สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 2 - 8 พ.ค. 2559

8 พ.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1929 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 2 - 8 พ.ค. 2559

เวียดนาม

ชาวเวียดนามประท้วงบริษัทไต้หวันหลังพบปลาตายจำนวนมาก / ชาวเวียดนามหลายร้อยคนเดินขบวนประท้วงบริษัทไต้หวันที่เป็นต้นเหตุทำให้ปลาจำนวนมากตายที่ชายฝั่งตอนกลางของประเทศ โดยก่อนหน้านี้ การสืบสวนของทางการไม่พบการเกี่ยวข้องของสาเหตุปลาตายกับบริษัทในเครือ Formosa Plastics ของไต้หวัน ที่มีโรงงานเหล็กมูลค่าหมื่นกว่าล้านดอลลาร์ที่ชายฝั่งเวียดนาม อย่างไรก็ตาม การประท้วงที่มีผู้ร่วมขบวนกว่าหลายร้อยคน มีให้เห็นไม่บ่อยนักในเวียดนาม และทุกครั้งตำรวจนอกเครื่องแบบจะสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว แต่ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่เปิดเส้นทางสัญจรให้มีการเดินขบวนในกรุงฮานอยอย่างเปิดเผย ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

อุตสากรรมเครื่องนุ่งห่มกัมพูชาโตขึ้นร้อยละ 13 ส่งออกตะวันตกเป็นหลัก / จากรายงานของกระทรวงอุตสาหกรรมและหัตถกรรมประเทศกัมพูชา อัตราการส่งออกเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าเติบโตขึ้นร้อยละ 13 ในไตรมาสแรกของปี 2016 โดยมูลค่าการส่งออกของโรงงานผลิตเครื่องนุ่งห่มอยู่ที่ 1.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม เพิ่มจาก 1.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงนี้ของปีก่อน โดยแหล่งส่งออกหลักคือยุโรป สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ซึ่งการส่งออกเตรื่องนุ่งห่มคิดเป็นร้อยละ 80 ของการส่งออกทั้งหมดของประเทศ ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ลูกชายอดีตปธน.มาร์กอสมีลุ้นชนะเลือกตั้งรองปธน.ฟิลิปปินส์ / ลูกชายคนเดียวของครอบครัว เฟอร์ดินาน “บองบอง” มาร์กอส จูเนียร์ ในวัย 58 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด มีประสบการณ์การเมือง 20 ปี ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสมาชิก กำลังเตรียมลงเลือกตั้งทั่วไปในตำแหน่งรองประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ วันที่ 9 พฤษภาคม ในสัปดาห์หน้า หากชนะการเลือกตั้งรองประธานาธิบดีโอกาสที่จะลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะมีมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในยุครุ่งเรืองของตระกูลมากอสแห่งฟิลิปปินส์ คนจำนวนมากยังคงจำได้ถึงการปกครองประเทศที่ยาวนานกว่า 20 ปีของประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน มาร์กอส และชีวิตที่ฟู่ฟ่าของภริยา นางอิเมลด้าทำให้ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ยังไม่ลืมความเสียหายทางเศรษฐกิจและปัญหาคอร์รัปชั่นจากครอบครัวมาร์กอส ในสมัยที่ประธานาธิบดีมาร์กอสปกครองประเทศแบบเผด็จการ ซึ่งในช่วงนั้นมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง ในขณะที่คนจำนวนไม่น้อยสามารถแยกแยะอดีตของครอบครัวกับความชื่นชอบในตัว “บองบอง” มาร์กอส จูเนียร์ ได้ ลิงค์ข่าว

พม่า

ดอว์ซูจีแนะสหรัฐเลิกใช้ 'โรฮิงญา' เรียกชนกลุ่มน้อยมุสลิม / ออง ซาน ซูจี ผู้นำของพรรค NLD ที่ชนะการเลือกตั้งครั้งแรกของพม่า นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1962 แนะนำเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาไม่ให้ใช้คำ 'โรฮิงญา' เรียกประชากรมุสลิมชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ ประเทศพม่า ด้านนาย U Kyaw Zay Ya โฆษกและเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ เผยว่ารัฐบาลนี้จะไม่เรียกคนกลุ่มนี้ว่าโรฮิงญาเหมือนกับรัฐบาลที่นำโดยทหารในอดีต โดยให้เหตุผลว่าประเทศพม่าไม่ยอมรับโรฮิงญาในฐานะพลเมืองของประเทศ โดยรัฐบาลจัดว่ามีกลุ่มชาติพันธุ์ 135 กลุ่มทั้งหมดในประเทศโดยไม่รวมถึงกลุ่มชาวโรฮิงญาขณะที่นาย U Aung Win หัวหน้าชุมชนโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ให้ความเห็นว่า "นางอองซานซูจี ไม่พูดอะไรถึงชาวโรฮิงญาในพม่าและสิทธิในการนับถือศาสนา การศึกษาและการบริการทางการแพทย์ และในฐานะผู้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ทำไมเธอถึงเงียบ" ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อาจารย์ม.เมดานถูกฆาตกรรม ตำรวจเชื่อฝีมือนักศึกษา / เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองเมดานเข้าจับกุม Roymardo Sah Siregar นักศึกษาที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ลงมือฆ่าอาจารย์ของเขา โดยศพของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ท่านดังกล่าวถูกพบในห้องน้ำ และมีรอยปาดบริเวณลำคอเมื่อบ่ายวันจันทร์ Sr. Comr. Mardiaz Kusin Dwihananto หัวหน้าตำรวจเมืองเมดาน เผยว่ามีพยานหลายคนให้ปากคำว่าผู้ต้องสงสัยได้ทะเลาะและมีปากเสียงกับผู้เสียชีวิตอย่างรุนแรงหลายครั้งก่อนหน้านี้ ชณะนี้ทางมหาวิทยาลัยสั่งระงับกิจกรรมทุกประเภทหลังจากนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ต่างก็ช็อคกับเหตุฆาตกรรมโหดครั้งนี้ อย่างไรก็ตามในระหว่างการเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัย นักศึกษาหลายคนใช้กำลังขัดขวางเจ้าหน้าที่ โดยขณะนี้ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวและสอบสวนอยู่ที่สถานีตำรวจเมืองเมดาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ทราบเหตุจูงใจที่ชัดเจน ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

มหาเธร์เตือนปัญหา 1MDB อาจทำมาเลเซียล้มละลาย

อดีตนายกรัฐมนตรี Mahathir Mohamad ของมาเลเซีย ออกมากล่าวเตือนกรณีอื้อฉาวเรื่องกองทุน 1MDB ของรัฐบาลนั้นอาจทำให้ประเทศประสบภาวะล้มละลายได้ เพราะเวลานี้รัฐบาลไม่สามารถกู้เงินผ่านกองทุนเพื่อชำระดอกเบี้ยและเงินต้นที่ถึงกำหนดได้ ซึ่งจะทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือทางการเงิน และยังปรากฏว่าเงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนไปปรากฏอยู่ตามบัญชีธนาคารลับของบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทุนนี้

นอกจากนี้ มหาเธร์ ชไม่เชื่อในคำอธิบายของรัฐบาลที่ว่า เงินในกองทุนเป็นของขวัญจากกษัตริย์ซาอุดิอาระเบีย อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน Najib Razak เป็นผู้เริ่มต้นกองทุน 1MDB เมื่อหกปีที่แล้ว และนอกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เขายังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีการคลังของประเทศคนปัจจุบันอีกด้วย ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: