สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 29 ก.พ. - 6 มี.ค. 2559

6 มี.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1982 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 29 ก.พ. - 6 มี.ค. 2559

ลาว

จีนมุ่งขยายอิทธิพลในลาว หลังเซ็น MOU ทางเศรษฐกิจฉบับใหม่ร่วมกัน / ประเทศจีนและลาวเพิ่งร่วมลงนามในข้อตกลงเขตพื้นที่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจบ่อหาน-บ่อเต็น ซึ่งเป็นการตกลงทางเศรษฐกิจครั้งแรกของประเทศจีนในประเทศลาว ในขณะที่หลายฝ่ายคาดว่าเป็นความพยายามในการขยายอิทธิพลของประเทศยักษณ์ใหญ่อย่างจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บ่อเต็นเป็นเมืองห่างไกล เป็นเมืองชายแดนระหว่างจีน-ลาว ที่ตั้งของเมืองเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่จีนจะสามารถขยายอิทธิพลเข้าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ เนื่องจากเมืองบ่อเต็มสามารถเชื่อมต่อไปเส้นคมนาคมเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่เส้นคุนหมิง-กรุงเทพ ผ่านทางเมืองบ่อเต็นไปยังสะพานมิตรภาพ อีกเส้นทางคือทางรถไฟจากเมืองคุนหมิงสู่เวียงจันทน์ของลาว ซึ่งยังสามารถเชื่อมต่อเส้นทางเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตกหรือ East-West Corridor อีกด้วย ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

มาเลเซียตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวจีน 2 ล้านคนต่อปี / รัฐบาลมาเลเซียประกาศนโยบายยกเว้นวีซ่าและให้วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์แก่นักท่องเที่ยวจีน พร้อมตั้งเป้าทำยอดนักท่องเที่ยวจีน 2 ล้านคนในปีนี้ ด้าน Mohamed Nazri Abdul Aziz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมาเลเซียเผยว่า จีนเป็นตลาดนักท่องเที่ยวสำคัญของมาเลเซีย เราจึงต้องให้บริการแก่นักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น สำหรับวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์และการยกเว้นวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีน จะอนุมัติให้อยู่ในมาเลเซียไม่เกิน 30 วัน ลิงค์ข่าว

มาเลเซียสั่งยกเลิกคลาสเรียนมาร์กซิสต์ หวั่นพรรคการเมืองปลุกระดมแนวคิดสังคมนิยม / หลังทางการประกาศระงับคลาสเรียนเกี่ยวกับ Marxism CEO ของสถาบันวิชาการประชาธิปไตยและเศรษฐกิจ หรือ Institute of Democracy and Economic Affairs (Ideas) นาย Wan Saiful Wan Jan เห็นว่าการที่ตำรวจที่กล่าวหาพรรคสังคมนิยมมาเลเซียหรือ Parti Sosialis Malaysia (PSM) ว่าต้องการจะปลุกระดมแนวคิดสังคมนิยมเป็นการกระทำที่ย้อนแย้งมาก เพราะในประเทศที่เป็นสังคมนิยมเท่านั้น ที่ทางการจะสามารถห้ามไม่ให้มีการสอนแนวคิดที่ทางการไม่เห็นชอบ นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า ชาวมาเลเซียไม่ควรยอมรับการแทรกแซงเช่นนี้ รัฐควรสนับสนุนเสรีภาพทางความคิด และไม่ควรจะปราบปรามแนวคิดที่ไม่เห็นด้วยโดยใช้กำลัง แต่ควรจะเอาชนะด้วยการเสนอแนวคิดที่ดีกว่า ประวัติศาสตร์ทำให้เราเห็นแล้วว่าสังคมนิยมนำมาซึ่งจุดจบที่โศกเศร้าและมีแต่การเอาเปรียบประชาชน แต่การห้ามพูดถึงหรือวิเคราะห์แนวคิดดังกล่าวก็เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เช่นกัน ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์เล็งเซ็น MOU ทางเทคโนโลยีทหารกับญี่ปุ่น / ญี่ปุ่นกับฟิลิปปินส์จะลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยีทหารภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นข้อตกลงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีทางทหารระหว่างสองประเทศฉบับแรก โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลของสองประเทศได้ตกลงกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ในที่ประชุมเอเปก พร้อมตั้งหน่วยงานและหารือกันมาหลายครั้งแล้ว หากสองฝ่ายลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ญี่ปุ่นจะสนับสนุนอุปกรณ์และอาวุธยุทโธปกรณ์แก่ฟิลิปปินส์ โดยก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้เซ็นสัญญาแบบเดียวกันกับสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษและฝรั่งเศสมาแล้ว อย่างไรก็ตามญี่ปุ่นเคยรับปากว่าจะให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่ฟิลิปปินส์เพื่อซื้อเรือลาดตระเวน 10 ลำ และประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ก็ขอร้องให้ญี่ปุ่นสนับสนุนเรือลาดตระเวนสำหรับกองกำลังป้องกันชายทะเลกับเครื่องบินลาดตระเวนน่านฟ้าเหนือทะเลขนาดใหญ่กว่าเดิมให้แก่ฟิลิปปินส์อีกด้วย ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์เร่งตัดสินคำร้องทะเลจีนใต้ ด้านจีนยันปฏิเสธคำตัดสินตุลาการ / โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ Charles Jose เผยว่าฟิลิปปินส์กำหนดเงื่อนเวลาเกี่ยวกับการตัดสินในข้อพิพาทกับจีนในประเด็นพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ โดยอ้างอิงจากวันที่ยื่นคำร้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ และยังยืนยันว่าฟิลิปปินส์จะยึดตามคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามจีนประกาศในเวลาต่อมาว่าจะไม่เข้าร่วมในกระบวนการพิจารณาคำร้องของฟิลิปปินส์ และย้ำว่าจะไม่ยอมรับหรือปฏิบัติตามคำตัดสินของของคณะอนุญาโตตุลาการดังกล่าวไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

สิงคโปร์นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นสวนทางรายได้ในปี 2015 / กรมการท่องเที่ยวสิงคโปร์เผยว่า ในปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวสิงคโปร์เพิ่มจำนวนขึ้นร้อยละ 0.9 แต่กลับทำรายได้ลดลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2009 เนื่องจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและค่าเงินของตลาดสำคัญส่วนหนึ่งที่อ่อนตัวลง รายงานดังกล่าวระบุถึงการคาดการณ์ในเบื้องต้นว่า เมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวจำนวน 15.2 ล้านคนเดินทางมาสิงคโปร์ แต่กลับทำรายได้ลดลงร้อยละ 6.8 คือ 22,000 ล้านเหรียญสิงคโปร์ เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มาจัดการธุรกิจ จัดประชุม นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลขนาดใหญ่นั้นได้ลดน้อยลง และคาดว่านักท่องเที่ยวในปีนี้ จะมีจำนวนประมาณ 15.2-15.7 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 สร้างเม็ดเงินประมาณ 22,000-22,400 ล้านเหรียญสิงคโปร์ โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากปีที่ผ่านมา ลิงค์ข่าว

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: