รัฐบาลจีนส่ง 10 คณะสืบสวนเข้าไปในกองทัพเพื่อกวาดล้างการทุจริต

6 พ.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1412 ครั้ง


	รัฐบาลจีนส่ง 10 คณะสืบสวนเข้าไปในกองทัพเพื่อกวาดล้างการทุจริต

ส่ง 10 คณะสืบสวนเข้ากองทัพ หวังกวาดล้างทุจริต ยกเลิกภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้อง ลดกำลังพลกว่า 3 แสนนาย หลังพบจำนวนทหารที่มากเกินเป็นช่องโหว่ที่นำไปสู่การทุจริตและบ่อนทำลายวินัยกองทัพ (ที่มาภาพจาก: atimes)

7 พ.ค. 58 เว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์อ้างรายงานจากสำนักข่าวไชนาเดลีรายงานเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนได้ส่ง คณะเจ้าหน้าที่สืบสวน 10 คณะที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่จากคณะกรรมการกองทัพส่วนกลางเข้าไปในกองทัพเพื่อกวาดล้างการทุจริต โดยคณะเจ้าหน้าที่สืบสวนจะทำงานร่วมกับหน่วยงานอีก 15 แห่งและศูนย์บัญชาการกองทัพประชาชนจีนใน 5 ภูมิภาค นับเป็นครั้งแรกที่มีการส่งกองกำลังต่อต้านการทุจริตลงไปในหน่วยงานกองทัพโดยตรงของจีน หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเคยให้คำมั่นระหว่างการประชุมกองทัพว่า จะให้อิสระในการทำงานและอำนาจการปฏิบัติหน้าที่แก่คณะผู้สอบสวนทางวินัยและคณะผู้สอบบัญชี

การส่งคณะสืบสวนเข้าไปในกองทัพเพือกวาดล้างทุจริตนั้นเป็นผลสืบเนื่องมาจากมาตรการการจัดระเบียบยกเลิกส่วนงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจหลักของกองทัพ เช่นการดำเนินกิจการโรงพยาบาลและโรงแรม ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปกองทัพเพื่อตัดตอนขบวนการทุจริตที่หาประโยชน์จากกิจการในส่วนนี้

ราวเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รายงานจากสำนักข่าวซินระบุว่า แม้กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนที่มีสมาชิกราว 2.3 ล้านนาย จะมีคำสั่งห้ามปรามมานานนับสิบปี เรื่องการหาผลประโยชน์จากส่วนงานในสายธุรกิจของกองทัพ ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่นำไปสู่การทุจริตและบ่อนทำลายวินัยกองทัพ แต่ยังมีส่วนที่ไดด้รับการยกเว้นอยู่เสมอ แผนปฏิรูปยังรวมถึงการตัดลดบุคลากรของกองทัพลง 300,000 นาย และปรับแผนลดกองกำลังภาคพื้นดินซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนราวร้อยละ 73 ของทุกเหล่าทัพ และหันไปมุ่งเน้นที่หน่วยนาวิกโยธินและกองทัพอากาศ ซึ่งรับผิดชอบโดยตรงกับสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของจีนในทะเลจีนใต้ รวมถึงประเด็นข้อขัดแย้งในส่วนของไต้หวันด้วย

ทั้งนี้ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา จีนทุ่มงบประมาณมหาศาลไปในส่วนของกลาโหม แต่วิกฤตเศรษฐกิจในปีที่ผ่าน ส่งผลให้การเพิ่มงบประมาณหดตัวลงไปด้วย โดยในปีนี้เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 7.6 ทั้งที่สถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาคกำลังตึงเครียด โดยตัวเลขราว 954,000 ล้านหยวน (ราว 5.1 ล้านล้านบาท) ทำให้งบประมาณด้านกลาโหมของจีนเป็นรองเพียงสหรัฐเท่านั้น 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: