สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 11 - 17 เม.ย. 2559

17 เม.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1892 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 11 - 17 เม.ย. 2559

พม่า

จีน-ญี่ปุ่นเปิดศึกชิงส่วนแบ่งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพม่า / ทั้งประเทศจีนและญี่ปุ่นแสดงความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของพม่า โดยเมื่อปี 2011 พม่าพยายามที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศฝั่งตะวันตกและญี่ปุ่น เพื่อที่จะลดการครอบงำจากประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พม่าได้เปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษแล้ว 3 แห่ง คือ ในจ๊อกพยู (Kyaukphyu) ในรัฐยะไข่, ทิละวา (Thilawa) ในย่างกุ้ง และทวาย (Dawei) ในเขตตะนาวศรี โดยกลุ่มธุรกิจเครือ CITIC (China International Trust and Investment Corporation) ร่วมเป็นหุ้นส่วนสำคัญในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในจ๊อกพยู ส่วนญี่ปุ่นก็ได้ร่วมลงนามในการเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในทิละวาแล้ว ลิงค์ข่าว

พม่าอนุมัติวิสาหกิจจีนก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมัน / คณะกรรมการลงทุนพม่าเผยว่ากำลังจะอนุมัติผ่านโครงการการลงทุนของบริษัท Guangdong Zhenrong Energy ด้านพลังงานของจีน โดยวิสาหกิจจีนแห่งนี้จะก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันในบริเวณรอบเขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองทวาย ทางภาคใต้ของพม่าที่ก่อตั้งขึ้นโดยรัฐบาลญี่ปุ่นและไทย มียอดการลงทุนเป็นประมาณ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้จะเป็นโรงกลั่นน้ำมันแห่งแรกของพม่า นอกจากนี้ บริษัท Union of Myanmar Economic Holdings ซึ่งเป็นหุ้นส่วนสำคัญในธุรกิจของกองทัพพม่ากับวิสาหกิจขนาดใหญ่ท้องถิ่นจะเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย และจะพยายามเริ่มการก่อสร้างให้ได้ภายในปี 2019 ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

ปัญหาเรื้อรังแรงงานตัดเย็บเสื้อผ้ากัมพูชา 'โรงงานร้อน-ค่าจ้างต่ำ' / แม้ที่ผ่านมาทางการกัมพูชาจะออกข้อบังคับให้ติดตั้งสปริงเกอร์ แต่อุณหภูมิภายในโรงงาน Kin Tai ยังคงร้อนระอุกว่าอุณหภูมิข้างนอก โดยโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ใจกลางกรุงพนมเปญ และว่าจ้างแรงงานเย็บผ้าหญิงกว่า 600 คน ในการเย็บเสื้อผ้าให้แบรนด์อิตาลี Giorgio Armani สามารถสร้างแบรนด์ระดับโลก แต่ในทางกลับกันแรงงานที่ผลิตเสื้อผ้าเหล่านี้กลับต้องแลกด้วยร่างกายที่ทรุดโทรม นอกจากนี้ปัญหาที่ช่างเย็บผ้าเหล่านี้ต้องพบเจอคือปัญหาค่าแรงต่ำ และสัญญาจ้างไม่แน่นอน ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

หญิงคริสเตียนถูกโบยตามกฎหมายชารีอะฮ์ข้อหาขายเหล้า / ผู้หญิงชาวอินโดนีเซียที่นับถือศาสนาคริสต์ถูกลงโบยเกือบ 30 ครั้งต่อหน้าประชาชนนับร้อยคนด้วยความผิดฐานขายเหล้า ในจังหวัดบันดาอาเจะห์ (Banda Aceh) ที่บังคับใช้กฎหมายชะรีอะฮ์ (Sharia) ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่มีการใช้กฏหมายนี้ลงโทษคนที่ไม่ได้เป็นมุสลิม อย่างไรก็ตามการกระทำความผิดตามกฎหมายดังกล่าวได้แก่ การมีชู้หรือมีความสัมพันธ์ที่สนิทสนมกับบุคคลต่างเพศที่ไม่ใช่คู่สมรส, มีสัมพันธ์ทางเพศแบบเพศเดียวกัน และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

โพลเลือกตั้งปธน.ฟิลิปปินส์ชี้นายกเทศมนตรีเมืองดาเวานำเป็นที่หนึ่ง ขณะที่สส.หญิงตามมาเป็นอันดับสอง / Social Weather Stations ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการทำประชามติของฟิลิปปินส์ได้ทำการสำรวจผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงจำนวน 1,500 คนทั่วประเทศระหว่างวันที่ 30 มีนาคมถึงวันที่ 2 เมษายนปรากฎว่า นาย Rodrigo Duterte นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา(Davao) ได้เสียงสนับสนุนสูงกว่าผู้สมัครเลือกตั้งจำนวนที่เหลือ นาย Duterte ได้รับการสนับสนุนถึงร้อยละ 27 ในขณะที่สมาชิกสภาหญิง Grace Poe ซึ่งเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวลดลงเหลือร้อยละ 23 และนาย Jejomar Binay รองประธานาธิบดีปัจจุบันที่ร้อยละ 20 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 9 พฤษภาคมปีนี้ ฟิลิปปินส์จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยผู้สมัครกำลังหาเสียงกันอย่างดุเดือด ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: