เจเนอเรชั่นไหน? เกิดระหว่างปีใด?

6 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 52199 ครั้ง


Greatest Generation (หรือ G.I. Generation) เกิดระหว่างปี พ.ศ.2444-2467 (ค.ศ.1900-1924) คนยุคนี้อยู่ในยุคที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับความยากลำบากเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ คนยุคนี้น่าจะมีความอดทนและรู้จักการใช้เงิน รู้จักประหยัดเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัวหนีจากความลำบาก

Baby Boomer (หรือ Gen-B) เกิดระหว่างปี พ.ศ.2489-2507 (ค.ศ.1946-1964) หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นยุคที่มีค่านิยมที่จะต้องมีลูกหลายคนเพื่อสร้างแรงงานขึ้นมาพัฒนาประเทศชาติ มีการเพิ่มอัตราประชากรอย่างรวดเร็ว คนกลุ่มนี้เป็นคนกลุ่มแรกที่เติบโตมาในยุคเศรษฐกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบัน Baby Boomer คือกลุ่มคนที่เข้าสู่ช่วงวัยกลางคนตอนปลายและเริ่มเข้าสู่วัยชรา ปัจจุบันนี้ Baby Boomer ยังถูกมองว่ามีบุคลิกอดทน ใจเย็น รอคอยได้ ไม่รีบร้อน และไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ลักษณะนิสัยที่โดดเด่นคือการทำงาน มัธยัสถ์ รู้จักใช้จ่าย และเป็นผู้นำทางความคิด ซึ่งเป็นลักษณะของคนที่มีทัศนะคติแบบ 'อนุรักษนิยม' สำหรับในประเทศไทยคนรุ่นนี้มีประสบการณ์ยุคสงครามเย็น และการปกครองโดยเผด็จการทหาร

Generation X (หรือ Gen-X) เกิดระหว่างปี พ.ศ.2508-2522 (ค.ศ.1964-1979) อาจเรียกอีกชื่อว่า ‘Yuppie’ ที่ย่อมาจาก Young Urban Professionals รุ่นนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ต่อจากยุค Baby Boomer คน Gen-X เป็นคนยุคแรก ๆ ที่พ่อและแม่ต้องออกไปทำงาน บางครอบครัวมีการหย่าร้าง คน Gen-X เป็นคนคนรุ่นแรกที่ให้ความสำคัญกับ 'จิตวิญญาณขบถ' และ 'การแสวงหา' เมื่อครั้งที่ยังเป็นวัยรุ่น  สำหรับในประเทศไทยคนรุ่นนี้มีประสบการณ์ช่วงประชาธิปไตยเบ่งบานในยุคตุลาคม 2516 จนถึงยุคพลเอกเปรม ติณสูลานนท์  ปัจจุบัน Gen-X  ก้าวสู่การเป็นผู้ใหญ่ไปหมดแล้ว ส่วนใหญ่มักจะกลับไปหาค่านิยมที่ได้รับอิทธิพลและถูกสอนมาจากคนรุ่นก่อนหน้าให้รู้ถึงการประหยัดและการอดทน ให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อสร้างตัวสร้างครอบครัว เพื่อวางรากฐานให้กับลูกหลานและคนรุ่นต่อ ๆ ไป

Millennial Generation (หรือ Generation Y, Gen-Y) เกิดระหว่างปี พ.ศ.2523-2540 (ค.ศ.1980-1997) คนกลุ่มนี้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและค่านิยมที่แตกต่างระหว่างรุ่นปู่ย่าตายายกับรุ่นพ่อแม่ นอกจากที่จะเติบโตมาในยุคที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด (อีกครั้งหนึ่งของโลก) แล้ว กลุ่มคน Gen-Y ยังเติบโตมาท่ามกลางความผันผวนในหลาย ๆ ด้านทั้งการเมือง การศึกษา เศรษฐกิจ รวมทั้งเติบโตมาในยุคที่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิวัติการสื่อสารของโลก ปัจจุบัน คนรุ่นนี้ถือเป็นกลุ่มวัยรุ่นตอนปลายและวัยทำงาน

Generation Z (หรือ Gen-Z) เกิดตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 (ค.ศ.1997) เป็นต้นไป กลุ่ม Gen-Z นี้ เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ส่วนใหญ่คน Gen-Z  มีพ่อแม่คือคนรุ่น Gen-X และพ่อแม่ Gen-Y

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: