สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 4 - 10 ก.ค. 2559

10 ก.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2008 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 4 - 10 ก.ค. 2559

เวียดนาม

เวียดนามผุดแคมเปญทวงคืนหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ / เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม จัดแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนสนับสนุนการต่อสู้เพื่ออำนาจอธิปไตยเหนือหมู่เกาะพาราเซล โดยยกพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สำคัญตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ นอกจากนี้เกาะ Ly Son ที่เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะพาราเซลก็เคยถูกคัดเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานแสดงแผนที่ประวัติศาสตร์ของประเทศเวียดนามและจีนประจำปี 2014 ภายใต้สโลแกน “เกาะพาราเซลและสแปรตลีย์เป็นของเวียดนาม-หลักฐานด้านกฏหมายและประวัติศาสตร์” นอกจากนี้ภายในสองปีที่ผ่านมา เวียดนามได้มีแคมเปญเพื่อเรียกร้องอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะพาราเซลและสแปรตลีย์ โดยใช้สโลแกน “เวียดนามเป็นประเทศติดทะเล เกาะคือบ้าน ทะเลก็คือบ้าน” ในขณะที่ศูนย์สิ่งแวดล้อมและการโฆษณาของฮานอยก็เคยจัดงานระกวดภาพยนตร์สิ่งแวดล้อมครั้งที่ 6 จุดประสงค์เพื่ออุทิศแก่การทุ่มเทขององค์กรและบุคคลที่สร้างภาพยนตร์อันทรงคุณค่า กระตุ้นให้ประชาชนปกป้องสิ่งแวดล้อม ผลงานเหล่านี้จากหน่วยงานรัฐของเวียดนามล้วนเป็นความพยายามด้านการฑูตที่สำคัญในการรณรงค์และเรียกร้องอำนาจอธิปไตยให้แก่ประเทศทั้งสิ้น ลิงค์ข่าว

เมืองโฮจิมินห์เร่งหาทุนสร้างรถไฟรางเดี่ยวแก้ปัญหารถติด / เมืองโฮจิมินห์ระบุในจดหมายส่งกระทรวงการวางแผนและการลงทุนว่า ต้องการงบประมาณรัฐบาลที่จัดไว้เพื่อการพัฒนาเมือง จำนวน 8.4 ล้านล้านดองเวียดนามหรือประมาณ 371.2 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างระบบรถไฟรางเดี่ยวเชื่อมเมือง Go Vap กับ District 12 ที่คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี การหาทุนครั้งนี้อาจได้มาจากการจัดสรรจากรัฐบาลหรือทุนกู้ยืมเพื่อการพัฒนาจากธนาคาร Asian Development และ French Development Agency โดยบริษัทที่ชนะการประมูลในอนาคตจะคืนเงินส่วนนี้ที่รัฐบาลได้ลงทุนไปก่อน ทุนจำนวนนี้จะใช้ในการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ อย่างไรก็ตามโครงการนี้เป็น 1 ใน 2 โครงการรถไฟฟ้าที่เมืองโฮจิมินห์วางแผนที่จะลงทุนพัฒนา โดยเมืองโฮจิมินห์วางแผนใช้เงิน 124.2 ล้านล้านดองเวียดนาม หรือประมาณ 5.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการพัฒนาการคมนาคมในช่วงห้าปีต่อจากนี้ คิดเป็นสามเท่าของการลงทุนช่วงปี 2011 ถึง 2015 ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ปธน.ฟิลิปปินส์เล็งคลอดกม.เสรีภาพสื่อ หวังสร้างความปลอดภัยแก่นักข่าว / แม้ว่าประธานาธิบดี Rodrigo Duterte จะมีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักกับสื่อในฟิลิปปินส์ แต่เขากำลังจะออกคำสั่งพิเศษเพื่อประกาศใช้กฎหมายเสรีภาพทางข้อมูลข่าวสาร โดยจะเริ่มแต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษจัดการปัญหาฆาตกรรมนักข่าว เพื่อให้ผู้ทำงานด้านสื่อในประเทศทำงานอย่างสงบสุขและหยุดการฆาตกรรมนักข่าวอย่างไม่เคารพกฎหมายเหมือนที่ผ่านมา การออกฎหมายครั้งนี้เป็นการรักษาคำพูดของประธานาธิบดี Duterte ที่ให้ไว้ก่อนรับตำแหน่ง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้อดีตประธานาธิบดี Benigo Aquino ก็เคยตั้งกฎหมายเสรีภาพทางข้อมูลข่าวสารเป็นวาระเร่งด่วนระหว่างการดำรงตำแหน่งเช่นกัน แต่ไม่ได้รับการอนุมัติจากในสภา ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

โตโยต้าเตรียมสร้างฐานการผลิตใหม่ในมาเลเซีย / บริษัทโตโยต้ามอเตอร์แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าจะดำเนินการสร้างฐานการผลิตใหม่ในประเทศมาเลเซีย เพราะต้องการเพิ่มจำนวนการผลิตให้เท่าเทียมกับความต้องการยานพาหนะที่เพิ่มขึ้นภายในประเทศ โดยบริษัทวางแผนว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2019 ด้วยกำลังการผลิต 50,000 ยูนิตต่อปี อย่างไรก็ตามโตโยต้าเคยหยุดสร้างฐานการผลิตใหม่ หลังเผชิญวิกฤตด้านการเงินในปี 2008 แต่เมื่อไม่นานมานี้บริษัทโตโยต้าเพิ่งเดินหน้าสร้างฐานการผลิตใหม่ถึงสองที่ด้วยคือ ในกวางโจว ประเทศจีนในปี 2017 และในประเทศเม็กซิโกในปี 2019 ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย-จีน เล็งสร้างท่าเรือน้ำลึกช่องแคบมะละกา / จากสถิติพบว่าปลายทางของเรือกว่า 70-80% ที่เดินทางผ่านช่องแคบมะละกาคือประเทศจีน กระทรวงคมนาคมเสนอมาเลเซียจึงเสนอให้ร่วมทุนกับจีน เพื่อสร้างท่าเรือน้ำลึกเพิ่มอีกหนึ่งแห่งในระหว่างช่องแคบมะละกากับท่าเรือเก่า โดยอยู่ระหว่างการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองประเทศ Idris Haron ผู้ว่าเมืองมะละกาเผยว่ามีเรือกว่า 300,000 ลำที่ผ่านช่องแคบมะละกาในแต่ละปี แต่ตอนนี้ยังขาดสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสม เรือเหล่านี้ต้องรอเป็นเวลานานในการรับบริการ เพราะฉะนั้นมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องสร้างท่าเรือใหม่ หวังว่าจีนเข้าร่วมโครงการก่อสร้างท่าเรือนี้ ลิงค์ข่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: