สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 7 - 13 พ.ย. 2559

13 พ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1833 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 7 - 13 พ.ย. 2559

อินโดนีเซีย

วิโดโดเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังเกิดเหตุชุมนุมประท้วงผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา / โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียจัดการประชุมแถลงข่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยแสดงความกังวลและห่วงใยต่อเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นช่วงสลายการชุมนุมเดินขบวนที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาลาออก ด้วยเหตุผลดูหมิ่นพระคัมภีร์อัลกุรอาน วิโดโดเผยว่ามีกลุ่มอิทธิพลทางการเมืองและบุคคลทางการเมืองใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ แต่หวังว่าประชาชนจะยับยั้งชั่งใจและกลับบ้านโดยเร็ว ขณะเดียวกันได้ออกคำสั่งให้ตำรวจและทหารเข้าดูแลความสงบเรียบร้อย โดยขณะนี้สถานการณ์ทั่วไปในกรุงจาการ์ตายังไม่น่าเป็นห่วง และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนไม่ได้รับผลกระทบมาก อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กรุงจาการ์ตาเกิดการเดินขบวนครั้งใหญ่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 50,000 คน ซึ่งนำโดยกลุ่มแนวร่วมปกป้องอิสลาม แต่ได้รับการคัดค้านจากองค์กรมุสลิมกลุ่มอื่นๆ ในภายหลัง ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามเลื่อนสร้างโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์อย่างไม่มีกำหนด / โครงการสร้างสถานีกำเนิดไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ของเวียดนามภายใต้การช่วยเหลือของญี่ปุ่นและรัสเซียนั้น รัฐบาลเวียดนามกำลังพิจารณาว่าจะเลื่อนเวลาดำเนินการ และแก้ไขปรับปรุงโครงการดังกล่าวอีกครั้งหลังพบว่าจำเป็นต้องกู้เงินจำนวนมหาศาล เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เวียดนามได้เสนอแผนงานเริ่มใช้สถานีกำเนิดไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์แห่งแรกในปี 2028 แต่มีสมาชิกส่วนหนึ่งที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมสมัชชาของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม แสดงความกังวงต่อการกู้ยืมเงินจำนวนมหาศาล เพื่อสร้างสถานีกำเนิดไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ รวมถึงความปลอดภัยของสถานีดังกล่าวที่ยังต้องประชุมในวาระต่อไป ดังนั้น ที่ประชุมครั้งล่าสุดของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามจึงลงความเห็นเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขโครงการและให้เลื่อนเวลาดำเนินโครงการออกไปอย่างไม่มีกำหนด ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ศาลฟิลิปปินส์ตัดสินให้ฝังศพอดีตผู้นำเผด็จการมาร์กอสที่สุสานวีรบุรุษ / ศาลฎีกาฟิลิปปินส์ตัดสินให้ฝังศพอดีตผู้นำเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ที่สุสานวีรบุรุษ โดยมีเสียงสนับสนุน 9 เสียง และเสียงค้าน 5 ซึ่งยื่นโดยนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้าย และเหยื่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสมัยการปกครองของนายมาร์กอส (ค.ศ. 1965-1986) อย่างไรก็ตามเมื่อปี ค.ศ 1965 นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอสได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์และใช้นโยบายเข้มงวดปกครอง เมื่อปี 1986 รัฐบาลมาร์กอสถูกล้ม เขาจึงลี้ภัยทางการเมืองที่ฮาวาย และเสียชีวิตปี 1989 หลังจากนั้น เมื่อปี 1992 ศพของเขาได้ถูกนำส่งกลับมาฟิลิปปินส์ แต่เนื่องจากมีเสียงค้านจากประชาชนไม่ให้ฝังที่สุสานวีรบุรุษ จึงฝังศพที่บ้านเกิดในจังหวัดอิโลคอสนอร์เตมาโดยตลอด ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์อนุญาตให้มาเลเซียข้ามแดนไล่ล่ากลุ่มติดอาวุธ / Najib Razak นายกรัฐมนตรีมาเลเซียหารือกับ โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระหว่างการมาเยือนมาเลเซีย โดยสองฝ่ายเห็นชอบให้ส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณน่านน้ำทะเลที่ติดกัน โดยฟิลิปปินส์อนุญาตให้กองกำลังหรือผู้บังคับใช้กฎหมายมาเลเซียไล่ล่ากลุ่มติดอาวุธเข้ามาในน่านน้ำทะเลฟิลิปปินส์ได้ ที่ผ่านมาเนื่องจากมีเหตุจี้ตัวประกันเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทางการฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย จึงตกลงส่งเสริมความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง เพื่อพิทักษ์ระเบียบและคุ้มครองความสงบเรียบร้อยทางทะเล อย่างไรก็ตาม Najib Razak เผยว่าความร่วมมือข้ามชาติเพื่อไล่ล่ากลุ่มติดอาวุธเป็นวิธีช่วยเหลือแก่กันที่ดี พวกเราจำเป็นต้องขจัดการจับตัวประกันเรียกค่าไถ่ให้หมดสิ้นไป ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

มาเลเซียจับตาท่าทีอเมริกาต่อข้อตกลง TPP / รัฐบาลมาเลเซียแถลงต้องรอสหรัฐอเมริกายืนยันการเดินหน้าข้อตกลง Trans-Pacific Partnership Agreement (TPP) หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดี โดย Mustapa Mohamed รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสากล เผยว่ารัฐบาลกำลังปรึกษาเกี่ยวกับท่าทีและความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจยกเลิกข้อตกลงทางการค้า TPP กับทั้ง 12 ประเทศที่เซ็นร่วมไว้แล้ว อย่างไรก็ตามรัฐบาลมาเลเซียยังไม่ได้กล่างอย่างเป็นทางการว่าหลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดี ข้อตกลง TPP จะถูกถอนหรือไม่ แต่รัฐบาลกำลังหารือเพื่อจัดการกับเรื่องนี้ ซึ่งหาก TPP ถูกยกเลิก มาเลเซียอาจเสียผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจได้รับจากข้อตกลงนี้อย่างมหาศาล ลิงค์ข่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: