สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 1 - 7 ส.ค. 2559

7 ส.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2708 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 1 - 7 ส.ค. 2559

กัมพูชา

เผยรอยร้าวในอาเซียนหลังกัมพูชาแสดงตัวเข้าข้างจีน / แม้ว่ากัมพูชาอาจจะคิดว่าตนเองประสบความสำเร็จ ในการลดความแข็งกร้าวของแถลงการณ์ร่วมของสมาคมอาเซียนในจุดยืนการแก้ปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้กับจีน แต่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าจุดยืนของกัมพูชาครั้งนี้ได้สร้างความแตกแยกขึ้นในสมาคมอาเซียนที่มีสมาชิก 10 ประเทศ โดย Billy Chai-Lung Tai นักวิชาการชาวไต้หวันเผยว่า ความแตกแตกที่เกิดขึ้นจากจุดยืนของกัมพูชาที่เอียงไปทางจีนนี้ ได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับประเทศในอาเซียน เพียงแต่ยังไม่ปรากฏให้เห็นในตอนนี้เท่านั้น ด้าน Bernd Schaefer นักวิชาการศูนย์ Woodrow Wilson International Center for Scholars เผยว่าจุดยืนที่ไม่เที่ยงตรงของกัมพูชาเรื่องความขัดแย้งระหว่างสมาชิกอาเซียนกับจีน จะส่งผลร้ายแรงต่ออนาคตของสมาคมอาเซียนเอง โดยกัมพูชาต้องตัดสินใจว่าจะเดินหน้าผลักดันจุดยืนนี้ต่อไปหรือจะถอยหลัง แล้วปล่อยให้ดำเนินการตามแนวทางการแก้ไขความขัดแย้งแบบมีเหตุมีผล และตั้งอยู่บนความเป็นจริง อย่างไรก็ตามในช่วงสองปีที่ผ่านมา จีนได้ให้เงินช่วยเหลือและเงินกู้แก่กัมพูชาแล้ว 1,500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ประกาศยอมรับความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม และเงินกู้จากจีนอีก 600 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยถูกมองว่าจีนให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกัมพูชาเพื่อแลกเปลี่ยนกับแรงสนับสนุนทางการทูตจากกัมพูชา ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียหวั่นภาษาพื้นเมืองกว่า 600 ภาษาจะสูญหาย / Dadang Sunendar หัวหน้ากรมพัฒนาภาษา กระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมเผยว่า ภาษาพื้นเมืองหรือภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์ของประเทศอินโดนีเซีย 139 ภาษาถูกจัดว่าเสี่ยงที่จะสูญหาย เนื่องจากไม่มีผู้ใช้ภาษา โดยระบุว่าประเทศอินโดนีเซียมีภาษาพื้นเมืองทั้งหมด 617 ภาษา โดยปัจจุบันมี 15 ภาษาที่สูญหายไปแล้ว "ผู้ใช้ภาษาพื้นเมืองไม่นิยมพูดภาษาของตนเอง เนื่องจากมีทัศนคติด้านลบต่อภาษาของตนเอง แต่เขาเชื่อว่ารัฐบาลต้องทำหน้าที่รักษามรดกเหล่านี้ไว้ต่อไป โดยเฉพาะภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับธงชาติ ภาษา สัญลักษณ์และเพลงชาติ ค.ศ. 2009 พร้อมกระตุ้นในคนรุ่นใหม่หันมาใช้ภาษาของตนเอง" ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ปธน.ฟิลิปปินส์ยืนยันไม่เจรจาอย่างสันติกับกลุ่มอาบูไซยาฟ / นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ย้ำในพิธีสาบานตนเป็นผู้นำฟิลิปปินส์ว่าจะไม่เจรจาอย่างสันติกับกลุ่มติดอาวุธมุสลิมอาบูไซยาฟ (Abu Sayyaf) ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ นายดูเตอร์เตเผยว่า การเจรจากับกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลจะไม่ใช่หนทางที่ราบรื่น โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ภายในประเทศฟิลิปปินส์ที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน แม้รัฐบาลฟิลิปปินส์มีแผนจะเจรจากับกองทัพประชาชนใหม่ก็ตาม แต่จะไม่เจรจากับกลุ่มอาบูไซยาฟอย่างแน่นอน นอกจากนี้เขายังเชื่อว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะนั่งเจรจากับกลุ่มอาบูไซยาฟซึ่งเป็นพวกกระทำผิดกฎหมายโหดร้ายและใช้ความรุนแรง ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนาม เสือตัวใหม่ของเอเชีย / เวียดนามเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อประชากรตั้งแต่ปี 1990 มากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก เป็นรองแค่ประเทศเดียวคือจีน และหากสามารถรักษาอัตราการเติบโตไว้ที่ร้อยละ 7 ในทศวรรษถัดไป ประเทศเวียดนามจะสามารถเดินตามวิถีเสือแห่งเอเชียอย่างประเทศเกาหลีใต้และไต้หวันทำไว้ได้ ซึ่งการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเวียดนามถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะเวียดนามเป็นประเทศที่ต้องเผชิญภัยสงครามหลายทศวรรษและเคยมีฐานะยากจนเท่าเอธิโอเปียในช่วงปี 1980 อย่างไรก็ตามรัฐบาลเวียดนามส่งเสริมให้มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจใน 63 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเมืองโฮจิมินห์มีการเปิดเขตอุตสาหกรรม และเมืองดานังก็โด่งดังในเรื่องเทคโนโลยี ส่วนทางภาคเหนือเปิดโรงงานจำนวนมาก ที่ย้ายฐานมาจากจีน ส่งผลให้มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลาย และสามารถก้าวผ่านวิกฤติปัญหาเศรษญฐกิจได้ นอกจากนี้เวียดนามให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาเป็นอย่างมาก งบประมาณด้านการศึกษาสูงกว่าในหลายประเทศที่กำลังพัฒนาในระดับเดียวกัน นักเรียนวัย 15 ปีของเวียดนามมีความสามารถด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เทียบเท่ากับนักเรียนประเทศเยอรมนี ปัจจุบันเวียดนามกำลังพัฒนาทักษะแรงงานให้รู้หนังสือ คำนวณเป็นและสามารถรับมือสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ เพราะฉะนั้นถือว่าเวียดนามมีกำลังพัฒนาทักษะที่เหมาะสม ที่ประเทศไทย อินโดนีเซียและมาเลเซียยังล้าหลัง แม้ว่าจะเป็นประเทศที่ร่ำรวยกว่าก็ตาม ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

IS ส่งจดหมายข่มขู่ผู้นำมาเลเซียและพม่า / กลุ่ม IS ส่งจดหมายคุกคามยาวสองหน้า โดยมีเนื้อมุ่งประทุษร้ายต่อนางออง ซาน ซู จี รวมทั้งต่อนายกรัฐมนตรี Najib Razak รองนายกรัฐมนตรี อัยการสูงสุดและนายตำรวจระดับสูงของประเทศ รวมไปถึงตำรวจในรัฐ Negeri Semblian ซึ่งอยู่ทางด้านตะวันตกของมาเลเซีย ด้านโฆษกของประธานาธิบดีพม่าเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการใดๆ จากรัฐบาลมาเลเซีย แต่ได้เตรียมกำลังเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อความไม่ประมาท อย่างไรก็ตามนางออง ซาน ซู จี มีแผนจะเดินทางเยือนมาเลเซียตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี Najib Razak อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศกำหนดการเยือนที่แน่นอน ลิงค์ข่าว

 

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: