สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 6 - 12 มิ.ย. 2559

12 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1887 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 6 - 12 มิ.ย. 2559

ฟิลิปปินส์

ว่าที่ปธน.ฟิลิปปินส์ขู่นักข่าว ด้านสมาคมสื่อหวั่นเกิดวิสามัญฯ / ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ Rodrigo Duterte เผยต่อผู้สื่อข่าวระหว่างการประชุมแถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า นักข่าวจำนวนมากต้องจบชีวิตลง เพราะความทุจริต ไร้ศีลธรรม และยังเตือนด้วยว่านักข่าวคนอื่นๆ อาจถูกลอบสังหารได้เช่นกัน หากทำตัวไม่ดี ขณะที่ฟิลิปปินส์ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นอันตรายต่อผู้สื่อข่าวมากที่สุดในโลก โดยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีผู้สื่อข่าวฟิลิปปินส์ถูกสังหารไปแล้วเกือบ 200 คนโดยคณะกรรมการปกป้องผู้สื่อข่าว มีแถลงการณ์ว่าความเห็นของ Duterte ในเชิงข่มขู่นักข่าว อาจกำลังทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นประเทศแห่งการวิสามัญฆาตกรรมนักข่าวก็เป็นได้ นอกจากนี้ Duterte ยังถูกตำหนิเกี่ยวกับความเห็นที่หยาบคายต่อผู้หญิง และพฤติกรรมเจ้าชู้ เช่นการที่เขากล่าวไว้เมื่อตอนหาเสียงว่า เขาหวังว่าเขาได้เป็นคนแรกในเหตุการณ์รุมข่มขืนหมอสอนศาสนาชาวออสเตรเลียที่ถูกสังหารในเมือง Davao เมื่อปี ค.ศ. 1989 และในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร นาย Duterte ยังได้ผิวปากให้กับผู้สื่อข่าวหญิงผู้หนึ่งด้วย ลิงค์ข่าว

ปธน.ใหม่ฟิลิปปินส์เรียกคืนโทษประหารชีวิตหวังลดอาชญากรรม / รัฐสภาฟิลิปปินส์จะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนในการเห็นชอบพระราชบัญญัติเรียกคืนโทษประหารชีวิต เนื่องจากประธานาธิบดี Rodrigo Duterte จัดให้เป็นวาระเร่งด่วนที่จะนำโทษประหารกลับมาบังคับใช้อีกครั้ง ทั้งนี้ประธานาธิบดี Duterte เชื่อว่าหากนำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้อีกจะสามารถลดปัญหาอาชญากรรมและกำจัดขบวนการค้ายาเสพติดที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้เขายังเคยได้กล่าวไว้ในที่ประชุมในเมือง Davao ว่าต้องการใช้การแขวนคอเป็นการลงโทษผู้กระทำความผิดมากกว่าการฉีดยาที่ใช้ในปัจจุบัน ลิงค์ข่าว

พม่า

องค์กรสิทธิสตรีพม่าจัดอบรมหวังขจัดการเหยียดเพศ / Akhaya Women องค์กรไม่แสวงหากำไรท้องถิ่น เปิดหลักสูตรอบรมให้ผู้หญิงเกี่ยวกับเพศศึกษา โดยเปิดพื้นที่ให้พวกเขาถกเถียงพูดคุยเรื่องประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศ โดยเป้าหมายของการอบรมไม่เพียงแค่ให้ความรู้เรื่องร่างกายสรีระของผู้หญิง แต่รวมไปถึงประเด็นวัฒนธรรมการเหยียดเพศและปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงเป็นพลเมืองชั้นสอง ซึ่งทางองค์กรเห็นว่าความเชื่อเหล่านี้เป็นการตอกย้ำความไม่เท่าเทียมของทั้งสองเพศ เช่น ชุดชั้นในผู้หญิงก็ไม่ควรเก็บรวมกับชุดของผู้ชาย และไม่ควรตากไว้ในที่ๆ คนอื่นเห็นอีกด้วย นอกจากนี้แม้กระทั่งคนที่ได้รับการศึกษาระดับสูงจากต่างประเทศก็ยังปฏิบัติและมีความเชื่อเหล่านี้ ที่ผ่านมานักสิทธิมนุษยชนพม่าที่ทำงานในประเด็นผู้หญิง พยายามท้าทายข้อห้ามและความเชื่อทางวัฒนธรรม รวมถึงเปิดพื้นที่ในการถกเถียงประเด็นการเหยียดเพศ เช่น ห้ามผู้ชายลอดผ้านุ่งหรือชุดชั้นในผู้หญิง ชุดชั้นในผู้หญิงไม่ควรถูกซักพร้อมกับเสื้อผ้าผู้ชาย ผู้ชายไม่ควรจับต้องชุดชั้นในของผู้หญิง โดยเชื่อว่าความเชื่อเหล่านี้มีไว้เพื่อปกป้องอำนาจ ศักดิ์ศรีของความเป็นชาย จะเห็นว่าในวัฒนธรรมพม่า ผู้ชายเกิดมาพร้อมกับอำนาจพิเศษ ที่ผู้หญิงพม่าไม่เคยมี อย่างไรก็ตามความเชื่อดังกล่าวไม่เกี่ยวกับศาสนาหรือมีเฉพาะที่ศาสนาใดศาสนาหนึ่ง แต่ถูกฝังลึกอยู่ในวัฒนธรรมโดยรวมของพม่า ลิงค์ข่าว

ชี้จุดด้อยการสอนภาษาชาติพันธุ์ในพม่า ไม่อยู่ในหลักสูตร-เงินเดือนครูต่ำ / สมาชิกสภานิติบัญญัติซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ของพม่าวิจารณ์นโยบายรัฐที่ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนภาษาชาติพันธุ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากไม่สามารถบรรจุให้เป็นวิชาเรียนในเวลาเรียนคาบปกติ รวมทั้งเงินเดือนของครูสอนภาษาชาติพันธุ์อยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก Min Kyi Win สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคมอญ (Mon National Parties) ในสภาของรัฐมอญให้สัมภาษณ์กับ The Irrawaddy ว่าการสอนภาษามอญนั้นมีเฉพาะหลังเวลาเลิกเรียนคาบปกติเท่านั้น ไม่ได้อยู่ในคาบการเรียนการสอนทั่วไป นอกจากนี้ Nang Than Than Lwin สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาที่ใกล้เคียงกับการเรียนการสอนภาษามอญ นั่นคือการสอนภาษากะเหรี่ยงก็ไร้ประสิทธิภาพเช่นกัน แต่เธอยังมีความหวังว่าจะสามารถร่วมมือกับรัฐบาลรัฐกะเหรี่ยงและกระทรวงศึกษาธิการในการแก้ปัญหานี้  ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียนำเข้าเนื้อช่วงรอมฎอน แก้ปัญหาความต้องการสูง-ราคาพุ่ง / ภายในอาทิตย์แรกของเดือนรอมฎอน ที่มุสลิมต้องถือศีลอด ประธานาธิบดี Joko Widodo ประกาศว่ารัฐบาลต้องการลดราคาเนื้อให้อยู่ที่ประมาณ 80,000 รูเปียต่อหนึ่งกิโลกรัม หรือประมาณ 6 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะนี้กำลังรอเนื้อวัวที่สั่งนำเข้าประเทศอยู่ ราคาเนื้อจึงยังไม่ลดลง โดยรัฐบาลจะรีบออกชี้แจงเรื่องราคาอีกครั้งเมื่อเนื้อที่สั่งนำเข้ามามาถึงยังอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อลดราคาของเนื้อที่กำลังเผชิญกับความต้องการในตลาดที่สูง เนื่องจากในปีก่อนราคาเนื้อพุ่งสูงขึ้นถึง 130,000 รูเปียต่อกิโลกรัม โดยราคาที่สูงช่วงเดือนรอมฎอนกลายเป็นเรื่องธรรมดาของผู้คนไปแล้ว แต่ Joko Widodo เห็นว่านี่คือปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

สื่อเวียดนามโจมตีจีนหลังพบสิ่งก่อสร้างบนเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ / หนังสือพิมพ์ Thanh Nien News ของเวียดนาม เผยแพร่ภาพถ่ายจำนวนหนึ่งบนหน้าเว็บไซต์ โดยระบุว่าเป็นภาพของเกาะที่จีนสร้างขึ้นบนแนวโขดหินจอห์นสันใต้ในหมู่เกาะสแปรตลี รายงานระบุว่าภาพดังกล่าวบันทึกไว้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมจนถึงต้นเดือนมิถุนายน ในภาพแสดงให้เห็นอาคารสูงประมาณ 7 ชั้น และมีปืนต่อต้านอากาศยานบนดาดฟ้าอาคารดังกล่าว นอกจากนี้ภาพถ่ายยังแสดงถึงสิ่งปลูกสร้างวงกลมสีขาวซึ่งเชื่อว่าเป็นกลุ่มอาคารติดตั้งเรดาร์ กังหันลมซึ่งเวียดนามคาดว่าฝ่ายจีนใช้ผลิตไฟฟ้า รวมถึงมีเรือของจีนหลายลำลาดตระเวนในน่านน้ำบริเวณใกล้เคียง ลิงค์ข่าว

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: