเกินครึ่งหนึ่งที่ตอบแบบสอบถามจะยินดีรับผู้ลี้ภัยเข้าปประเทศก็ตาม (ที่มาภาพจาก: amnesty)

18 มิ.ย. 59 เว็บไซต์แอมเนสตี้ประเทศไทยเผยแพร่รายงานของสำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร รายงานผลการสำราวจ “ดัชนีต้อนรับผู้ลี้ภัย” ประจำปี 2559 (Refugees Welcome Index 2016) ที่คำนวณมาจากการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างกว่า 27,000 คนใน 27 ประเทศ ปรากฏว่าคนไทยอยู่ในกลุ่มของชนชาติที่ใจแคบต่อผู้ลี้ภัยที่สุด

ระดับการต้อนรับผู้ลี้ภัยของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยอยู่ที่ร้อยละ 33 อยู่ในกลุ่มที่มีแนวโน้มต้อนรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศแต่ไม่ต้อนรับเข้าเมือง ชุมชน หรือบ้านของตัวเอง ใกล้เคียงกับชาวโปแลนด์ร้อยละ 36 อินโดนีเซียร้อยละ 32 และรัสเซียซึ่งต้อนรับผู้ลี้ภัยน้อยที่สุดที่ร้อยละ 18

ผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีนต้อนรับผู้ลี้ภัยมากที่สุดถึงร้อยละ 85 อยู่ในกลุ่มที่มีแนวโน้มต้อนรับผู้ลี้ภัยเข้าบ้านของตัวเอง ตามมาด้วยชาวเยอรมันร้อยละ 84 และสหราชอาณาจักรร้อยละ 83

เมื่อถูกถามว่า “คุณยินดีรับผู้ที่หนีภัยสงครามหรือการสังหารเข้าประเทศหรือไม่?” คนไทยถึงร้อยละ 71 ตอบว่า “ยินดีรับ” ซึ่งแม้ว่าจะอยู่ใน 5 อันดับสุดท้ายของ 27 ประเทศที่ทำการสำรวจ แต่ก็ถือว่าคนไทยเกินครึ่งยินดีรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ นอกจากนี้คนไทยที่ตอบแบบสอบถามอีกร้อยละ 27 มองว่ารัฐบาลไทยควรช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากขึ้น และอีกร้อยละ 6 ยินดีจะรับผู้ลี้ภัยเข้าบ้านของตัวเอง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: