สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 8 - 14 ก.พ. 2559

ทีมข่าว TCIJ : 14 ก.พ. 2559 | อ่านแล้ว 1834 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 8 - 14 ก.พ. 2559

มาเลเซีย

มาเลเซียเล็งเซ็น FTA สามแห่งในปีนี้ / Ong Ka Chuan รัฐมนตรีช่วยกรมการค้าระหว่างประเทศมาเลเซียเผย ในปีนี้มาเลเซียวางแผนร่วมเซ็น Free Trade Agreement (FTA) หรือข้อตกลงการค้าเสรีทั้งหมดสามข้อตกลง ประกอบด้วย ข้อตกลงกับ The European Union, Hong Kong และ The Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP) หวังจะช่วยกระตุ้นการค้าของประเทศและปริมาณการลงทุน รวมถึงรายได้เข้าประเทศ "ยกตัวอย่างข้อตกลงระหว่างมาเลเซียกับตุรกี ที่ได้ร่วมเซ็นตกลงกันตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การค้าทั้งหมดเพิ่มขึ้นถึง 54 เปอร์เซ็นต์" ลิงค์ข่าว

พม่า

พม่าเตรียมเสนอชื่อประธานาธิบดี 17 มีนาคม / สภาสูง สภาล่าง และสมาชิกรัฐสภาจากพรรคทหารได้รับกำหนดการให้เสนอชื่อประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 17 มีนาคม เพื่อเริ่มหารือเกี่ยวกับการคัดเลือกประธานาธิบดี โดยทั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีทั้งสองตำแหน่งจะได้รับการคัดเลือกโดยรัฐสภาสหภาพพม่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองเชื่อว่า พรรค The National League for Democracy (NLD) และทางกองทัพต้องการเวลานานกว่านี้เพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงในการแบ่งอำนาจ โดยนักการเมืองอาวุโสและสมาชิกรัฐสภาหลายคนได้พูดถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายมาตรา 59 ในรัฐธรรมนูญปี 2008 ที่ทำให้นางออง ซาน ซูจี ไม่มีสิทธิได้เป็นประธานาธิบดี ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

นักเคลื่อนไหวกัมพูชาเรียกร้องให้เพิ่มประเด็นเขื่อนดอนสะโฮงในงาน ASEAN Summit / กลุ่มนักเคลื่อนไหวกัมพูชาเรียกร้องให้ผู้นำอาเซียนพูดคุยเรื่องการสร้างเขื่อนพลังน้ำที่ดอนสะโฮง ระหว่างการพบปะประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่จะจัดขึ้นอาทิตย์หน้าในงาน ASEAN Summit รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เกิดขึ้นจากความพยายามของบารัค โอบามาในการเพิ่มความมั่นคงทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ และต่อรองกับอิทธิพลจากประเทศจีน Luv Ramsey จาก the Culture and Environment Preservation Association เผยว่าเรื่องความกังวลของคนในพื้นที่ควรได้รับการพูดถึงในงานประชุมขนาดใหญ่ เพราะเขื่อนจะส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมากที่อาศัยทรัพยากรจากแม่น้ำ ลิงค์ข่าว

กัมพูชาเตรียมรองรับอุตสาหกรรมขนาดย่อมแทนสิ่งทอ / ผู้วางนโยบายเศรษฐกิจของกัมพูชาเตรียมพร้อมพัฒนาไปสู่การรองรับอุตสาหกรรมขนาดย่อม หลังจากที่ประเทศอาศัยแรงขับเคลื่อนจากธุรกิจเครื่องนุ่งห่มมาหลายสิบปี แม้อุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่มจะเป็นรายได้ของชาวกัมพูชากว่า 6 แสนคนคน แต่ที่ผ่านมากัมพูชายังหนีไม่พ้นปัญหาความยากจน ส่งผลให้ทางการกัมพูชาต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยอุตสาหกรรมการผลิต เช่น อะไหล่รถยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ด้านที่ปรึกษารัฐบาลด้านนโยบายเศรษฐกิจ Mey Kalyan เผยว่ากัมพูชากำลังอยู่ในกระบวนการก้าวไปสู่สายการผลิตที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ไม่มีประเทศใดที่จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หากว่าอาศัยแต่เพียงภาคการเกษตรและการท่องเที่ยว ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

ดินถล่ม-น้ำท่วมแถบสุมาตราตะวันตกมีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย / ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ส่งผลให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมหลายบริเวณในจังหวัดสุมาตราตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย ขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 7 รายและชาวบ้านหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ เหตุดังกล่าวทำให้เส้นทางและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานเสียหายอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เหตุรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นในอำเภอ Agam, South Solok, Solok และ Lima Puluh Kota โดยหน่วยงานบรรเทาภัยธรรมชาติให้ข้อมูลว่าฝนที่ตกหนักทำให้กระแสน้ำในแม่น้ำสามสายเอ่อล้น คือ แม่น้ำ Batang Bangko, Batacng Suliti และ Batang Lolo ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามจัดสรรงบแก้ปัญหาระบบระบายน้ำเสียหวังลดมลพิษ/ ระบบท่อระบายน้ำเสียในประเทศเวียดนามมีปัญหาในหลายพื้นที่ โดยบริเวณที่มีท่อระบายน้ำเสียในปัจจุบันกระจุกตัวอยู่แค่ในพื้นที่บางส่วนของเมืองดาลัตและนครโฮจิมินห์เท่านั้น จากรายงานพบว่ามีสถานีระบายน้ำเสียประมาณ 30 สถานีในเดือนกรกฎาคม 2015 ที่สามารถระบายน้ำเสีย 809,000 ลูกบาศก์เมตรใน 1 วัน และอีกกว่า 40 สถานีที่กำลังก่อสร้างและคาดจะสามารถระบายน้ำเสียได้ทั้งหมด 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ลิงค์ข่าว

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: