พม่าหยุดส่งก๊าซให้ไทย 20-23 ก.พ.นี้ 

15 ก.พ. 2559 | อ่านแล้ว 3368 ครั้ง


	พม่าหยุดส่งก๊าซให้ไทย 20-23 ก.พ.นี้ 

แหล่งยาดานาของพม่าหยุดผลิตก๊าซธรรมชาติ 20-23 ก.พ.นี้ ก๊าซหายไปทั้งหมดวันละประมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์ต่อฟุต ส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าในฝั่งภาคตะวันตกทั้งหมด กฟผ.มั่นใจไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า (ที่มาภาพประกอบ: vinci.com)

15 ก.พ. 2559 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้มีหนังสือแจ้งให้ กฟผ.ทราบถึงแผนการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานา ประเทศสหภาพเมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อเชื่อมต่อแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติบาดัมยาร์ (Badamyar) ซึ่งเป็นหลุมผลิตก๊าซธรรมชาติใหม่ของแหล่งยาดานา ทำให้ก๊าซธรรมชาติที่ส่งมาจากประเทศสหภาพเมียนมาร์ หายไปทั้งหมดวันละประมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์ต่อฟุต ส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าในฝั่งภาคตะวันตกทั้งหมด ได้แก่ โรงไฟฟ้าบริษัท ราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) โรงไฟฟ้าบริษัทราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด โรงไฟฟ้าบริษัทไตรเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด โรงไฟฟ้าพระนครใต้ โรงไฟฟ้าพระนครเหนือและโรงไฟฟ้าราชบุรีเวิลด์

กฟผ. ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ คือ ด้านระบบผลิต โดยให้โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพระนครเหนือชุดที่ 1 และ 2 เดินเครื่องด้วยก๊าซธรรมชาติจากฝั่งตะวันออก โรงไฟฟ้าพลังความร้อนราชบุรีใช้น้ำมันเตาแทน และโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรีใช้น้ำมันดีเซลแทนตามความจำเป็น คาดว่าจะใช้น้ำมันเตาประมาณ 22 ล้านลิตรและน้ำมันดีเซลประมาณ 7 ล้านลิตร เพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติที่หยุดจ่ายดังกล่าว สำหรับ ด้านระบบส่ง ได้มีการตรวจสอบสายส่งและอุปกรณ์สำคัญให้พร้อมใช้งานก่อนเริ่มหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติและหยุดการบำรุงรักษาระบบส่งช่วงหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ

รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากมาตรการเตรียมพร้อมรับมือข้างต้น กฟผ. ขอให้ความมั่นใจว่าการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติในช่วงดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน อย่างไรก็ตาม กฟผ.ขอความร่วมมือประชาชนช่วยลดการใช้ไฟฟ้าเพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าอีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: