สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 3 - 9 ต.ค. 2559

9 ต.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2067 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 3 - 9 ต.ค. 2559

อินโดนีเซีย

รบ.อินโดนีเซียระบุเหตุการณ์สังหารหมู่ปี 1965 ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง / นาย Wiranto รัฐมนตรีกระทรวงการเมือง กฎหมายและความมั่นคงอินโดนีเซียยอมรับว่า เหตุการณ์สังหารหมู่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 กันยายนปี 1965 เป็นเหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงครั้งหนึ่งในอินโดนีเซีย เช้าวันที่ 3 ตุลาคม สื่อมวลชนอินโดนีเซียเผยคำปราศรัยของเขาว่า ก่อนที่เหตุการณ์สังหารหมู่ "30 กันยา ปี1965" เกิดขึ้น อินโดนีเซียมีค่านิยมทางการเมืองที่ต่างกัน 2 ขั้ว ซึ่งเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน และทำให้เกิดการปะทะด้วยความรุนแรงในที่สุด อย่างไรก็ตามรัฐบาลอินโดนีเซียได้จัดตั้งหน่วยผสมเพื่อจัดการคดีสังหารหมู่ "30 กันยา ปี1965" ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวแล้ว ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

แนวโน้มวาทกรรมต่อต้าน 'ชาวจีน' เพิ่มขึ้นในมาเลเซียและอินโดนีเซีย / ปัจจัยสามประการที่ทำให้เกิดกระแสต่อต้านคนเชื้อชาติจีนมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย คือการเมือง เศรษฐกิจ และศาสนา โดยเมื่อไม่นานมานี้เกิดเหตุการณ์รุนแรงสำคัญหลายแห่งในทั้งสองประเทศที่อาจเกี่ยวข้องกับกระแสต่อต้านชาวจีนเพิ่มขึ้น ในอินโดนีเซียมีการวางระเบิดป้ายรถเมล์และการวางระเบิดทำลายวัดพุทธ ขณะที่มาเลเซีย กลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวเพื่อประท้วงชาวจีน และส่งเสริมกลุ่มมลายูเก่า อย่างไรก็ตามปัจจัยเหล่านี้เป็นเรื่องซับซ้อนและคำตอบของการจุดกระแสนี้ก็ยังไม่ชัดเจน แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้คือสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ความแตกต่างด้านเศรษฐกิจ และความแตกต่างด้านศาสนามีส่วนสำคัญมากในการทำให้เกิดวาทกรรมต่อต้านจีน ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ปธน.ฟิลิปปินส์ประกาศขึ้นเงินเดือนให้ทหารและตำรวจ 6-9 เท่า / ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ได้ทำตามสัญญาที่จะพัฒนาความเป็นอยู่ของกองกำลังรักษาความปลอดภัยของประเทศท่ามกลางการปราบปรามยาเสพติด โดยการเพิ่มเงินเดือนให้ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในการสู้รบและเป็นแรงจูงใจในการทำงาน คำสั่งดังกล่าวเริ่มกำหนดใช้วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา เงินเดือนของทหารกองทัพฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 3000 เปโซ (PHP) จากเดิม 500 เปโซ โดยเพิ่มขึ้นหกเท่า ขณะที่เงินเดือนสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มเป็น 3000 เปโซ จากเดิม 340 เปโซ นอกจากนี้นายโรดริโก ดูเตอร์เต เผยว่าการเพิ่มค่าตอบแทนเป็นเรื่องที่เร่งด่วน เนื่องจากสามารถส่งผลกระทบต่อการคุกคามความมั่นคงแห่งชาติและความสงบเรียบร้อยของประเทศ ลิงค์ข่าว

ปธน.ฟิลิปปินส์เผยอาจแยกทางกับอเมริกา ซบรัสเซีย-จีน พร้อมดันมาตรการปราบปรามยาเสพติดต่อไป / นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เผยว่า มีแผนจะปรับนโยบายการต่างประเทศ สุดท้ายอาจต้องแยกทางกับสหรัฐฯ ภายในวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา และจะพัฒนาความสัมพันธ์กับรัสเซียและจีนแทน เพราะที่ผ่านมาการกระทำของสหรัฐฯทำให้ชาวฟิลิปปินส์ผิดหวัง ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในวันเดียวกันว่า ช่องทางการทูตระหว่างสหรัฐฯและฟิลิปปินส์ยังคงดำเนินไปตามปกติ โดยสหรัฐฯยังไม่ได้รับข้อมูลใดๆ จากทางการฟิลิปปินส์ผ่านช่องทางนี้ว่า จะปรับความสัมพันธ์ทวิภาคีครั้งใหญ่กับสหรัฐฯ นายโรดริโก ดูเตร์เตยังกล่าวอีกว่า รู้สึกผิดหวังกับสหรัฐฯที่ออกมาวิจารณ์การปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ สหรัฐฯในฐานะพันธมิตรของฟิลิปปินส์ไม่เพียงแต่ไม่สนับสนุนฟิลิปปินส์เท่านั้น แต่กลับเป็นประเทศแรกที่ออกมากล่าวหาปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์แทนที่จะเป็นประเทศอื่น เขายืนยันว่าจะใช้ปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดที่เข้มงวดและเด็ดขาดต่อไปจนถึงที่สุด ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

แรงงานกัมพูชาไม่พอใจค่าแรงหลังถูกปรับลดเหลือ 153 ดอลลาร์ ทั้งที่รบ.เคยรับปากขึ้นเป็น 171 ดอลลาร์ / สหภาพแรงงานอิสระกัมพูชาแจงจะไม่มีการประท้วง แม้ว่ารัฐบาลกัมพูชาจะประกาศกำหนดค่าแรงขั้นต่ำในโรงงานอุตสาหกรรมเสื้อผ้าไว้ที่ 153 ดอลลาร์สหรัฐ และมีแรงงานไม่เห็นด้วยต่อตัวเลขนี้จำนวนมาก โดยทางสหภาพแถลงว่าผิดหวังที่มีการปรับเปลี่ยนค่าแรงขั้นต่ำลดลงถึง 13 ดอลลาร์ แม้ว่าเคยสัญญากันไว้ว่าจะกำหนดค่าแรงขั้นต่ำที่ 171 ดอลลาร์ในปี 2016 นาย Ath Thorn หัวหน้าสหภาพ Coalition of Cambodian Apparel Workers’ Democratic Union กล่าววว่ามีแรงงานไม่เห็นด้วยกับตัวเลขนี้เกือบถึง 70 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างไรก็ตามแรงงานเหล่านี้ไม่มีตัวเลือกอื่น นอกจากจะต้องปรับการใช้ชีวิตให้ได้ ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามและอิหร่านกระชับความร่วมมือด้านการค้า / นาย Tran Dai Quang ประธานาธิบดีเวียดนามได้พบกับ นาย ฮัสซัน โรวฮานีประธานาธิบดีอิหร่านที่กรุงฮานอย เพื่อพูดคุยและจะพยายามให้ยอดการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ "อิหร่านมีศักยภาพมากในการส่งออกน้ำมันปิโตเลี่ยม ก๊าซธรรมชาติ และยางมะตอย หวังว่าจะกระชับความร่วมมือกับเวียดนามในหลายๆ ด้าน เช่น เทคโนโลยีระดับสูง การสร้างถนนและสะพาน วัสดุก่อสร้าง พลังงานความร้อน และการผลิตด้านการเกษตร" นายฮัสซันกล่าว ด้าน นาย Tran Dai Quang เผยว่าขณะนี้ความร่วมมือและการค้าทวิภาคีระหว่างเวียดนามกับอิหร่านยังมีไม่มาก เวียดนามหวังว่าจะกระชับความร่วมมือกับอิหร่าน อย่างไรก็ตามทั้งสองประเทศเตรียมแก้กฏหมายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่บริษัทของอีกฝ่ายที่จะลงทุนในประเทศด้านพลังงาน การสื่อสารและสารสนเทศ การเกษตร การประมง วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การธนาคาร วัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยว ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: