เวเนซูเอลาสั่งประชาชนหยุดงาน 3 วันต่อสัปดาห์ หวังลด วิกฤตขาดน้ำ-ไฟ

9 เม.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1267 ครั้ง


	เวเนซูเอลาสั่งประชาชนหยุดงาน 3 วันต่อสัปดาห์ หวังลด วิกฤตขาดน้ำ-ไฟ

ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา ประกาศแผนฉุกเฉิน ให้ประชาชนหยุดงานสัปดาห์ละ 3 วัน หวังลดใช้น้ำ-ไฟ หลังเผชิญภัยแล้งหนักเขื่อนไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอ (ที่มาภาพจาก: ticotimes)

9 เม.ย. 59 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ อ้างรายงานจากบิสซิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า นิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลว่า ประชาชนของประเทศวัยทำงานกำลังจะได้หยุดงานสัปดาห์ละ 3 วัน คือวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ โดยเริ่มวันศุกร์นี้ไปจนถึงวันที่ 6 มิ.ย. 59 เนื่องจากแผนฉุกเฉินของประเทศที่ต้องประหยัดพลังงานไฟฟ้า ซึ่งประเทศเวเนซูเอลากำลังเผชิญวิกฤตเสี่ยงภัยต่อการขาดแคลนกระแสไฟฟ้าใช้ในประเทศ เนื่องจากประเทศมีการใช้พลังงานน้ำผลิตไฟฟ้าจำนวนมาก แต่ขณะนี้กำลังเผชิญปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก 

ประธานาธิบดีเวเนซูเอลาระบุว่า เขื่อนที่ผลิตไฟฟ้าในประเทศจำนวน 18 แห่ง กำลังเผชิญภาวะการขาดแคลนน้ำ โดยได้ยกตัวอย่างเขื่อนที่ชื่อว่า กูริ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ที่ผลิตไฟฟ้าให้ประเทศได้มากถึงร้อยละ 70 ซึ่งขณะนี้มีน้ำเหลืออยู่สูงกว่าจุดวิกฤตเพียงเพียง 3 เซนติเมตร หรือประมาณ 1 นิ้วเท่านั้น มาดูโร จึงได้มีคำสั่งให้อุตสาหกรรมภาครัฐตัดลดการใช้ไฟฟ้าลงร้อยละ 20 และสั่งหยุดงานเป็นเวลา 3 วันต่อสัปดาห์ 

ทั้งนี้เวเนซูเอลา เป็นประเทศที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจยุ่งเหยิงหลายประเด็น แม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีน้ำมันสำรองจำนวนมากที่สุดในโลก และอัตราเงินเฟ้อที่สูงมาก ทั้งยังมีปัญหาการขาดแคลนสินค้าพื้นฐาน อย่างเช่น สบู่ และกระดาษชำระ อีกด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: