สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 4 - 10 ม.ค. 2559

ทีมข่าว TCIJ : 10 ม.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1738 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 4 - 10 ม.ค. 2559

เวียดนาม

เวียดนามยื่นประท้วงต่อจีนกรณีที่จีนทดสอบทางวิ่งที่สร้างขึ้นบนหมู่เกาะสแปรตลีซึ่งเป็นกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ / โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามแถลงเมื่อวันเสาร์ที่ 2 มกราคมว่าจีนได้ทดสอบบินที่ลานบินแห่งหนึ่งซึ่ง “สร้างขึ้นโดยผิดกฎหมายบนแนวโขดหินเฟียรี ครอส” โดยระบุว่าการบินดังกล่าวเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของเวียดนามอย่างร้ายแรง และขัดแย้งต่อข้อตกลงว่าด้วยหลักการขั้นพื้นฐานสำหรับการแก้ไขโดยตรงต่อประเด็นทางทะเลระหว่างเวียดนามและจีน และว่าเจ้าหน้าที่เวียดนามได้เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงฮานอยและยื่นหนังสือประท้วงดังกล่าวแล้ว ในแถลงการณ์ที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ที่ 2 นั้นโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอยู่ในขอบเขตอำนาจอธิปไตยของจีนโดยสมบูรณ์ และว่ารัฐบาลจีนจะไม่ยอมรับข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงจากรัฐบาลเวียดนาม ลิงค์ข่าว

พม่า

นางออง ซาน ซูจี เรียกร้องการสนับสนุนต่อรบ.ชุดใหม่ / นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เรียกร้องให้ทุกคนในชาติสนับสนุนรัฐบาลที่เตรียมเข้าบริหารประเทศซึ่งนำโดยพรรคของเธอ ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ต่อกลุ่มผู้สนับสนุนและนักการทูตต่างชาติเมื่อวันจันทร์ที่ 4 มกราคมในวาระครบรอบ 68 ปีที่พม่าประกาศเอกราชจากอังกฤษ รัฐบาลที่นำโดย NLD จะเข้าบริหารประเทศในเดือนมีนาคมหลังพรรคกวาดชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา "บางคนหวาดกลัวการเปลี่ยนแปลง แต่ทุกคนจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลง และไม่มีสิ่งใดต้องหวาดกลัว" นอกจากนี้เธอยังเผยว่ากระบวนการสันติภาพเป็นประเด็นแรกที่รัฐบาลใหม่จะเร่งดำเนินการ ลิงค์ข่าว

กองทัพพม่ายืนยันเดินหน้าโจมตีกองทัพอาระกัน ในรัฐยะไข่ หลังเกิดเหตุปะทะกันมากกว่าสิบครั้งกับกลุ่มติดอาวุธ / รายงานดังกล่าวระบุว่า สมาชิกของกองกำลังรัฐบาล 7 นาย ถูกสังหารโดยพลแม่นปืนของกลุ่มติดอาวุธ และได้รับบาดเจ็บอีกหลายนาย ขณะที่ฝ่ายกองกำลังของรัฐสามารถจับกุมตัวสมาชิกของกองทัพอาระกันได้ 3 นาย และยึดอาวุธได้อีกจำนวนหนึ่งระหว่างการปะทะกันในช่วงสัปดาห์ก่อนในพื้นที่ของเมืองจอก์ตอ รัฐยะไข่ พร้อมจับชาวบ้านเป็นตัวประกันอีก 7 คน ทั้งนี้กองทัพอาระกันเป็นหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธ 3 กลุ่ม ที่ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมเจรจาข้อตกลงสันติภาพของรัฐบาล รัฐบาลได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศกับกลุ่มติดอาวุธ 8 กลุ่ม เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2558  และการเจรจาทางการเมืองอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นในกลางเดือน ม.ค. นี้ ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ผู้นำฟิลิปปินส์ห่วงความปลอดภัยของแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในตะวันออกกลาง / Herminio Coloma ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลข่าวสารฟิลิปปินส์เผยว่า กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์กำลังพยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทางการทูตของซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน เพื่อใช้มาตรการต่างๆ รักษาความปลอดภัยของชาวฟิลิปปินส์ที่อยู่ในสองประเทศดังกล่าว โดยประชาชนฟิลิปปินส์ที่ไปทำงานในตะวันออกกลางมีทั้งหมด 2.5 ล้านคน โดยเฉพาะในซาอุดิอาระเบียมีจำนวนถึง 1 ล้านคน ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า ความกังวลอันดับแรกคือความปลอดภัยของแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในตะวันออกกลาง สถานทูตฟิลิปปินส์ประจำสองประเทศกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ลิงค์ข่าว

ชาวฟิลิปปินส์กว่าครึ่งเห็นว่าตัวเองยากจน / องค์กรสำรวจประชามติแห่งหนึ่งของฟิลิปปินส์สำรวจความคิดเห็นด้วยการสัมภาษณ์เจ้าของบ้านกว่า 1200 ครัวเรือนทั่วประเทศระหว่างวันที่ 5 – 8 ธันวาคมปี 2015 ปรากฏว่า กว่าร้อยละ 50 เห็นว่าครอบครัวของตนยากจน และร้อยละ 33 บอกว่าอาหารไม่พอกิน เมื่อเทียบกับผลการสำรวจครั้งที่แล้ว สัดส่วนของครอบครัวยากจนลดลงร้อยละ 4 ขณะที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์รู้สึกยินดีต่อผลการสำรวจดังกล่าว ย้ำว่าทั้งนี้เกิดจากนโยบายช่วยเหลือผู้ยากจน ฟิลิปปินส์ก้าวสู่หนทางพัฒนาแล้ว ประชาชนควรมองการณ์ไกลขณะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยใหม่ และควรสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งที่รัฐบาลส่งเสริม ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: