สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 11 - 17 ม.ค. 2559

ทีมข่าว TCIJ : 17 ม.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1979 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 11 - 17 ม.ค. 2559

ฟิลิปปินส์

รัฐสภาฟิลิปปินส์เรียกร้องให้รัฐบาลออกพันธบัตรเพื่อซื้อเรือรบ / เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา รัฐสภาฟิลิปปินส์ เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาข้อเสนอการออกพันธบัตรมูลค่า 150,000 ล้านเปโซ (ราว 3,172 ล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนโครงการการส่งเสริมให้มีความทันสมัยทางทหาร ขณะที่รองหัวหน้าพรรคเสียงข้างน้อยของสภาผู้แทนราษฎรเผยว่า รัฐสภาฟิลิปปินส์ได้ลงมติผ่านญัตติต่างๆ ในการส่งเสริมให้มีความทันสมัยทางทหาร โดยจะจัดงบประมาณ 75,000 ล้านเปโซ (ราว 1,586 ล้านดอลลาร์) เพื่อยกระดับอุปกรณ์ทางทหาร ด้าน Benigno Aquino ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เคยสาบานเมื่อเดือนที่แล้วก่อนพ้นจากตำแหน่งในเดือนมิถุนายนปีนี้ว่าจะพยายามให้ฟิลิปปินส์มีกองทัพที่แข็งแรงและมีศักยภาพ เพื่อรับมือกับการท้าทายต่างๆ ในบริเวณทะเลจีนใต้ ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

ตำรวจอินโดนีเซียระบุ IS อาจเป็นผู้วางแผนการโจมตีกรุงจาการ์ตา / เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเร่งสืบหาแรงจูงใจที่นำไปสู่การโจมตีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม โดยได้ยึดธงของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือ IS จากบ้านของหนึ่งในผู้ที่ก่อเหตุโจมตีซึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามสาขาอินโดนีเซียได้ออกแถลงการณ์อ้างตนว่าเป็นตัวการก่อเหตุ อย่างไรก็ตามการโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรกที่ IS อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ โดยการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้ชาวอินโดนีเซียหนึ่งคน และชาวแคนาดาหนึ่งคนเสียชีวิต ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 24 คน ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

มาเลเซียเล็งแก้ไขงบประมาณปี 2016 ใหม่ หลังน้ำมันโลกดิ่งลงต่อเนื่อง / Najib Razak นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของมาเลเซียเผยว่า เนื่องจากราคาน้ำมันโลกลดลงอย่างรวดเร็ว และสภาพสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจโลกเผชิญกับการท้าทาย มาเลเซียจึงเตรียมปรับปรุงงบประมาณปี 2016 ให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน โดยคำนวนในราคาถังละ 48 ดอลลาร์ แต่ปัจจุบันลดลงถึงถังละ 31.59 ดอลลาร์ ด้าน Datuk Ahmed Husni Mohamad Hanadzlah รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนที่สองของมาเลเซีย ระบุเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันโลกลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เกินการคาดการณ์ของรัฐบาล เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องปรับปรุงงบประมาณ เพื่อหามาตรการแก้ไขที่ดีที่สุดให้ได้ตามสภาพที่เป็นจริงทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ลิงค์ข่าว

มาเลเซียสั่งจับตาการก่อการร้ายหลังเหตุระเบิดที่กรุงจาการ์ตา / ทางการตำรวจมาเลเซียเพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยในที่สาธารณะหลังเกิดเหตุระเบิดในเมืองหลวงของประเทศเพื่อนบ้าน นายพล Tan Sri Khalid Abu Baker แถลงการณ์ว่าขณะนี้ทางการมาเลเซียจัดการเฝ้าระวังสูงสุด เนื่องจากหวั่นการก่อการร้ายข้ามชาติจะกระทบประเทศ ลิงค์ข่าว

พม่า

รถไฟฟ้าขบวนแรกของพม่าเริ่มให้บริการหลังได้รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น / รถไฟฟ้าขบวนแรกในพม่าเริ่มให้บริการในเมืองย่างกุ้งวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ในระยะทาง 6 กิโลเมตรที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน หลังมีการติดตั้งระบบไฟฟ้าเพื่อใช้สำหรับรถไฟฟ้าจากญี่ปุ่นขบวนนี้ การรถไฟฟ้าแห่งฮิโรชิมาของญี่ปุ่นได้จัดหาตู้รถไฟฟ้าให้แก่พม่า ส่วนรัฐบาลญี่ปุ่นนั้นได้จัดส่งวิศวกรไปยังพม่าเพื่อช่วยสนับสนุนโครงการรถไฟฟ้านี้ ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

CNRP กัมพูชาวอนลูกพรรคใช้ความสุภาพกับฝ่ายตรงข้าม / The Cambodia National Rescue Party หรือพรรค CNRP ของกัมพูชากล่าวเตือนสมาชิกพรรคและผู้สนับสนุนพรรคในงานประชุมพรรคที่จังหวัด Prey Veng ว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้คำหยาบคาย ตำหนิด่าทอ หรือโจมตีเรื่องส่วนตัวของฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง และควรนึกถึงศักดิ์ศรีเกียรติยศ หลังมีการลงชื่อการสร้างสัมพันธภาพที่ดีทางการเมืองในเดือนกรกฎาคม ปี 2014 นักการเมืองจากหลากหลายพรรคได้ร่วมตกลงการปฏิญาณตนว่าด้วย วัฒนธรรมทางวาทกรรมและหยุดโจมตีเรื่องส่วนตัวของฝ่ายตรงข้าม ด้านพรรค Cambodian People's Party หรือ CPP ยังไม่มั่นใจท่าทีของพรรค CNRP ที่มีนาย Rainsy ประจำการอยู่ที่ต่างประเทศว่าจะสามารถให้ความร่วมมือตามข้อตกลงได้หรือไม่ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: