สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 10 - 16 ต.ค. 2559

16 ต.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1893 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 10 - 16 ต.ค. 2559

มาเลเซีย

มาเลเซียรวบ'กลุ่มอีกาดำ' สาขาย่อยกลุ่มISIS / นาย Khalid Abu Bakar ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียประกาศที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ตำรวจได้ทำลายสาขาย่อยของกลุ่มไอซิสที่ใช้ชื่อว่า 'กลุ่มอีกาดำ' (Black Crow) สำเร็จ โดยสามารถจับกุมตัวผู้ก่อการร้ายได้ 14 คน ย้อนไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มอีกาดำใช้ระเบิดมือโจมตีบาร์แห่งหนึ่งในรัฐสลังงอร์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 8 คน อย่างไรก็ตามระหว่างวันที่ 21 กันยายนถึงวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา หน่วยปราบปรามการก่อการร้ายได้ลงพื้นที่ไปยังรัฐต่างๆ และสามารถจัจับกุมผู้ก่อการร้ายได้ 14 คน โดยบุคคลเหล่านี้ประกอบอาชีพหลากหลาย เช่น นักธุรกิจ ช่าง เจ้าหน้าที่สถานศึกษา เจ้าหน้าที่ธนาคาร ผู้จัดการบริหาร เป็นต้น ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียกับญี่ปุ่นขยายเวลากำหนดข้อตกลงแลกเปลี่ยนเงินตราทวิภาคี / ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศว่าอินโดนีเซียกับญี่ปุ่นต่างเห็นด้วยว่าจะขยายเวลาของการปฏิบัติตามข้อตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตราทวิภาคี ทั้งได้ลงนามในข้อตกลงภาคผนวกว่าจะใช้เงิน 22,760 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้านนาย Agus Martowardojo ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียเผยว่า รัฐบาลของสองประเทศต่างเห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าว และมีความสัมพันธ์ร่วมมือที่ใกล้ชิดในด้านการเงิน ปัจจุบันตลาดการเงินโลกยังไม่มั่นคง อาจส่งผลกระทบถึงตลาดเอเชียต่อไป การขยายเวลาครั้งนี้ จะทำให้สองฝ่ายตลอดจนทั้งภูมิภาครักษาความมั่นคงทางการเงินและทางมหภาคได้ จะมีผลดีต่อการรับมือกับวิกฤตต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซียผ่านกฏหมายทำหมันด้วยเคมีและประหารชีวิตคดีละเมิดทางเพศเด็ก / สภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียเห็นชอบผ่านกฏหมาย เพิ่มโทษผู้ต้องหาละเมิดทางเพศในเด็ก โดยบังคับให้ผู้ต้องหาถูกทำหมันด้วยวิธีทางเคมี และรับโทษจำคุกตั้งแต่ 15 ปีถึงขั้นประหารชีวิต อย่างไรก็ตามกลุ่มสิทธิมนุษยชนวิจารณ์การเพิ่มโทษครั้งนี้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิผู้ต้องหาอย่างรุนแรง นอกจากนี้ Ledia Hanifa ฝ่ายกฏหมายพรรค Prosperous Justice Party (PKS) แสดงความเห็นว่าบทกฏหมายใหม่นี้มองข้ามผลกระทบต่อเหยื่อ มุ่งแต่บทลงโทษผู้กระทำผิด ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ดูเตอร์เตเร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกล้วย หวังอเมริกา-จีนเป็นตลาดหลัก / นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวในที่ประชุมผู้แทนอุตสาหกรรมกล้วยของฟิลิปปินส์ที่เมืองดาเวาว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมกล้วย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมกล้วย ขยายพื้นที่การปลูกกล้วยและส่งเสริมการส่งออก ตามสถิติระบุว่า แหล่งปลูกกล้วยสำคัญของฟิลิปปินส์อยู่ทางภาคใต้ของเกาะมินดาเนา มีพื้นที่กว้างถึง 450,000 เฮกตาร์ ยอดการลงทุน 150,000 ล้านเปโซ สร้างอาชีพให้ชาวบ้านจำนวนหลายหมื่นคน ยอดการผลิตอยู่ที่ 446,400 ล้านเปโซต่อปี โดยมีจีน สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และญี่ปุ่นเป็นแหล่งนำเข้าหลัก นายดูเตร์เตเผยว่า อุตสาหกรรมกล้วยของฟิลิปปิน์มีขนาดใหญ่มาก แต่ขณะนี้กำลังเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เช่น ความแห้งแล้ง แมลงศัตรูพืช ความไม่สงบในพื้นที่ รัฐบาลฟิลิปปินส์จำเป็นต้องจัดระเบียบใหม่ โดยจะจัดตั้งองค์กรสำหรับอาชีพนี้โดยเฉพาะสนับสนุนเกษตรกรขยายพื้นที่เพาะปลูกกล้วยมากขึ้น และรับมือกับดินฟ้าอากาศและแมลงศัตรูพืช ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์หยุดซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ แล้ว / นายโรดริโก ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวที่กองบัญชาการตำรวจน้ำว่า ได้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหยุดซ้อมรบร่วมกับสหรัฐอเมริกาในปีหน้า แต่ยังไม่คิดที่จะยกเลิกหรือตัดความสัมพันธ์ที่เป็นพันธมิตรระหว่างกัน ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์กับสหรัฐฯ ร่วมกันจัดการซ้อมรบ 3 ครั้งในแต่ละปี ได้แก่ การซ้อมรบทั่วไป การซ้อมรบทางทะเล และการซ้อมยกพลขึ้นบก นอกจากนี้ ยังมีการซ้อมรบร่วมขนาดเล็กอีก 28 ครั้ง ส่วนการซ้อมยกพลขึ้นบกของปีนี้ได้จัดมาแล้วที่เกาะลูซอนและเกาะปาลาวันระหว่างวันที่ 4-11 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ดูเตร์เต้เคยกล่าวระหว่างการเยือนเวียดนามเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า การซ้อมรบร่วมครั้งนี้จะเป็นการซ้อมรบครั้งสุดท้ายในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

สิงคโปร์ประกาศนโยบายรักษาความมั่นคงทางอินเตอร์เน็ต / นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ได้ประกาศนโยบายการรักษาความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นทางการ หลังที่ผ่านมาสิงคโปร์กำลังเผชิญหน้ากับการท้าทายความมั่นคงทางอินเตอร์เน็ต จึงจำเป็นต้องมีนโยบายการรักษาความมั่นคงทางอินเตอร์เน็ต เพื่อสร้างแผนรับมืออย่างเป็นระบบ พร้อมลงทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศให้ปลอดจากภัยคุกคามและการโจมตีทางอินเตอร์เน็ตที่นับวันยิ่งมีมากขึ้น นโยบายการรักษาความมั่นคงทางอินเตอร์เน็ตของสิงคโปร์ครอบคลุม 4 ประเด็นหลักได้แก่ ก่อสร้างสิ่งอำนวยประโยชน์ขึ้นพื้นฐาน สร้างพื้นที่อินเตอร์เน็ตที่มั่นคงยิ่งขึ้น พัฒนาความมั่นคงให้กับระบบอินเตอร์เน็ต และเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ ลิงค์ข่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: