'ทรู' ยันยังไม่เรียงช่องรอคำสั่งศาลเท่านั้น พบ 'กล่องดาวเทียม' เลี่ยงบาลีใช้เมนูแนะนำช่องแทน

14 ม.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1759 ครั้ง


	'ทรู' ยันยังไม่เรียงช่องรอคำสั่งศาลเท่านั้น พบ 'กล่องดาวเทียม' เลี่ยงบาลีใช้เมนูแนะนำช่องแทน

กสท. สั่งฟัน ทรูวิชั่นส์ 2 ข้อหากรณีไม่เรียงช่อง สั่งปรับวันละ 20,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เวลาอีก 30 วัน หากยังฝ่าฝืนเตรียมลงโทษสถานหนัก ส่วนอีกกรณีคือ การทำผิดกฎมัสแคร์รี่ ดีเดย์ 13 ม.ค. ปรับทางปกครอง 1 ล้านบาท พร้อมค่าปรับรายวันๆ ละ 50,000 บาท ผู้บริหารระบุยอมจ่ายค่าปรับและจะเรียงช่องก็ต่อเมื่อมีคำสั่งศาลปกครองเท่านั้น พบ 'กล่องดาวเทียม' แม้จะเรียงช่องแล้วแต่เลี่ยงบาลีใช้เมนูแนะนำช่องแทน

14 ม.ค. 2559 ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมานายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการกระจาย และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท.มีมติปรับทางปกครอง กรณี บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด ไม่ดำเนินการเรียงช่อง หมายเลข 1-36 เป็นช่องทีวีดิจิตอล ตามประกาศของ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ (เรียงช่อง) ภายใน 15 วัน นับจากที่ กสท.มีคำสั่ง และครบกำหนดไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ม.ค.2559 ดังนั้น ทรูวิชั่นส์ ต้องจ่ายค่าปรับวันละ 20,000 บาท ตั้งแต่วันที่ครบกำหนด และหากยังฝ่าฝืนไม่เรียงช่องตามคำสั่งภายใน 30 วัน นับจากวันที่มีหนังสือแจ้ง ที่ประชุม กสท.จะนำเรื่องพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง โดยอาจจะเพิ่มค่าปรับทางปกครอง หรือพักใช้ ตลอดจนเพิกถอนใบอนุญาต ส่วนทางทรูวิชันส์ จะดำเนินการอุทธรณ์ต่อศาลอย่างไรต่อไปนั้นเป็นสิทธิของทรูวิชั่นส์ที่จะสามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย   

นอกจากนี้ ในวันที่ 12 ม.ค.2559 ยังเป็นวันครบกำหนดที่ทรูวิชั่นส์ผิดกฎมัสแคร์รี่ นั่นคือ มีการนำเนื้อหารายการในฟรีทีวีพร้อมโฆษณาไปออกอากาศในเคเบิลทีวีโดยยังคงโฆษณาชั่วโมงละ 12 นาที ทั้งที่ตามกฎดังกล่าวต้องโฆษณาได้ไม่เกินชั่วโมงละ 6 นาที ดังนั้น ในวันที่ 13 ม.ค.2559 กสท.จะปรับทางปกครองเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท รวมถึงค่าปรับอีกวันละ 50,000 บาท จนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง       

ทั้งนี้ ที่ประชุม กสท.ยังได้พิจารณาผังรายการหลักประจำปี 2559 ของโทรทัศน์ดิจิตอล โดยมีช่องที่ผ่านความเห็นชอบผังรายการแล้ว ดังนี้ สถานีไทยพีบีเอส, ช่อง 3, ช่อง 7, ช่อง 7 HD,ช่อง MCOT HD, ช่อง MCOT family, ช่องพีพีทีวี, ช่องอมรินทร์ทีวี HD, ไทยรัฐทีวี, ช่อง ONE,จีเอ็มเอ็มทีวี, ช่องMONO 29, ช่อง 8 RS, ช่อง NOW, ทรูฟอร์ยู, เนชั่นทีวี, VOICE ทีวี, ช่องไบรท์ทีวี, TNN 24 และกรมประชาสัมพันธ์ ส่วนช่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณา คือ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5, เวิร์คพอยท์ และช่องรัฐสภา     

นายสมบัติ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาการกำหนดอายุใบอนุญาตสำหรับกิจการที่ไม่ใช่คลื่นความถี่ คือ ทีวีดาวเทียม และเคเบิล ทีวี โดยเห็นชอบให้มีอายุใบอนุญาตที่ 1 ปี หากมีการต่ออายุครั้งที่ 2 จะมีอายุ 2 ปี และเมื่อต่ออายุครั้งที่ 3 จะมีอายุ 5 ปี ทั้งนี้ หากมีการร้องเรียนผู้ประกอบการในกรณีมีความผิดด้านอาหารและยา หรือทำผิดกฎหมาย ก็ให้อายุของใบอนุญาตสิ้นสุดลงทันที หรือไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่เรื่องยุติ หากมีการต่ออายุใหม่ในครั้งที่ 4 ก็ให้มีอายุใบอนุญาตที่ 1 ปี เหมือนครั้งแรก

โดยไทยรัฐออนไลน์รานงานเมื่อวันที่  12 ม.ค. ที่ผ่านมาว่านายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ยืนยันว่า ทรูวิชั่น จะปรับเรียงช่องทีวีดิจิตอล ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ก็ต่อเมื่อมีคำสั่งศาลปกครองเท่านั้น ซึ่งขณะนี้จะยังไม่เรียงช่อง และพร้อมจ่ายค่าปรับตามประกาศของ กสทช.

ทั้งนี้จากการสำรวจของทีมข่าว TCIJ พบว่ากล่องรับสัญญาณดาวเทียมบางยี่ห้อแม้จะเรียงช่องตามคำสั่งของ กสทช. แล้ว แต่ก็มีการอัพเดทโปรแกรมเมนูเลือกช่อง "รายการแนะนำ" ให้มีการแนะนำช่องทีวีดิจิตอลและช่องทีวีดาวเทียมในรูปแบบของตนเองแทนการเรียงลำดับ 1-999 แบบในอดีต

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: