ลงทุนท่องเที่ยวหดยอด 7 เดือนแค่ 3 พันล้าน พบโรงแรม ตจว. ทรุดโทรม

16 พ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1222 ครั้ง


	ลงทุนท่องเที่ยวหดยอด 7 เดือนแค่ 3 พันล้าน พบโรงแรม ตจว. ทรุดโทรม

ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวระบุการลงทุนท่องเที่ยว 7 เดือนโตแค่ 3,300 ล้านบาท เล็งหาแนวทางกระตุ้น หวั่นแหล่งท่องเที่ยวด้อยพัฒนา พบโรงแรมในต่างจังหวัดมีความทรุดโทรม ทั้ง ๆ ที่บางแห่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวรองที่รัฐบาลเตรียมส่งเสริม (ที่มาภาพประกอบ: monitor.co.ug)

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2559 ว่านายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บอกถึงภาพรวมการลงทุนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกของปีว่ายังมีการลงทุนไม่มาก โดยรายงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนระบุว่า มีการอนุมัติโครงการวงเงินทั้งหมด 3,306 ล้านบาท เทียบจากปีที่ผ่านมาตลอดทั้งปีที่  15,700  ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าการลงทุนดังกล่าวน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะปีนี้คาดว่าจะรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 30 ล้านคน       

ทั้งนี้ โครงการการลงทุนด้านการ ท่องเที่ยวยังเจาะจง เฉพาะภาคกลาง 2,500 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 77.6% ของเงินลงทุนทั้งหมดภาคตะวันออกมีการลงทุน 400 ล้านบาท หรือ  12.09% ภาคใต้มีการลงทุน 161 ล้านบาท หรือ 4.86% ขณะที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคอีสาน  กลับไม่มีการลงทุนเลย  

ซึ่งกระทรวงเตรียมพิจารณารายละเอียดของแนวทางการลงทุนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควรมีทิศทางการลงทุนเป็นอย่างไรรวมถึงปัญหาอุปสรรคในด้านกฎหมาย 

นายพงษ์ภาณุ บอกด้วยว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานที่ท่องเที่ยวหลายจังหวัด พบว่าโรงแรมในต่างจังหวัดมีความทรุดโทรม ทั้ง ๆ ที่บางแห่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวรองที่รัฐบาลเตรียมส่งเสริมการเดินทางโดยกระทรวงเตรียมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น เช่น กระทรวงมหาดไทยในการแก้ปัญหาโรงแรมเถื่อน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: