สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 8 - 14 ส.ค. 2559

14 ส.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1901 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 8 - 14 ส.ค. 2559

กัมพูชา

พิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โตลสเลงกลายเป็นลานประลองเกมส์ Pokemon Go / ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เขมรแดงไม่พอใจหลังพิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โตลสเลง (Tuol Sleng Genocide Museum) หรือคุก S-21 ซึ่งเป็นสถานที่ๆเคยมีการทรมานและการตายถูกรวมให้เป็นหนึ่งในจุดประลองของเกมเรียลลิตี้ พิพิธภัณฑ์ถูกตั้งชื่อว่า "สุสานเหยื่อการทรมาน" และ “ที่บูชาเหยื่อคุก S-21”ในเกมส์ โดยผู้เล่นเกมส์สามารถมายังสถานที่นี้เพื่อเก็บไอเท็มในเกม ซึ่งหมายถึง Pokéball เพื่อใช้ในการจับโปเกมอน ด้านนาย Youk Chhang ผู้บริหารศูนย์เอกสารและผู้รอดชีวิตกล่าวประนามการตั้งคุก S-21 เป็นส่วนหนึ่งของเกมส์ Pokemon Go และกล่าวเพิ่มเติมว่า “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไม่ใช่เกมส์ แต่เป็นอาญชากรรมที่ไร้มนุษยธรรม และควรเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ควรป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายเช่นนี้อีกในอนาคต" ลิงค์ข่าว

IOM เผยแรงงานกัมพูชาในไทยส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารส่งผลคุณภาพชีวิต / องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เผยรายงานการสำรวจ 80 % ของแรงงานอพยพชาวกัมพูชาที่ทำงานในประเทศอย่างไม่มีเอกสารถูกต้อง แม้ว่าในปี 2014 ทางการไทยได้เนรเทศแรงงานกัมพูชาที่ไม่มีเอกสารหลายหมื่นคน โดยเหตุผลหลักที่แรงงานกัมพูชาเลือกที่จะเลี่ยงการใช้หนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงาน เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงและต้องรอเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม การใช้ช่องทางผิดกฎหมายในการเข้ามาทำงานในประเทศไทยมีข้อเสียหลายประการ ส่งผลให้ประมาณ 19.5% ของแรงงานเหล่านี้ถูกกระทำทารุณหรือต้องเผชิญสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีในการอยู่อาศัยและทำงาน ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

ข่าวอาเซียน : อินโดนีเซียย้ำชัดไม่มีที่ยืนสำหรับ LGBT / กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ในประเทศอินโดนีเซียตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงมาเป็นเวลายาวนาน ล่าสุดองค์กร Human Rights Watch รายงานว่าสิทธิของพลเมืองกลุ่ม LGBT ในประเทศอินโดนีเซียกำลังถดถอยลง หลังมีการปล่อยวาทกรรมตำหนิโดยรัฐมนตรีของ กลุ่มเคร่งศาสนาและองค์กรอิสลามที่มีอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลากว่าสองเดือน ต่อมาวาทกรรมเสียดสีถูกยกระดับเป็นการกระทำความรุนแรงต่อกลุ่ม LGBT ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ส่งผลให้กลุ่มสิทธิ LGBT ต้องปิดตัวลงและต้องหลบซ่อนพนักงาน เนื่องจากมีการช่มขู่อย่างต่อเนื่อง ด้านรัฐบาลอินโดนีเซียตอบกลับอย่างชัดเจนว่า การปกป้องสิทธิกลุ่ม LGBT ไม่ใช่ประเด็นเร่งด่วน นอกจากนี้รัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาก็ออกมาเรียกร้องให้สั่งปิดองค์กร LGBT ในมหาวิทยาลัย และรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงกล่าวว่ากลุ่มสิทธิ LGBT เปรียบเสมือนสงครามในยุคสมัยใหม่ที่อาจสร้างความไม่สงบ ลิงค์ข่าว

รมต.ต่างประเทศอินโดนีเซียเรียกร้องให้ขจัดกลุ่มก่อการร้าย / นาย A.M. Fachir รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเผยว่า อินโดนีเซียต้องจริงจังในการปราบปรามลัทธิก่อการร้ายมากกว่านี้ โดยเบื้องต้นได้เสริมการปฏิบัติตามกฎหมายให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และเตรียมส่งเสริมและเผยแพร่ค่านิยมที่ปฏิเสธความสุดโต่งและหัวรุนแรงของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่ม IS ที่ในระยะหลังเข้ามาในอินโดนีเซียเป็นจำนวนมาก เพื่อขจัดลัทธิก่อการร้ายให้หมดสิ้นไปจากอินโดนีเซีย "การก่อการร้ายในท้องที่ต่างๆทั่วประเทศนับวันร้ายแรงยิ่งขึ้น จนถึงปัจจุบัน ได้มีผู้คนจาก 100 ประเทศจำนวนกว่า 33,000 คนเข้าร่วมกลุ่ม IS ในอนาคต ต้องพยายามขจัดลัทธิหัวรุนแรง และทำให้ผู้ที่เคยทำการก่อการร้ายในอดีตสามารถกลับเข้าสู่สังคมดำเนินชีวิตได้ตามปกติอีก" ลิงค์ข่าว

หลายฝ่ายเตรียมรับมือฤดูกาลเผาป่าปลูกปาล์มอินโดนีเซีย / หลายปีที่ผ่านมาไฟป่าในอินโดนีเซียส่งหมอกควันไปก่อกวนประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ผู้คนมีปัญหาทางด้านระบบทางเดินหายใจและยังเป็นอันตรายต่อการบิน โดยปัญหาดังกล่าวเกิดจากทดน้ำออกจากป่าพรุ ที่ป็นพื้นที่ดินชุ่มน้ำ ให้แห้งเหมาะกับการเพาะปลูกต้นปาล์มสำหรับการผลิตน้ำมันปาล์ม ซึ่งทำรายได้อย่างมหาศาลให้กับเจ้าของไร่และผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม ท่ามกลางเสียงตำหนิวิพากษ์จากประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับความกระทบกระเทือน อย่างไรก็ตามฤดูการเผาป่าบนเกาะสุมาตรากำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่งแล้ว และคาดกันว่าสภาพแวดล้อมที่มาจากระบบภูมิอากาศ El Nino ในปีนี้จะทำให้ไฟป่าเป็นปัญหามากยิ่งขึ้นไปอีก Woro Supartinah ผู้ประสานงานของ Network for Riau Forest Rescue องค์กร NGO ที่เฝ้าติดตามไฟป่าและการทำลายป่า เผยว่าจังหวัด Riau สูญเสียพื้นที่ป่าไปแล้วมากกว่า 30 ล้านไร่ และเวลานี้เหลือเพียง 10 ล้านไร่เท่านั้น ขณะที่ Edwar Sanger ผู้อำนวยการการบริหารวินาศภัยแห่งชาติใน Riau ยืนยันว่าแม้จะมีผลกระทบจาก El Nino ในปีนี้ ก็จะไม่ยอมให้ปัญหาที่เคยมีในอดีตเกิดขึ้นอีกในปีนี้ ซึ่งที่ผ่านมาคิดว่านโยบายการควบคุมดูแลไร่ปาล์มทำงานได้ผล ลิงค์ข่าว

ญี่ปุ่นเตรียมช่วยเหลือประเทศจากอาเซียนร่วม TPP / นาย Hiroshige Seko รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเผยระหว่างเข้าร่วมการประชุมของรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของอาเซียนที่ประเทศลาว โดยจะให้ความสนับสนุนแก่ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ที่สนใจเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP ซึ่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของไทยและของฟิลิปปินส์ต่างก็ได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก TPP "ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ประเทศของพวกเขาสามารถเข้าร่วม TPP ได้ด้วยการให้ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับการเจรจา TPP โดยเราได้แจ้งให้ประเทศเหล่านี้ได้ทราบแล้วถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของญี่ปุ่นที่จะให้สัตยาบัน TPP รวมทั้งจะรับรองร่างกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ในการประชุมรัฐสภาที่กำลังจะเปิดสมัยการประชุมขึ้นในเร็ว ๆ นี้" ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: