ผลประชามติ ชาวบ้าน อ.กบินทร์บุรี ไม่เอา 'โรงคัดแยกขยะ' หวั่นเกิดมลพิษ

8 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 2174 ครั้ง


	ผลประชามติ ชาวบ้าน อ.กบินทร์บุรี ไม่เอา 'โรงคัดแยกขยะ' หวั่นเกิดมลพิษ

ชาวบ้าน ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ประชุมลงประชามติรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ไม่เห็นด้วยกรณีจะมีการก่อสร้างโรงงานคัดแยกขยะและสิ่งปฏิกูลในพื้นที่กว่า 609 ไร่ (ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์)

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2559 ว่าที่ลานหน้าศาลาการเปรียญวัดนาคำ หมู่ 1 ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายสมชาย ชำนิ นอภ.กบินทร์บุรี ได้จัดให้มีการประชุมลงประชามติรับฟังความคิดเห็นของประชาชนกรณีจะมีการก่อสร้างโรงงานคัดแยกขยะและสิ่งปฏิกูลในพื้นที่บ้านนาคำ บนเนื้อที่กว่า 609 ไร่ โดยก่อนหน้าเคยจัดลงประชามติชาวบ้านนาคำมาก่อนแล้ว  แต่มีประชาชนมาประชุมไม่ถึงกึ่งหนึ่ง และบางส่วนไม่เห็นด้วย  โดยยอดรวมจำนวนประชากรกว่า 700 คน จาก 300 กว่าครอบครัว  จึงได้กำหนดให้มีการลงประชามติจากประชาชนขึ้นอีกครั้ง

สำหรับบรรยากาศ มีชาวบ้านจากพื้นที่ 4 ตำบล ได้แก่ ต.บ้านนา, ต.หนองกี่, ต.แก่งดินสอ และ ต.เมืองเก่า ให้ความสนใจมาร่วมรับฟังจำนวนยอดลงทะเบียนรวม 360 คน พร้อมป้ายโปสเตอร์-ป้ายอิงค์เจ็ตคัดค้านด้วยข้อความต่างๆ ระบุไม่เอาโรงงานที่จะมาตั้งในพื้นที่ มีนายบุญเต็ม  กัลยาพานิช  ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) เป็นประธานรับฟังประชามติ  พร้อมด้วย พ.ต.ธนพล สุขญาติ ตำแหน่งหัวหน้าชุดประสานงานในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี มาสังเกตการณ์และมี ร.ต.อ.วิโรจน์  เจริญชัย ร้อยเวร สภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พร้อมกำลังมารักษาความสงบเรียบร้อย นอกจากนี้ยังมีผู้แทนของโรงงาน ดร.มานพ เสถียรเขตต์  ตำแหน่งที่ปรึกษา บริษัท ช.สยาม เอ็นไวรอนเมนท์ จำกัด  มาร่วมให้ข้อมูล-ชี้แจงชาวบ้าน  และนายรติกร  ประทุมชาติ วิศวกรปฏิบัติการตัวแทนสำนักงานอุตสาหกรรม จ.ปราจีนบุรี เข้ารับฟัง

รายงานระบุว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ยืนยันเด็ดขาดว่าไม่เอาโรงงานขยะ ทำให้การพิจารณาครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง โดยเหตุผลคำนึงถึงผลกระทบจากมลพิษในอนาคต ทั้งนี้หลังจากรับฟังความเห็นดังกล่าวแล้วทางเจ้าหน้าที่อำเภอกบินทร์บุรีจะได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรีพิจารณาต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: