สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 1 - 7 ก.พ. 2559

ทีมข่าว TCIJ : 7 ก.พ. 2559 | อ่านแล้ว 1993 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 1 - 7 ก.พ. 2559

ฟิลิปปินส์

ทางการฟิลิปปินส์พร้อมกลุ่มโมโรร่วมหารือหลังร่างกม.พื้นฐานบังซาโมโรไม่ผ่านสภา / เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์จัดการประชุมฉุกเฉินกับกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร Moro Islamic Liberation Front (MILF) หลังสภาลงมติให้ร่างกฎหมายพื้นฐานบังซาโมโรไม่ผ่าน Mohagher Iqbal ผู้เจรจาจากฝ่าย MILF เผว่าว่าวันเวลาในการประชุมยังไม่ชัดเจน แต่จะมีการพูดคุยเพื่อหาทางดำเนินการต่อ และคาดทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุการตกลงร่วมกันในการพัฒนาแบบใหม่ ลิงค์ข่าว

พม่า

นักข่าวพม่าคว้ารางวัลข่าวสิทธิมนุษยชนยอดเยี่ยมระดับนานาชาติ / Htet Khaung Linn จากสำนักข่าว Myanmar Now - English Version สำนักข่าวทางเลือกที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิ ทอมป์สัน รอยเตอร์ส ได้รับรางวัลประเภทสื่อนานาชาติ 'Lorenzo Natali' จากผลงานข่าวเรื่องการค้าทางเพศในเยาวชน Htet Khaung Linn ใช้เวลากว่าหกเดือนในการหาข้อมูลและเขียนข่าวชิ้นนี้ “Poverty Drives Myanmar Girls into Underage Sex Work” หรือ "ความยากจนทำให้เด็กสาวพม่าต้องขายบริการทางเพศ" โดยเขาได้ทำงานร่วมกับองค์กรท้องถิ่นและรวบรวมประสบการณ์ของหญิงสาวหลายคน อย่างไรก็ตาม Htet Khaung Linn เป็นชาวพม่าคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งเป็นรางวัลที่คณะกรรมาธิการยุโรปจัดตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1992 เพื่อมอบให้นักสื่อสารมวลชนที่มีผลงานดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และการพัฒนา โดยสามารถติดตามอ่านข่าวที่ได้รับรางวัลได้ทาง www.reuters.com ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

สิงคโปร์คาดภาคการผลิตครึ่งแรกปี 2016 น่าเป็นห่วง / กรมการพัฒนาเศรษฐกิจและกรมสถิติแห่งชาติสิงคโปร์เผยรายงานคาดการณ์ตามลำดับว่า ครึ่งแรกปี 2016 แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมสิงคโปร์ไม่ค่อยสดใสนัก นอกจากอุตสาหกรรมภาคการผลิตยังไม่ฟื้นตัวแล้ว อุตสาหกรรมภาคการบริการก็ไม่มีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งๆ ที่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจยังดีเหมือนอดีต รายงานดังกล่าวได้ทำสำรวจนักธุรกิจภาคการผลิต 430 คน มีร้อยละ 96 แสดงความเห็นตอบกลับ โดยมีร้อยละ 7 เห็นว่าสภาพแวดล้อมธุรกิจของภาคการผลิตดีขึ้นในช่วงดังกล่าว แต่มีร้อยละ 29 เห็นว่าจะเลวร้ายลง และประมาณร้อยละ 22 เห็นว่าธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ยังไม่ค่อยดีนัก ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามสั่งเพิ่มการเฝ้าระวังหลังไทยพบผู้ป่วยเมอร์สรายที่สอง / รัฐบาลเวียดนามสั่งสถานีบริการทางการแพทย์หลักทั่วประเทศเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคเมอร์สหรือโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หลังประเทศไทยพบผู้ป่วยด้วยโรคเมอร์สรายที่สองในอาทิตย์ก่อน สถาบันอนามัยและระบาดวิทยาประจำกรุงฮานอย และสถาบัน Pasteur ในโฮจิมินห์ได้รับการแต่งตั้งให้รับผิดชอบดูแลกรณีพบผู้ป่วยต้องสงสัย และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือในทุกจังหวัดที่ต้องการ นอกจากนี้สถาบันดังกล่าวยังต้องทดสอบเชื้อตัวอย่างที่สุ่มเก็บจากจุดควบคุมโรคในในที่ต่างๆ หาเชื้อไข้หวัดและโรคปอดบวมฉับพลัน เพื่อจะคัดกรองผู้ป่วยเมอร์สให้ได้เร็วที่สุด ขณะนี้มีการคัดกรองผู้ป่วยเมอร์สในสนาบิน ประตูชายแดน และเฝ้าหาผู้เจ็บป่วยในชุมชน ลิงค์ข่าว

 

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: