หลักสูตรการฝึกพลทหารกองประจำการ

รวิวรรณ รักถิ่นกำเนิด TCIJ : 10 เม.ย. 2559 | อ่านแล้ว 7396 ครั้ง


ขอบเขตการฝึก 10 สัปดาห์

  • สัปดาห์ที่ 1-2 จะเป็นการฝึกที่เน้นไปที่การฝึกเบื้องต้น เช่น ความสมบูรณ์ของร่างกาย การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า การฝึกแถวชิด การอบรม และการแจ้งระเบียบปฏิบัติต่างๆ
  • สัปดาห์ที่ 3-8 จะเป็นการฝึกที่เน้นไปที่การฝึกวิชาทหารทั่วไป การฝึกใช้อาวุธ การฝึกทางยุทธวิธี
  • สัปดาห์ที่ 9 จะเป็นช่วงของการเคลื่อนที่ทางยุทธวิธี การพักแรม และฝึกภาคสนาม

ทั้งนี้ในส่วนของเนื้อกาการฝึกอบรมต่างๆ เช่น เนื้อหาทางทฤษฎี แบบธรรมเนียมทหารและอื่นๆ จะถูกสอดแทรกในทุกๆ วัน และจะถูกปรับเปลี่ยนเพื่อความคล่องตัวอยู่เสมอ แต่จะมีระเบียบปฏิบัติประจำวันของการฝึกทหารใหม่โดยหลักดังนี้

 

เนื้อหา/ หลักสูตรการฝึก ประกอบด้วย

  1. การฝึกเบื้องต้น (การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า, การฝึกบุคคลท่าอาวุธ และการฝึกแถวชิด)
  2. การทดสอบความสมบูรณ์ของร่างกาย
  3. การฝึกวิชาทหารทั่วไป (วิชาการติดต่อสื่อสาร, วิชาการอ่านแผนที่ และการใช้เข็มทิศ, วิชาการปฐมพยาบาล และสุขวิทยาอนามัย, วิชาการอ่านข่าวเบื้องต้น การสังเกตและการสะกดรอย และวิชาทุ่นระเบิดกับระเบิด วิชาการป้องกันนิวเคลียร์ เคมี ชีวะ)
  4. การฝึกใช้อาวุธ (การฝึกใช้อาวุธประจำกาย ปลย.เอ็ม 16 หรือ ปลย.เอ็ม 11 และการปรนิบัติบำรุง และการใช้ระเบิดลูกขว้าง)
  5. การฝึกทางยุทธวิธี (การกำลังและการซ่อนพราง, การฝึกบุคคลทำการบในเวลากลางวัน, การฝึกบุคคลทำการบในเวลากลางคืน, การฝึกเรื่องป้อมสนาม, การฝึกเรื่องเครื่องกีดขวาง, การยิงประกอบการเคลื่อนที (เป็นคู่), การลาดตระเวน, การระวังป้องกัน และการเคลื่อนที่ทางยุทธวิธีและการพักแรมในสนาม)
  6. การอบรม (เช่น คุณลักษณะทหาร, แบบธรรมเนียมทหาร, คุณธรรมของทหาร, มารยาทและวินัยทหาร, หน้าที่พลเมืองดี, ความรักและป้องกันประเทศชาติ, การปกครองในระบอบประชาธิปไตย, พระมหากษัตริย์ไทยในระบอบประชาธิปไตย, ประวัติศาสตร์ชาติไทย, วิชาเศรษฐกิจพอเพียง และยาเสพติด)
  7. การยิงปืน จำนวน 18 นัดต่อคน

ภายหลังการฝึกสำเร็จ

เมื่อพลทหารกองประจำการรับราชการจนครบกำหนดแล้วจะปลดเป็นทหารกองหนุนในชั้นยศพลลูกแถวและเข้ารับการบรรจุตามระบบกำลังสำรองต่อไป

แหล่งที่มาข้อมูล วิทยานิพนธ์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่องความเหลื่อมล้ำในการผลิตกำลังพลสำรองของกองทัพ เผยแพร่เมื่อปี 2557 โดย ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ยิ่ง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: