สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 11 - 17 ก.ค. 2559

17 ก.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1857 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 11 - 17 ก.ค. 2559

กัมพูชา

เผยเครือข่ายธุรกิจ 'ฮุนเซ็น' ทรัพย์สินกว่าหมื่นล้านบาท / รายงานเชิงสืบสวน 'Hostile Takeover' โดยหน่วยงาน Global Witness ที่สอดส่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนและทำลายสิ่งแวดล้อม เปิดโปงเครือข่ายบริษัทในกัมพูชาที่โยงใยกับครอบครัวนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นของกัมพูชา โดยประเมินระดับความมั่งคั่งของครอบครัวนี้ไว้อย่างต่ำ 200 ล้านดอลลาร์ หากรวมกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดครอบครัวของผู้นำกัมพูชา นักวิเคราะห์กล่าวว่าทรัพย์สินของตระกูลนี้น่าจะอยู่ระหว่าง 500 ล้านถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์ หรือกว่าสามหมื่นห้าพันล้านบาท ในจำนวนดังกล่าวมี 103 บริษัทที่คนจากครอบครัวนายกฯ ฮุนเซ็นเป็นประธาน และกว่า 40 แห่งมีสมาชิกครอบครัวถือหุ้นอย่างน้อย 5% นอกจากนั้น 33 แห่งซึ่งคนตระกูลนี้เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด ขณะที่ชาวกัมพูชาร้อยละ 40 ของประเทศดำรงชีวิตอยู่ในระดับใกล้หรือต่ำกว่าเส้นความยากจน และเด็กๆ กัมพูชาร้อยละ 40 มีปัญหาภาวะขาดโภชนาการ ด้านผู้นำกัมพูชากล่าวยืนยันตลอดมาว่า เขารับเงินเดือนไม่ถึง 14,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือไม่ถึงห้าแสนบาท จากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลและหัวหน้าพรรค CPP (Cambodian People’s Party) ลิงค์ข่าว

แรงงานกัมพูชาฟ้องบริษัทอาหารทะเลอเมริกัน-ไทย / ชาวกัมพูชา 7 คนที่เคยทำงานบนเรือประมงไทย ยื่นคำร้องต่อศาลของรัฐบาลกลางในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเผยว่าได้รับว่าจ้างจากบริษัท พัฒนา ซีฟู้ดในกรุงเทพ ให้ทำงานบนเรือประมงระหว่างปี 2010 - 2012 โดยเป็นการบังคับให้ทำงานโดยที่ไม่สมัครใจ นอกจากนี้ยังได้ฟ้องบริษัทอาหารทะเลรายใหญ่ของอเมริกาคือ Rubicon Resources ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็งให้กับห้างหลายแห่งในอเมริกา รวมทั้ง Walmart และบริษัทอาหารทะเลของไทย Wales & Co. Universe และ S.S Frozen Food อีกด้วย ด้านทนายความของแรงงานกัมพูชาเผยว่า ลูกความของเขาถูกล่อลวงให้ไปทำงานบนเรือประมงไทย และถูกหักเงินรายได้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมากอย่างไม่เหมาะสม ทำให้พวกเขาแทบไม่เงินเหลือพอประทังชีวิต นอกจากนี้ยังต้องทำงานล่วงเวลาหลายชั่วโมงเป็นประจำ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เลวร้าย ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

เกาหลีใต้ส่งกลับแรงงานอินโดนีเซียหลังพบโยง IS/ แรงงานสัญชาติอินโดนีเซียที่ทำงานอยู่ในเกาหลีใต้ ถูกทางการส่งตัวกลับ หลังถูกตั้งข้อหาเกี่ยวข้องกับกลุ่ม Islamic State (IS) โดยแรงงานสามคนชื่อ Masdar อายุ 32 ปี Harianto Sunard อายุ 29 ปี และ Safaart Elvy อายุ 44 ปี ถูกจับกุมในเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ทั้งสามคนมาจากเมือง Bima ใน Nusa Tengara ตะวันตก ก่อนการจับกุมเพื่อสืบสวน แรงงานกลุ่มนี้มีบทบาทเป็นผู้นำละหมาดในละแวกพื้นที่นั้นและได้ส่งเงินกลับบ้านจำนวน 160 ล้านรูเปียหรือประมาณ 12,230 ดอลลาร์สหรัฐไปยังบัญชีไม่ปรากฎเจ้าของ อย่างไรก็ตามหน่วยงานเกี่ยวกับแรงงาน Indonesian Migrant Workers Protection and Placement Agency (BNP2TKI) กล่าวว่าเป็นไปได้ที่แรงงานเหล่านี้จะเกี่ยวข้องกับขบวนการรัฐอิสลามจริง จึงรอสอบสวนในประเทศอินโดนีเซียต่อไป ลิงค์ข่าว

พม่า

บริษัทญี่ปุ่นเผยโครงการพัฒนาเขตเมืองย่างกุ้งปี 2564 / บริษัทมิตซูบิชิ บริษัทมิตซูบิชิเอสเตต และบริษัทลงทุนร่วมระหว่างรัฐและเอกชน JOIN มีแผนที่จะเริ่มโครงการร่วมกับบริษัทท้องถิ่นของพม่าโดยมีแผนที่จะใช้เงินประมาณ 60,000 ล้านเยน หรือประมาณ 20,320 ล้านบาทเพื่อพัฒนาพื้นที่ประมาณ 25 ไร่กลางเมืองย่างกุ้งภายในเดือนมีนาคม 2564 โครงการนี้ประกอบไปด้วยการก่อสร้างอาคารสำนักงาน 2 หลัง คอนโดมีเนียม 26 ชั้น และโรงแรม โดยภายในอาคารเหล่านี้จะมีร้านอาหารและร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งได้รับการออกแบบให้สอดรับกับความต้องการพื้นที่สำนักงานและห้องพักโรงแรมที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทต่างชาติหลายแห่งมีแผนที่จะประกอบกิจการในพม่าเพื่อสร้างผลกำไรจากเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ลิงค์ข่าว

พม่าเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์หลังถูกลดอันดับอยู่ Tier 3 / เจ้าหน้าที่และนักการเมืองพม่าเห็นตรงกันว่าควรเพิ่มบทบาทในการต่อสู้กับปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์และการละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ตัดสินใจลดระดับจากกลุ่ม Tier 2 Watch List ไปอยู่ที่กลุ่ม Tier 3 ในรายงานด้านสถานการณ์การลักลอบค้ามนุษย์ประจำปี ค.ศ. 2016 ซึ่งการถูกลดระดับครั้งนี้ หมายความว่าปริมาณความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ที่ให้กับพม่าก็อาจลดลงไปด้วย ด้าน Zaw Htay โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ตั้งข้อสงสัยถึงความถูกต้องในรายงานดังกล่าว โดยบอกว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพม่า และเชื่อว่าที่ถูกลดระดับนั้น น่าจะเป็นเพราะไม่สามารถอยู่ในกลุ่ม Tier 2 Watch List เกินกว่า 4 ปีมากกว่า เขายืนยันอีกว่า ด้วยนโยบายด้านการปราบปรามปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ พม่าจะขยับขึ้นจากกลุ่ม Tier 3 อีกไม่นานอย่างแน่นอน ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

ชาวมาเลเซียหลายพันคนประท้วงกดดันรบ.พม่ายุติปัญหาชาวโรฮิงญา / นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในปี 2016 หลังการละหมาดวันศุกร์ในวันนี้ ชาวมุสลิมมาเลเซียกว่าหลายพันคนร่วมเดินประท้วงไปยังสถานฑูตพม่าประจำมาเลเซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มีจุดประสงค์เพื่อประณามการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มมุสลิมโรฮิงญาในประเทศพม่า ซึ่งมีพุทธศาสนิกเป็นใหญ่ การเดินขบวนครั้งนี้ร่วมจัดโดยพรรค Malaysia’s Pan Islamic Party และองค์กร NGO อีกหลายองค์กร สื่อท้องถิ่นรายงานว่าจำนวนผู้ร่วมประท้วงมีประมาณ 5,000 คนที่เดินขบวนในเมืองหลวงของประเทศมาเลเซียไปสถานฑูตพม่า และยังมีผู้ร่วมเดินประท้วงในสถานที่ต่างๆ อีกประมาณ 2,000 คน หลายคนถือป้ายเพื่อเรียกร้องให้พม่าหยุดเพิกเฉยต่อปัญหาของโรฮิงญา หยุดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และหยุดการกลั่นแกล้งโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: