ประมวลกิจกรรม การต้านคณะรัฐประหาร, รัฐบาลและนโยบาย (บางส่วน) ระหว่าง 22 พ.ค. 2557 – 22 พ.ค. 2559 

ทีมข่าว TCIJ : 5 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 6070 ครั้ง

หมายเหตุการณ์รวบรวม :

[1] ในรายงานชิ้นนี้ไม่ได้รวมแถลงการณ์ การจัดเวทีเสวนา (ไว้ทั้งหมด) และไม่ได้รวมเอาการเคลื่อนไหวในต่างประเทศเอาไว้
[2] รายงานชิ้นนี้ TCIJ ได้รวบรวมข้อมูลมาจากสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ตามที่ได้อ้างอิงไว้ (ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากสำนักข่าวประชาไท) โดยเกณฑ์การรวบรวมนี้ ตั้งอยู่บนวิจารณญาณของทีมข่าว TCIJ หากข้อมูลขาดตกบกพร่องหรือผิดพลาดประการใด TCIJ ขอรับผิดชอบต่อความผิดพลาดนั้น 

พฤษภาคม 2557

'ฉลาด วรฉัตร' ประกาศอดอาหารต้านรัฐประหาร

22 พ.ค. 2557 ฉลาด วรฉัตร ซึ่งได้เคยประกาศอดอาหารประท้วงกฎอัยการศึกในเวลา 1.00 น.วันที่ 23 พ.ค. หน้ารัฐสภา ฝั่งสวนสัตว์ดุสิต ต่อมาเจ้าตัวระบุว่าแม้ทราบข่าวการรัฐประหารเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค. ตนก็ยังยืนยันอดอาหารในเวลาเดิม ซึ่งเป็นฤกษ์เกิดของตนไปจนกว่าได้นายกฯ จากการเลือกตั้ง หรือเสียชีวิตลง ซึ่งตนก็ยินดีจะตายในหน้าที่นี้ โดยการอดอาหารครั้งนี้จะดื่มเพียงน้ำผสมน้ำผึ้ง อย่างไรก็ตาม ฉลาดระบุว่าจะยังมีโอกาสชนะในบั้นปลาย เพราะเชื่อว่าต่าง ประเทศคงไม่เอาด้วย ฉลาด วรฉัตร เป็นนักเคลื่อนไหวที่ออกมาอดอาหารเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยหลายครั้ง โดยฉลาดได้ประกาศยุติกิจกรรมการอดอาหารประท้วงเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2557 เนื่องจากปัญหาสุขภาพ

อ้างอิง: ประชาไท เดลินิวส์ มติชนออนไลน์

ผู้สื่อข่าวหญิงประท้วงเชิงสัญลักษณ์ปิดปากถ่ายรูปกับทหาร

22 พ.ค. 2557 มีการเผยแพร่ภาพผู้สื่อข่าวหญิงคนหนึ่ง ใช้เทปกาวปิดปากตัวเองและถ่ายภาพคู่กับทหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ต่อมาภาพดังกล่าวแพร่กระจายไปตามโซเชียลมีเดียและทวิตเตอร์ จากนั้นเพียงหนึ่งวัน (23 พ.ค. 2557) ได้มีการแถลงจากบริษัทต้นสังกัดว่า เธอได้พ้นสภาพการเป็นพนักงานของบริษัทฯ ในทันที

อ้างอิง: ข่าวสด

คนเชียงใหม่รวมตัวหลังประกาศกฎอัยการศึก จนถึงการทำกิจกรรมต้านรัฐประหาร

22 พ.ค. 2557 มีรายงานข่าวว่าที่ประตูช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มประชาชนได้รวมตัวกันทำกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหาร และทำกิจกรรมคัดค้านการแทรกแซงทางการเมืองของกองทัพ มาตั้งแต่ประกาศกฎอัยการศึกในวันที่ 20 พ.ค. จนมาถึงการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 22 พ.ค. 2557

อ้างอิง: ประชาไท

“ตามหานกพิราบ” นักศึกษาประชาชนเดินขบวนค้านรัฐประหาร

23 พ.ค. 2557 กลุ่มนักศึกษาและประชาชนราว 70-80 คน นำโดยกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย ทำกิจกรรมคัดค้านการรัฐประหาร โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “การร่วมตามหานกพิราบ” โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เดินเท้าจากบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ไปจนถึงบริเวณสี่แยกคอกวัว ซึ่งมีเจ้าหน้าทหารประจำการในบริเวณดังกล่าว และเป็นพื้นที่ชุมนุม กปปส. เดิม  จึงได้เข้าเจรจาไม่ให้เดินขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต่อ เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดการปะทะ  จากน้ั้น กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมจึงตัดสินใจแยกย้ายกันกลับบ้าน

อ้างอิง: ประชาไท Citizen ThaiPBS

ประชาชนรวมตัวหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ คัดค้านรัฐประหาร

23 พ.ค.2557  ที่บริเวณลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน ประชาชนหลายร้อยคนเดินทางมาชุมนุมคัดค้านการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเวลาประมาณ 19.30 น.มีประชาชนที่มาร่วมการประท้วงถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัวไปอย่างน้อย 5 คน ก่อนที่ทหารจะเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณหอศิลป์กรุงเทพและสกายวอล์ค

อ้างอิง: ประชาไท ASTV ผู้จัดการออนไลน์

นักศึกษามหาสารคามคัดค้านการรัฐประหาร

23  พ.ค.2557 กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามปกป้องประชาธิปไตยได้ทำกิจกรรมคัดค้านการรัฐประหารของกลุ่มคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริเวณวงเวียนหอนาฬิกาในตัวเมืองมหาสารคาม  ทันใดนั้นได้มีกำลังทหารพร้อมอาวุธจากค่ายพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช  (พล ร.6)  จังหวัดร้อยเอ็ด  เข้ามาเก็บป้ายผ้าพร้อมทั่งขู่ยึดรถจักยานยนต์  กล้องถ่ายรูป  และโทรศัพท์  แต่มีอาจารย์จากวิทยาลัยการเมืองการการปกครอง  มหาวิทยาลัยมหาสารคามมาขอร้องทหารไว้

อ้างอิง: ประชาไท

ประชาชนทำกิจกรรมต้านรัฐประหารหน้าเมเจอร์รัชโยธิน

24 พ.ค. 2557 ประชาชนราว 200 คน รวมตัวกันหน้าเมเจอร์ รัชโยธิน เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ทหาร 1 กองร้อย นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่เห็นด้วยกับการรัฐประหารจับกลุ่มอยู่ใกล้ ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าควบคุมสถานการณ์

อ้างอิง: ประชาไท ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ประชาชนร่วมพันกว่าคนรวมตัวประท้วงการรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

24 พ.ค.2557 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประชาชนประมาณ 1,000 คน รวมตัวประท้วงการทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์โดยรอบ

อ้างอิง: ประชาไท คมชัดลึก

นักศึกษาถือป้ายต่อต้านการรัฐประหาร ที่หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

24 พ.ค. 2557 มีรายงานข่าวว่ามีนักศึกษาถือป้ายต่อต้านการรัฐประหาร หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

อ้างอิง: ประชาไท

นักกิจกรรมเชียงใหม่ดาวกระจายต้านรัฐประหารเลี่ยงเจอทหาร

25 พ.ค. 2557 ที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มนักกิจกรรมที่รวมตัวกันต้านรัฐประหารกว่า 30 คน แยกกลุ่มดาวกระจายไปยังหน้าสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ สถานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานกงสุลญี่ปุ่น ก่อนไปรวมตัวที่ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย รวมทั้งมีการชูป้ายไม่เอาการรัฐประหารตามจุดต่าง ๆ ที่เคลื่อนไป โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ได้จัดกำลัง 1 กองร้อย ออกติดตามการเคลื่อนไหวด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

กินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหารที่ จ.เชียงราย

25 พ.ค. 2557 ที่ จ.เชียงราย มีการจัดกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหาร ที่ร้านแม็คโดนัลด์ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า คู่ขนานกับกิจกรรมในกรุงเทพฯ โดยผู้เข้าร่วมได้ร่วมกันใส่หน้ากากอนามัยซึ่งมีเครื่องหมายกากบาทปิดปาก พร้อมชูป้ายถ่ายรูปต่อต้านการรัฐประหาร จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกเชียงรายได้เข้าไปขอให้ยุติกิจกรรมดังกล่าว และได้มีการควบคุมตัวผู้ร่วมกิจกรรมบางส่วนไปด้วย

อ้างอิง: เชียงรายอินไซด์นิวส์

ต้านรัฐประหารหน้าแมคโดนัลด์ราชประสงค์

25 พ.ค. 2557 มีการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชประสงค์ว่า โดยผู้ชุมนุออกมาแสดงสัญลักษณ์ ต่อต้านการรัฐประหาร ซึ่งส่วนใหญ่จะมีป้ายกระดาษเป็นของตัวเองเขียนข้อความว่า No Coup กลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักหน้าด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์ ด้านข้างโรงแรมเอราวัณ รวมถึงสะพานลอย หน้าห้างอมรินทร์พลาซ่า โดยมีทหารและตำรวจประมาณ 1 กองร้อยคอยดูแลความสงบ

อ้างอิง: กรุงเทพธุรกิจ

ชุมนุมต้านรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิวันที่ 2

25 พ.ค. 2557 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางรวมตัวกันชุมนุมคัดค้านการรัฐประหารเป็นวันที่สอง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีการชูป้ายคัดค้านการรัฐประหารและตะโกนเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง คืนอำนาจประชาชน

อ้างอิง: ประชาไท

กลุ่มพอกันทีแอคชั่น ปิดปาก-ชูกระดาษเปล่า

25 พ.ค. 2557 ที่หน้าสวนเบญจศิริ กลุ่มพอกันที ราว 30 คน รวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ พร้อมป้าย Free the People และกระดาษเปล่าที่เรียงเป็นข้อความ 4>200 แต่ละคนใช้เทปดำปิดปาก นั่งรวมตัวเงียบๆ พร้อมชูป้ายกระดาษเอสี่ไม่มีข้อความ ก่อนจะนอนลงเป็นสัญลักษณ์สันติภาพ

อ้างอิง: ประชาไท

ต้านรัฐประหารอนุสาวรีย์ชัยวันที่ 3 เจอทหารปราศรัยแข่งพร้อมกล่าวหาว่าไม่รักชาติ กลุ่มสนับสนุนรัฐประหารรวมตัวบ้าง

26 พ.ค. 2557 การชุมนุมต่อต้านรัฐประหารอนุสาวรีย์ชัยวันที่ 3 นอกจากที่จะมีอุปสรรคในการชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นแล้ว ทหารที่เข้ามาควบคุมการชุมนุมก็ได้ปราศรัยโจมตีผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิว่าไม่รักชาติ นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่าอีกด้านหนึ่งบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประชาชนจำนวนหนึ่งรวมตัวพร้อมแสดงสัญลักษณ์ให้กำลังใจทหารและทำกิจกรรมก่อนสลายตัว

อ้างอิง: ประชาไท ไทยรัฐออนไลน์

ประชาชนทำกิจกรรมต้านรัฐประหารท่าน้ำนนท์

26 พ.ค. 2557 บริเวณท่าน้ำหอนาฬิกา จ.นนทบุรี หรือท่าน้ำนนท์ ประชาชนจำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันแสดงสัญลักษณ์และข้อความต่อต้านการทำรัฐประหาร โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองเข้าเจรจาทำความเข้าใจ จากนั้น ประชาชนทั้งหมดได้สลายตัว

อ้างอิง: ไทยรัฐออนไลน์

คนลำพูนถือป้ายประท้วงรัฐประหารที่ลานเจ้าแม่จามเทวี

26 พ.ค. 2557 นักกิจกรรมลำพูนได้ถือป้ายประท้วงการรัฐประหาร ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี จ.ลำพูน

อ้างอิง: ประชาไท

ประท้วงรัฐประหารด้วยการยืนอ่านหนังสือ

27 พ.ค. 2557 ประชาชน 4 คนนัดกันยืนอ่านหนังสือบนทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้าหน้าหอศิลปวัฒธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยระบุว่าได้แรงบันดาลใจจากการยืนอ่านหนังสือประท้วงรัฐบาลในตุรกี

อ้างอิง: ประชาไท

ชุมนุมต้านรัฐประหารอนุสาวรีย์ชัยวันที่ 4 ยังสงบ

27 พ.ค. 2557 ประชาชนยังคงรวมตัวกันชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งนี้ได้สลายการชุมนุมไปอย่างสงบในเวลา 18.10 น. ทั้งนี้บริเวณสกายวอล์คและด้านล่างมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจควบคุมรอบพื้นที่ รวมทั้งมีผู้เดินทางมาให้กำลังใจและมอบอาหาร ดอกไม้ให้กับเจ้าทหาร พร้อมสนับสนุนการทำรัฐประหารด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

ชุมนุมต้านรัฐประหารอนุสาวรีย์ชัยวันที่ 5 เริ่มมีการกระทบกระทั่ง ‘ปล่อยลมยาง-พ่นสี’ รถทหาร

28 พ.ค. 2557 ผู้ชุมนุมได้นัดรวมตัวกันต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีกำลังทหารและตำรวจกระจายกำลังรอบพื้นที่ ต่อมาผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารเริ่มลงจากทางเท้ามาบนถนนและเดินรณรงค์รอบอนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารออกมาร่วมชุมนุมต่อต้าน บรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย กระทั่งหลังเคารพธงชาติ เจ้าหน้าที่ทหารส่วนหนึ่งได้ตรงเข้าจับตัวชายคนหนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นรถทหารออกไป ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจก่อนผู้ชุมนุมเริ่มกรูเข้าหาเจ้าหน้าที่ทหารที่ยังเหลืออยู่และตะโกนด่าพร้อมขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ทหารจนเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนต้องเข้ามาตั้งแนวกั้นเพื่อป้องกันและเจรจาขอให้ผู้ชุมนุมหยุดขว้างปาสิ่งของ มีรถทหารคันหนึ่งถูกกลุ่มผู้ชุมนุมปล่อยยางรถทำให้ไม่สามารถเอาจากนอกพื้นที่ได้ เมื่อทหารออกจากพื้นที่หมดแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมจึงช่วยกันติดป้ายโจมตีทหาร ทั้งยังมีการใช้สีสเปรย์พ่นใส่รถทหารเป็นข้อความต่อต้านรัฐประหารพร้อมข้อความขับไล่ทหาร "No Coup" และ “Get Out” เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเร่งเข้าห้ามปรามและนำกำลังปิดล้อมรถทหารไว้พร้อมเจรจาจนกลุ่มผู้ชุมนุมสงบและเริ่มทยอยสลายการชุมนุม

อ้างอิง: เดลินิวส์

ป้าๆ ถูกจับกุมถือป้ายประท้วง หลังทหารควบคุมพื้นที่อนุสาวรีย์ชัย

29 พ.ค. 2557 29 พ.ค. 2557 ทหารและตำรวจปราบจลาจลได้เคลื่อนกำลังเข้าตรึงพื้นที่และปิดการจราจร เพื่อห้ามไม่ให้มีการชุมนุม หลังจากที่เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ทั้งนี้พบว่าไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางเข้ามาในพื้นที่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรึงกำลังไว้ อย่างไรก็ตามในเวลาช่วงเย็นทหารได้ควบคุมตัวหญิงสูงวัย (ตามรายงานข่าวระบุว่ามีอย่างน้อย 2 ราย) ที่มายืนถือป้ายต่อต้านการรัฐประหาร ที่อนุสาวรีย์ชัยฝั่งโรงพยาบาลราชวิถี

อ้างอิง: โพสต์ทูเดย์ ประชาไท

ประชาชนนัดยืนอ่านหนังสือต้านรัฐประหาร วันที่ 2 หวังเลี่ยงเผชิญหน้า

29 พ.ค.2557 ที่ทางเชื่อมบีทีเอส บีอาร์ที สกายบริดจ์ ประชาชน 10 คน นัดมายืนอ่านหนังสืออย่างสงบ เป็นเวลาราว 1 ชั่วโมง โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ ก่อนหน้านี้ประชาชนกลุ่มนี้ได้นัดกันอ่านหนังสือมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมาบนสกายวอล์คหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน โดยมีจำนวน 4 คน

อ้างอิง: ประชาไท

นักอ่านต้านรัฐประหาร ครั้งที่ 3

31 พ.ค.2557 ประชาชน 9 คน นัดมานั่งอ่านหนังสือที่สกายวอล์คบีทีเอสช่วงหน้าวัดปทุมวนาราม เป็นเวลาราว 1 ชั่วโมง เพื่อแสดงออกถึงการต้านรัฐประหาร โดยไม่ต้องการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ทหาร

อ้างอิง: ประชาไท

มิถุนายน 2557

หญิงสูงวัยลุยเดี่ยวสวมหน้ากาก “People” ถูกจับกุมหน้าแยกราชประสงค์

1 มิ.ย. 2557 หญิงสูงวัยรายหนึ่ง ใส่หน้ากากกระดาษทำเองเขียนคำว่า "PEOPLE" หน้าห้างเกษรพลาซ่า แยกราชประสงค์ เธอถูกเจ้าหน้าที่ที่ตรึงกำลังอยู่ในบริเวณนั้นจับกุมโดยทันที

อ้างอิง: ประชาไท

แฟลชม็อบต้านรัฐประหารหน้าห้างเทอร์มินัล 21

1 มิ.ย. 2557 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้กำหนดสถานที่นัดหมายผ่านทางทวิตเตอร์ @nuling และเฟซบุ๊ก ให้ผู้ชุมนุมไปรวมกันที่ลานหน้าห้างเทอร์มินัล 21 ใกล้สถานีรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท/สถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก มีผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารหลายสิบคนไปรวมตัวกัน มีการชูป้ายต่อต้านรัฐประหาร และมีการชูมือทำสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ตามแบบตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games ก่อนสลายตัวหลังมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาในพื้นที่

อ้างอิง: ประชาไท

ประท้วงเชิงสัญลักษณ์ 'เรียงกระดาษ A4' แถวยาวมอบ คสช. ที่พารากอน

1 มิ.ย. 2557 มีประชาชนยืนเรียงแถวบริเวณลานน้ำพุ ห้างพารากอน ชูป้ายกระดาษ ที่ใช้กระดาษขนาด A4 เรียงติดกัน เขียนข้อความว่า "รัฐประหารกลัวกระดาษ A4 ตอนนี้ กระดาษ A4 หน้ากระดานเรียงหนึ่ง มาหาแล้วจ้า" นอกจากนี้มีการอ่านบทกวีแสดงความไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารด้วย ต่อมาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างเข้ามาเจรจาให้ผู้ทำกิจกรรมออกจากสถานที่

อ้างอิง: ประชาไท

รวมตัวลานโพธิ์ ม.ธรรมศาสตร์ คัดค้านรัฐประหาร เรียกร้องเลือกตั้ง

1 มิ.ย. 2557 มีประชาชนจำนวนหนึ่ง รวมตัวที่ลานโพภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์และป้ายต้านรัฐประหาร เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง

อ้างอิง: ประชาไท

เชียงใหม่แฟลชม๊อบตามจุดต่าง ๆ ในเมือง

1 มิ.ย. 2557 ที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารได้ใช้วิธีการเคลื่อนที่เร็วไปยังจุดต่าง ๆ ในเมือง ทำการชูป้ายคัดค้านการรัฐประหาร ชูสัญลักษณ์สามนิ้ว และสลายตัวอย่างรวดเร็ว

อ้างอิง: ประชาไท

นศ.ราม ติดสติ๊กเกอร์ต้านรัฐประหารในมหาวิทยาลัย

2 มิ.ย. 2557 นักศึกษาซึ่งเป็นนักกิจกรรมทางสังคมจำนวน 4 คนถูกจับในขณะที่ติดสติ๊กเกอร์ต่อต้านรัฐประหารในเขตมหาวิทยาลัย โดยทั้งหมดถูกนำตัวไปที่สโมสรทหารบก ที่เทเวศร์ ต่อมาในวันที่ 6 มิ.ย. 2557 ทั้ง 4 คนได้รับการปล่อยตัวโดยไม่ถูกตั้งข้อหาใด ๆ

อ้างอิง: ประชาไท

คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างแจกใบปลิวต้าน คสช.

3 มิ.ย. 2557 นายดำริห์ รินวงษ์ คนขี่รถจักรยานรับจ้าง ได้แจกใบปลิวที่มีข้อความต่อต้านรัฐประหาร ที่ซอยสวนพลู 8 ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะจับกุมตัวนำไปได้ตักเตือนและลงบันทึกประจำวันไว้เป็น

อ้างอิง: มติชนออนไลน์

แจก 'แซนวิช' ต้านรัฐประหาร

8 มิ.ย. 2557 ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ได้จัดกิจกรรมแจกแซนวิชเพื่อเป็นกิจกรรมสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร โดยมีนักศึกษาราว 20-30 คนเดินแจกแซนวิช และมีประชาชนทั่วไปเข้าร่วมอีกราว 150 คน

อ้างอิง: ประชาไท

ชูสามนิ้วต้านรัฐประหารที่ราชประสงค์

8 มิ.ย. 2557 มีรายงานข่าวว่าที่ราชประสงค์ มีผู้ชุมนุมประมาณ 5-6 คน แสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วที่หน้าห้างสยามพารากอนก่อนแยกย้ายออกจากพื้นที่ โดยมีรายงานข่าวว่าผู้ทำกิจกรรมถูกจับกุมตัวภายหลังทำกิจกรรมด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

รวบตัวนักศึกษาก่อนจัดกิจกรรม ไม่มีอะไรมว๊าก แค่อยากกินแซนวิช

22 มิ.ย. 2557 ศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ระบุว่าขณะกำลังจะจัด กิจกรรม “ไม่มีอะไรมว๊าก แค่อยากกินแซนวิช” ที่บริเวณ ลานน้ำพุ ห้างสรรพสินค้าพารากอน เมื่อถึงเวลาประมาณ 16.00 น. ในระหว่างเดินทางภาย ปรากฏว่าทางทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบได้เข้าจับกุมสมาชิก ศนปท. จำนวน 6 คนภายในห้างสรรพสินค้าพารากอน จากนั้นได้ถูกนำตัวไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อทำการสอบสวนในเบื้องต้น และส่งต่อให้กับทหารเพื่อนำตัวไปยังสโมสรกองทัพบก

อ้างอิง: ประชาไท

กรกฎาคม 2557

นักศึกษากิน 'แซนด์วิช-อ่านหนังสือ 1984’ หน้าสถานทูตสหรัฐฯ

1 ก.ค. 2557 นักศึกษาจากศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) กินแซนด์วิช อ่านหนังสือ “1984” ที่บริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อตรวจสอบความเสมอภาคของการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ว่าปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้มีผู้ที่สนับสนุนการรัฐประหารได้ออกแสดงออกถึงความไม่พอใจสหรัฐอเมริกาต่อท่าทีการรัฐประหารในประเทศไทย

อ้างอิง: ประชาไท

'กายฟอว์กส์' โผล่แฟลชม็อบต้านนิรโทษ คสช.

31 ก.ค. 2557 ที่ลานบีทีเอส-บีอาร์ที สกายบริดจ์ ช่องนนทรี กลุ่มนักกิจกรรม 7 คนสวมหน้ากากกายฟอว์กส์ ชูป้ายต่อต้านการนิรโทษกรรม คสช. ราว 5 นาทีก่อนจะแยกย้ายกันกลับ

อ้างอิง: ประชาไท

สิงหาคม 2557

กลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานเดินขบวนไปจตุจักร ระบุให้ความรู้เรื่อง "พลังไทย พลังงานใคร"

24 ส.ค. 2557 กลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทยได้รวมตัวกันบริเวณลานวิคตอรี่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนเดินเท้าไปตามถนนพหลโยธิน มุ่งหน้าสวนจตุจักร พร้อมแจกเอกสาร ประชาสัมพันธ์ เรื่อง "พลังไทย พลังงานใคร" ให้กับประชาชน โดยเมื่อกลุ่มฯ ได้เดินเท้ามาถึงบริเวณถนนพหลโยธินซอย 2 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และตำรวจ สน.พญาไท ตั้งแถวสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางต่อ ก่อนจะควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีการตะโกนให้ปฎิรูปพลังงาน พร้อมเดินฝ่าแนวกั้นตำรวจ ไปประมาณ 7-8 คน ซึ่งหนึ่งในกลุ่มที่ถูกควบคุมตัวคือ นายวีระ สมความคิด อดีตแกนนำคนไทยหัวใจรักชาติ

อ้างอิง: มติชนออนไลน์

กันยายน 2557

นักศึกษาติดป้ายดำถ่วงด้วยแซนด์วิชรำลึก 8 ปี รัฐประหาร 49 หน้าสดมภ์ นวมทอง

19 ก.ย. 2557 นักศึกษาศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ติดป้ายดำถ่วงด้วยแซนด์วิชบนสะพานลอยรำลึก 8 รัฐประหาร 19 ก.ย. 49 หน้าสดมภ์อนุสรณ์ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ เตือนสติคนไทยทุกคนให้เห็นถึงผลร้ายของการรัฐประหาร ที่นำมาสู่ความขัดแย้งครั้งใหญ่จนถึงทุกวันนี้

อ้างอิง: ประชาไท

ตุลาคม 2557

นักเรียนมัธยม 'กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท' ต้านค่านิยม 12 ประการ

14 ต.ค. 2557 กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ซึ่งมีสามชิกเป็นนักเรียนในระดับมัธยม ได้รวมตัวหน้ากระทรวงศึกษาธิการ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการใช้หลักค่านิยม 12 ประการ ในการชี้นำความคิดเยาวชนไทย โดยตัวแทนของกลุ่มได้อ่านบท “อาขยานถึงท่านผู้นำ” เพื่อแสดงจุดยืนถึงการคัดค้านกรณีที่รัฐบาลพยายามสร้างชุดความดีชุดเดียวให้คนนับถือ โดยมองว่าคนในสังคมนั้นมีความหลากหลาย ควรยอมรับและอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายนั้น

ที่มา: ประชาไท

ห้ามจัดกิจกรรมระลึกลุงนวมทองแท็กซี่ประชาธิปไตย แต่ยังวางหรีดได้บ้าง

31 ต.ค. 2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 100 คน เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณสะพานลอยนวมทอง หน้าสำนักพิมพ์ไทยรัฐ และอ้างกฏอัยการศึก สั่งห้ามจัดกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นการต้านรัฐประหาร ซึ่งรวมถึงการจัดกิจกรรมระลึกถึง นายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับรถแท็กซี่ซึ่งผูกคอตายที่สะพานลอยแห่งนี้ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว โดยแม้ตำรวจจะห้ามจัดกิจกรรมใด ๆ อย่างไรก็ตาม อานนท์ นำภา ทนายความนักโทษการเมือง ได้รับอนุญาตให้ไปวางหรีด หลังจากทำการเจรจากับตำรวจนานถึงครึ่งชั่วโมง และยังมีหญิงไม่ทราบชื่ออีกคนหนึ่งที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปวางดอกไม้ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง: ประชาไท

พฤศจิกายน 2557

"ศศิน" ประกาศปักหลักนั่งประท้วงหน้า สผ. คัดค้านการพิจารณารายงาน EHIA เขื่อนแม่วงก์ 3 วัน 2 คืน

17 พ.ย. 2557 นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียรประกาศปักหลักประท้วงหน้าสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อแสดงจุดยืนในการคัดค้าน และเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องระงับการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการเขื่อนแม่วงก์

อ้างอิง: โพสต์ทูเดย์

นิสิต ม.เกษตรเพ้นท์ลายเสือค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์ - ตำรวจสกัดไม่ให้รวมตัว

18 พ.ย. 2557 นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กลุ่มหนึ่งจัดกิจกรรมที่บริเวณสระพระพิรุณ ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อคัดค้านการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ EHIA กรณีเขื่อนแม่วงก์ มีการอ่านแถลงการณ์ค้านเขื่อนแม่วงก์ ก่อนเดินออกจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาตาม ถ.พหลโยธิน มุ่งหน้ามาที่เมเจอร์รัชโยธิน โดยในจำนวนนี้มีนิสิต 2 ราย สวมหน้ากากเสือ วาดลายเสือโคร่งตามร่างกาย สวมกางเกงยีนส์ขาสั้นตัวเดียว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล บก.น.2 จำนวน 12 กองร้อย ได้เข้าควบคุมพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และได้เจรจากับนักศึกษาให้ยุติการเดินเท้า แต่นักศึกษาไม่ยอม ระบุว่าไม่ใช่การเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอม และสั่งให้สลายตัว

อ้างอิง: ประชาไท

นักศึกษากลุ่มดาวดิน ชูสามนิ้ว ต้านรัฐประหารให้ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะลงพื้นที่ขอนแก่น

19 พ.ย. 2557 นักศึกษากลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน) จ.ขอนแก่น จำนวน 5 คน ถูกรวบไปสถานีตำรวจ หลังชูสามนิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านรัฐประหาร ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.  ขณะมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน บริเวณศาลากลาง จ.ขอนแก่น

อ้างอิง: ประชาไท

นักกิจกรรมชูป้าย 'ไม่เอา คสช.' ที่ดอยหลวงเชียงดาว

19 พ.ย. 2557 นักกิจกรรมชูป้าย “ยกเลิกกฎอัยการศึก” และ “ไม่เอา คสช.” นั่งบนป้ายจุดสูงสุดยอดดอยหลวงเชียงดาว สูง 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเลเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว

อ้างอิง: ประชาไท

นักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยจัดกิจกรรม 'ชิมไปบ่นไป' ให้กำลังใจกลุ่มดาวดิน

19 พ.ย. 2559 นักศึกษาจากกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) จัดกิจกรรมชิมไปบ่นไป ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเป็นการนำอาหารมานั่งรับประทานกันเอง ตัวแทนกลุ่มระบุว่ากิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังใจกับนักศึกษาขอนแก่น ‘กลุ่มดาวดิน’ ที่ถูกรวบตัวไปค่ายทหารหลังจากเมื่อช่วงเช้าได้ “ชูสามนิ้ว” อันเป็นสัญลักษณ์การต่อต้านรัฐประหาร กลางงานที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวมอบนโยบายที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น

ที่มา: ประชาไท

จับนักศึกษาชูสามนิ้วที่พารากอน ซีนีเพล็กซ์

20 พ.ย. 2557 ที่พารากอน ซีนีเพล็กซ์ นัชชชา กองอุดม นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ชูสามนิ้วประท้วงการรัฐประหาร และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนบริเวณหน้าโรงหนัง โดยเธอได้ให้สัมภาษณ์เบื้องต้นว่ามาคนเดียว ไม่มีกลุ่ม สนใจหนังเรื่องนี้เพราะสาระของเรื่องสอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองในบ้านเราและทราบดีว่าถ้าชูสามนิ้วแล้วจะถูกจับกุมแต่เธอไม่กลัว

อ้างอิง: ประชาไท

 ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ชู 3 นิ้วกลางทุ่งนา ส่งกำลังใจให้ ‘ดาวดิน'

20 พ.ย.2557 สืบเนื่องจากกรณีนักศึกษากลุ่มดาวดิน 5 คนชูสามนิ้ว ต้านรัฐประหาร ต่อหน้า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 พ.ค. จนถูกเจ้าหน้าที่ทหารคุมตัว ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ได้ชู 3 นิ้ว กลางทุ่งนา ให้กำลังใจนักศึกษากลุ่ม 'ดาวดิน' พร้อมป้ายที่มีข้อความว่า “ถึงลูกๆ ดาวดิน ตามหา..รอยประชาธิปไตย เป็นกำลังใจให้ลูกๆ ทุกคนเด้อ กลุ่มฅนรักบ้านเกิด" นอกจากนี้กลุ่มรักษ์บ้านแหง จ.ลำปาง ถือป้ายข้อความให้กลังใจกลุ่ม 'ดาวดิน' กลางทุ่งนาด้วยเช่นกัน

อ้างอิง: ประชาไท

ประท้วงชูสามนิ้วที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่

20 พ.ย. 2557 ที่ จ.เชียงใหม่ ได้มีได้มีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วที่ประตูท่าแพ

อ้างอิง: ประชาไท

ผุดป้ายผ้ารูปชูสามนิ้ว-ต้านรัฐประหาร หลายจุดในเมืองเชียงราย

21 พ.ย. 2557 มีผู้พบเห็นป้ายผ้าหลายอัน ที่มีรูปวาดมือชูสามนิ้ว และป้ายผ้าที่มีข้อความต่าง ๆ ในลักษณะต่อต้านการรัฐประหาร เช่น ป้ายที่มีคำว่า “Freedom”, “ผมนี่สามนิ้วเลย”, “ไม่เอารัฐทหาร” เป็นต้น ทั้งนี้เท่าที่มีผู้พบเห็น ป้ายลักษณะดังกล่าว ถูกติดอยู่ทั้งบริเวณถนนย่านมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย, บริเวณย่านมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, บริเวณถนนหน้าค่ายเม็งรายมหาราช เป็นต้น

อ้างอิง: ประชาไท

โปรยใบปลิวโจมตี คสช. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

23 พ.ย. 2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงรับแจ้งว่ามีผู้นำใบปลิวไปโปรยที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ที่มา: มติชนออนไลน์

ใบปลิวต้าน คสช. ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

25 พ.ย. 2557 นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โปรยใบปลิวต้าน คสช. บริเวณห้องน้ำในตึกองค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังจากไม่สามารถจัดงานเสวนา "กินข้าวถกปัญหา กิจกรรมนักศึกษา ภายใต้กฏอัยการศึก"  ได้เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้ามาเฝ้าจับตาอยู่บริเวณโดยรอบอาคารกว่า 30 นาย ซึ่งข้อความในใบปลิวระบุว่า “หยุดคุกคาม นักศึกษา” “Dictator get out” และ “No coup” 

อ้างอิง: ประชาไท

ใบปลิวต้านเผด็จการที่ราชภัฎเชียงใหม่

27 พ.ย.2557 ที่ จ.เชียงใหม่ มีการโปรยใบปลิวที่มีข้อความต่อต้านเผด็จการ และเรียกร้องให้นักศึกษาแสดงจุดยืนปกป้องประชาธิปไตย ติดอยู่ในบริเวณต่าง ๆ หลายจุดภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (มรภ.เชียงใหม่) โดยในใบปลิวระบุว่ากลุ่มที่นำมาติดคือ “สมัชชาสิทธิเสรีภาพนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย ราชภัฎเชียงใหม่”

อ้างอิง: ประชาไท

ธันวาคม 2557

"ซักเท่าไรก็ไม่ขาว" แม่พยาบาลเกดจัดกิจกรรมโต้ประยุทธ์

10 ธ.ค. 2557 นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ กมนเกด พยาบาลอาสา ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมฯ วันที่ 19 พ.ค.2553 ได้จัดกิจกรรม "ซักเท่าไรก็ไม่ขาว" โดยการนำเสื้อทหารมาซักในกะละมัง ที่วัดปทุมวนาราม เพื่อตอบโต้ข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ที่พูดถึงคดี 6 ศพวัดปทุมว่ารู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง โดยแจกคำสั่งศาลไต่สวนการตายที่ระบุว่ากระสุนมาจากเจ้าหน้าที่ให้นักข่าว ต่อมา ตำรวจ สน.ปทุมวันได้เชิญตัวนางพะเยาว์และนายณัทพัช น้องชายกมนเกด ไปยัง สน.

อ้างอิง: ประชาไท

ตัดเค้กวันเกิดกมนเกดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

10 ธ.ค. 2559 นางพะเยาว์ อัคฮาค และบุตรชาย ได้จัดงานตัดเค้กวันเกิดครอบครัวอัคฮาดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อรำลึกถึงลูกสาวของเธอ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม

อ้างอิง: ประชาไท

นักศึกษาชู 3 นิ้วงาน 'ปฏิรูปประเทศไทย ต้องเข้าใจสิทธิมนุษยชน'

12 ธ.ค.2557 ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการจัดงาน 'ปฏิรูปประเทศไทย ต้องเข้าใจสิทธิมนุษยชน' เนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากล (10 ธ.ค.) ทั้งนี้ภายในงานตัวแทนศูนย์กลางนิสิต นักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ขึ้นมอบแผ่นป้าย โปสเตอร์ขนาด A3 มีรูปผู้ถูกดำเนินคดีหลังรัฐประหาร 57 พร้อมข้อความว่า "กสม อยู่ไหนเมื่อปืนมา!" โดยมี อมรา พงศาพิชญ์ ประธาน กสม. รับมอบ ระหว่างนั้นมีผู้ชู 3 นิ้วบนเวทีและด้านล่างมีผู้ชูป้าย 'เลิกจ้าง กสม.' ด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรม เคาท์ดาวน์ เรารุ่ง 2558’ ท่ามกลาง จนท.คุมเข้ม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

31 ธ.ค. 2557 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มนักกิจกรรมได้จัดงาน 'เคาท์ดาวน์ เรารุ่ง 2558' (Coup Down People Rise 2015) โดยการร่วมรับประทานอาหารนานาชาติที่รายล้อมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท่ามกลางการควบคุมพื้นที่ดังกล่าวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร

อ้างอิง: ประชาไท

มกราคม 2558

พีมูฟรวมตัวทวงสัญญารัฐบาลทหาร หลังผ่านไป 3 เดือน ไม่มีอะไรคืบหน้า

23 ม.ค. 2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ P-Move กว่า 100 คนได้รวมตัวกันแสดงพลังเพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาล หลังจากที่ได้มีการเข้าพูดคุยเจรจา เพื่อให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาของกลุ่มเครือข่าย โดยได้มีการทำข้อตกลงร่วมกันไว้ตั้งตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2557 แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา

อ้างอิง: ประชาไท

กุมภาพันธ์ 2559

พบข้อความล้อเลียนรัฐบาลงานบอล จุฬาฯ-มธ. ครั้งที่ 70

7 ก.พ. 2558 พาเหรดล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 มีการนำเสนอเนื้อหาล้อเลียนการเมือง จากหุ่น WCorrupt..ท่าน(ขอรบ..ท่าน)”   "คู่จินWINยกแก๊ง" "THAILAND FARM" “ข้านิยม 12 ประการ” “(ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ” และ “โฆษณาชวนเชื่อ(ง)”

อ้างอิง: ประชาไท

ป้ายถามหาประชาธิปไตยโผล่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

14 ก.พ. 2557 มีป้ายผ้าเขียนข้อความว่า "วันแห่งรักที่สดใส แต่ประชาธิปไตยมืดมน" ถูกติดไว้บริเวณทางเดินใกล้หอพักชาย อาคาร 3 ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยป้ายหันออกถนนหลักของมหาวิทยาลัย

อ้างอิง: ประชาไท

จัดกิจกรรม ‘เลือกตั้งที่ลัก’ หน้าหอศิลป์กรุงเทพ นักกิจกรรมโดนรวบหลายราย

14 ก.พ. 2558 ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีการจัดกิจกรรม "เลือกตั้งที่(รัก)ลัก" จัดโดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจราวสองกองร้อยและตำรวจนอกเครื่องแบบอีกจำนวนมากที่กระจายรอบพื้นที่ แม้กิจกรรมจะดำเนินไปได้แต่ก็มีนักศึกษานักกิจกรรมถูกควบคุมตัวและถูกนำไปสอบปากคำที่ สน.ปทุมวัน ด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

ภาคประชาชนจุดเทียนส่อง รธน. ที่เชียงใหม่ ก่อนโดนรวบ

21 ก.พ. 2559 เครือข่ายประชาชนเพื่อการปฏิรูปภาคเหนือประมาณ 30 คน เดินทางต่อไปที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อทำกิจกรรมสัญลักษณ์จุดเทียนส่องรัฐธรรมนูญ อ่านแถลงข่าวและยื่นข้อเสนอต่อประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ผ่านตัวแทน นายเดโช ไชยทัพ อนุกรรมการปฏิรูปการจัดการทรัพยากรธรรมชาติโดยชุมชน (สปช.) ซึ่งหลังจากแถลงการณ์ตัวแทนสภาประชาชนเพื่อการปฏิรูปภาคเหนือได้ทยอยแยกย้าย พฤ โอโดเชา หนึ่งในตัวแทนประชาชนเพื่อการปฏิรูปภาคเหนือ ถูกทหารควบคุมตัวก่อนถูกปล่อยตัวในท้ายที่สุด

 อ้างอิง: นักข่าวพลเมือง (ThaiPBS)

กลุ่มเสรีชนไทยแลนด์ 58 ประท้วงเชิงสัญลักษณ์ ถูกรวบทันที

22 ก.พ. 2558 บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซนเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายอัครกฤษณ์ นุ่นจันทร์ ประธานกลุ่มเสรีชนไทยแลนด์ 58 พร้อมพวกรวม 3 คน ได้มีการแสดงเสื้อกลุ่มเสรีชน ไทยแลนด์ 58 ที่มีสัญลักษณ์ "ตัวนกถูกมัดปากและขา" เพื่อแสดงความคิดเห็นให้รัฐบาลดำเนินการเปิดเวทีกลาง ระดมความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไป เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้า ลดค่าครองชีพ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมนายอัครกฤษณ์ พร้อมพวก ไปยัง สน.พญาไท เพื่อไปปรับทัศนคติ

อ้างอิง: มติชนออนไลน์

มีนาคม 2558

ประชาคมสาธารณสุขกว่า 500 คน รวมตัวให้กำลังใจ 'นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์' ปลัด สธ. หลังถูกสั่งย้ายไม่เป็นธรรม

12 มี.ค. 2558 ประชาคมสาธารณสุขกว่า 500 คน ประกอบด้วย เครือข่ายวิชาชีพด้านสาธารณสุข ทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร ฯลฯ ต่างสวมเสื้อประจำวิชาชีพของตัวเองและสวมชุดดำเดินทางมายังบริเวณหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกคำสั่งย้ายไปประจำที่สำนักนายกรัฐมนตรี

อ้างอิง: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

'พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ' เริ่มกิจกรรม 'พลเมืองรุกเดิน' เดินเท้าจากบ้านพักมารายงานตัว สน.ปทุมวัน

14 มี.ค. 2558 พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หนึ่งในผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการจัดกิจกรรมที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 ก.พ. 2558 ได้ทำกิจกรรม 'พลเมืองรุกเดิน' เพื่อจะไปรายงานตัวในคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. ที่ สน.ปทุมวัน แต่ขณะเดินจากบ้านได้ประมาณ 5 กิโลเมตร ตำรวจได้ควบคุมตัว พันธ์ศักดิ์ มาที่ สน.ปทุมวัน ก่อนที่จะปล่อยตัว

อ้างอิง: ประชาไท

‘พันธ์ศักดิ์’ พลเมืองรุกเดินวันที่ 2 จากหมุดเฌอถึงลานปรีดี

15 มี.ค. 2558 พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ได้เดินเท้าต่อในวันที่ 2 ของกิจกรรมพลเมืองรุกเดิน โดยเปลี่ยนแปลงจากกำหนดการเดิมจากหน้าสดมภ์อนุสรณ์นวมทอง มาที่หมุด เฌอ ซึ่งเป็นจุดที่ลูกชายของพันธ์ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2553 ช่วงสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ของรัฐบาลอภิสิทธิ์ บริเวณถนนราชปรารภ โดยพันธ์ศักดิ์ เดินจากจุดดังกล่าว ไปยังหมุดคณะราษฏร อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ลานปฏิมากรรม 6 ตุลา ก่อนสิ้นสุดที่ลานปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

อ้างอิง: ประชาไท

พลเมืองรุกเดินวันที่ 3 จาก มธ.-สน.ปทุมวัน

16 มี.ค. 2559 พันธ์ศักดิ์ นำกลุ่มพลเมืองโต้กลับอีก 3 คนคือ นายอานนท์ นำภา, นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ และนายสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ เดินจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปที่ท่าเรือผ่านฟ้า เพื่อขึ้นเรือด่วนคลองแสนแสบต่อไปยัง สน.ปทุมวัน

อ้างอิง: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

กิจกรรมตั้งโต๊ะลงชื่อคัดค้าน ‘พลเรือนต้องไม่ขึ้นศาลทหาร’ ให้กำลังใจพลเมืองโต้กลับ

16 มี.ค. 2559 กลุ่มนักศึกษาซึ่งจัดกิจกรรมตั้งโต๊ะลงชื่อคัดค้าน “พลเรือนต้องไม่ขึ้นศาลทหาร” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากนั้นได้เดินเท้ามาที่ศาลทหารเพื่อให้กำลังใจกลุ่มพลเมืองโต้กลับทั้ง 4 คน

อ้างอิง: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

โปรยใบปลิวต่อต้านเผด็จการที่ระยอง

21 มี.ค. 2558 มีผู้โปรยใบปลิวต่อต้านเผด็จการที่ จ.ระยอง

อ้างอิง: มติชนออนไลน์

คนงานกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ติดสติ๊กเกอร์ ‘เลือกตั้ง’ ข้างรถขณะแรลลี่ไปอบรมสัมมนาและประชุมประจำเดือน

21 มี.ค. 2558 กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ จัดแรลลี่เพื่อไปอบรมสัมมนาและประชุมประจำเดือนสัญจรของกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ โดยมีการติดสติกเกอร์ข้อความว่า ‘เลือกตั้ง’ ขนาด A4 ข้างรถ เพื่อต้องการแสดงออกว่าสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง

อ้างอิง: ประชาไท

'พลเมืองรุกเดิน' อีกครั้ง แต่ถูกรวบก่อนตั้งแต่เช้ามืด

26 มี.ค. 2558 พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ เตรียมจัดกิจกรรม ‘พลเมืองรุกเดิน’ อีกครั้ง เพื่อเดินจากบ้านที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ในเช้าวันที่ 26 มี.ค. ไปศาลทหาร กรุงเทพฯ ในวันที่ 27 มี.ค. แต่เมื่อเวลา 00.30 น. พันธ์ศักดิ์ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปยัง สน.ชนะสงคราม ขณะกำลังจอดรถในวัดข้างบ้านเพื่อเตรียมเข้าบ้าน

อ้างอิง: ประชาไท

เมษายน 2558

นักศึกษา ม.ขอนแก่น พอกแป้งชูป้าย “อธิการ + สนช. + รัฐประหาร = ม.นอกระบบ”

9 เม.ย. 2558 ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษาจำนวน 8 คน ออกมาแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ในการคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ โดยมีการชูป้าย ข้อความว่า “ค้าน ม.นอกระบบ = ค้านรัฐประหาร” และ “อธิการ + สนช. + รัฐประหาร = ม.นอกระบบ” พร้อมตะโกนโต้ตอบกันในเรื่องมหาวิทยาลัยขอนแก่นยังไม่ออกนอกระบบ  อนึ่งหลังจากเมื่อต้นเดือน มี.ค. 2558 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. .... และจากนั้น 26 มี.ค. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีมติเห็นชอบรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวในวาระที่ 1

อ้างอิง: ประชาไท

รำลึก 10 เม.ย.53 ชายบุกคาดผ้าแดงรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย "ผมเห็นเพื่อนผมตาย"

10 เม.ย. 2558 เฉลิมพล ภูพวก ชาวภูเวียง จ.ขอนแก่น อาชีพรับจ้างได้เดินไปคาดผ้าแดงรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมบอกว่า “ผมเห็นเพื่อนผมตาย สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ถ้าผมทำผิดเอาผมไปประหารได้เลย”

อ้างอิง: ประชาไท

งาน 'ผู้เฒ่าขอขมา' จัดนอกรั้ว มธ. หลังมีคำสั่งให้งดใช้พื้นที่

11 เม.ย. 2558 11 เม.ย. 2558 ที่ด้านนอกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บริเวณประตูท่าพระจันทร์ ได้มีการจัดกิจกรรม "ดำหัวผู้เฒ่า ขอขมาเยาวชน" โดยกิจกรรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมราว 150 คน อนึ่งก่อนหน้านี้มีคำสั่งจากทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้งดใช้พื้นที่ในมหาลัยในการทำกิจกรรม พร้อมระบุด้วยว่ามีการกำชับมาจากทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่ากิจกรรมนี้มีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง

อ้างอิง: ประชาไท

นักวิชาการที่เชียงใหม่ขอขมาต่อคนรุ่นหลังที่ไม่อาจส่งต่อประชาธิปไตย

11 เม.ย. 2558 ที่วัดอุโมงค์ จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มพลเมืองเสมอกัน (We, The People) ได้จัดกิจกรรม "ดำหัวคนเฒ่า #เยาวชนก็เช่นกัน" โดยมีนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัยทั้งจากสถาบันในกรุงเทพฯ ขอนแก่น และนักกิจกรรมจากกลุ่มพลเมืองโต้ ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน

อ้างอิง: ประชาไท

ทำบุญ-รำลึก 1 ปี 'ไม้หนึ่ง ก.กุนที' ถูกสังหาร

23 เม.ย. 2558 ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน มีประชาชนประมาณ 50 คน ร่วมกันทำบุญรำลึกครบรอบ 1 ปี ที่นายกมล ดวงผาสุข หรือ ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีราษฎร ซึ่งถูกคนร้านบุกยิงเสียชีวิต ที่หน้าร้านอาหารครกไม้ไทยลาว ย่านลาดปลาเค้า เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2557

อ้างอิง: ข่าวสด

พฤษภาคม 2558

ครบรอบลอบสังหาร 'เสธ.แดง' ลูกสาวรำลึกถึงพ่อเงียบๆ แจงไม่แจ้งล่วงหน้ากลัวประชาชนเดือดร้อน

13 พ.ค. 2558 ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสวนลุมพินี น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาวพลตรีขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธแดง พร้อมครอบครัวเดินทางมาวางดอกไม้และจุดเทียนรำลึกวันครบรอบการลอบสังหารเสธแดงในการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553

อ้างอิง: ประชาไท

ครอบครัวเหยื่อสลายชุมนุม 53 จุดเทียนรำลึกเพียงลำพังที่ราชปรารภ

14 พ.ค. 2558 มารดาและภรรยานายบุญทิ้ง ปานศิลา อาสากู้ชีพวชิระพยาบาลพร้อมด้วยมารดานายกิตติพันธ์ ขันทอง ได้เดินทางมายังบริเวณหน้าปั๊มเชลล์ริมถนนราชปรารภ เพื่อวางดอกไม้และจุดเทียนไว้อาลัยในจุดที่ทั้งสองคนถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ใครทราบล่วงหน้า เนื่องจากกลัวว่าจะได้รับผลกระทบจาก คสช.ทั้งนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่มาสังเกตการณ์แต่อย่างใด

อ้างอิง: ประชาไท

กลุ่มญาติวีรชนเมษา-พฤษภาฯ 2553 ทำบุญที่วัดปทุม

19 พ.ค. 2558 มีการจัดกิจกรรมรำลึก 5 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมแยกราชประสงค์นั้น เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร กลุ่มญาติวีรชนเมษา-พฤษภาฯ 2553 นำโดยพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของกมลเกด อัคฮาด และกลุ่มญาติประมาณ 20 คน ได้ทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต ถวายสังฆทานและภัตตาหารเพลพร้อมกับกรวดน้ำ โดยรอบ ๆ วัดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบคอยควบคุมสถานการณ์

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรมวางดอกไม้รำลึก 19 พ.ค. 53

19 พ.ค. 2558 มีการจัดกิจกรรมวางดอกไม้รำลึกเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553 ที่ร้านแม็คโดนัล แยกราชประสงค์ โดยหลังจากการทำกิจกรรมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" ซึ่งทำกิจกรรมช่วยเหลือนักโทษการเมืองด้วยการขายเสื้อรณรงค์ และชาวต่างชาติอีกราย ชื่อนายไมเคิล โบร์บัธ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.มุกดาหาร โดยนำมาควบคุมตัวไว้ที่ สน.ลุมพินี

อ้างอิง: ประชาไท

กลุ่มอีสานใหม่ เคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ไว้อาลัยอำนาจ 'เผด็จการปิโตรเลียม'

21 พ.ค. 2558 กลุ่มอีสานใหม่ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ 'เผด็จการปิโตรเลียม' ที่อนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จ.ขอนแก่น โดยการติดป้ายโลโก้ของบริษัทปิโตรเลียมต่างๆ พร้อมทั้งแปะป้ายข้อความ “รัฐประหารปิโตรเลียม” และ “เผด็จการปิโตรเลียม” เพื่อที่จะสื่อว่าการรัฐประหารครั้งนี้เป็นไม่ได้เป็นการคืนความสุขให้กับประชาชนอย่างแท้จริงแต่เป็นเพียงการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรม 1 ปีรัฐประหารหน้าหอศิลป์ กทม. ตำรวจรวบ น.ศ.-นักกิจกรรมกว่า 20 คน

22 พ.ค. 2558 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้มีการนัดรวมตัวกันของนักศึกษาเพื่อทำกิจกรรมรำลึก ครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ?” โดยเป็นการนัดรวมกันใส่เสื้อสีขาว เพื่อออกมาแสดงพลังเงียบ ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวนักศึกษา-นักกิจกรรมกว่า 20 คน

อ้างอิง: ประชาไท

จับ ‘ดาวดิน’ เข้าห้องขังทันที หลังชูป้าย คัดค้านรัฐประหาร ที่ขอนแก่น

22 พ.ค. 2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น นักศึกษากลุ่มดาวดินได้ออกมาแสดงสัญลักษณ์คัดค้านการรัฐประหาร โดยการถือป้ายผ้าที่เขียนข้อความว่า “คัดค้านรัฐประหาร” และได้พูดถึงปัญหาสำคัญประเด็นหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากมีการรัฐประหารคือ ประเด็นปัญหาด้านทรัพยากร เช่น เหมืองแร่ทองคำ การจัดการน้ำ ปิโตรเลียม การไล่รื้อที่ดินจากแผนแม่บทป่าไม้และที่ดิน ก่อนเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เข้าจับกุมนักศึกษาดาวดินทั้งหมด 7 คน

อ้างอิง: ประชาไท

นักศึกษา-ชาวบ้านปักหลักให้กำลังใจหน้า สภ.ขอนแก่น เรียกร้องปล่อยยตัว 'ดาวดิน'

มีการจัดกิจกรรมให้กำลังใจนักศึกษากลุ่มดาวดิน โดยนักศึกษาและชาวบ้านกว่า 30 คน ที่หน้า สภ.ขอนแก่น

อ้างอิง: ประชาไท

มิถุนายน 2558

ขบวนการ 'ประชาธิปไตยใหม่' ให้กำลังใจ 'ดาวดิน' ถูกดำเนินคดีกรณีรำลึก 1 ปีรัฐประหาร

8 มิ.ย. 2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น มีการอ่านคำประกาศ "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (Neo Democracy Movement)" โดยมีองค์กรนักศึกษาจากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และองค์กรชาวบ้านรวมทั้งหมด 20 องค์กร

อ้างอิง: ประชาไท

นำรูป ‘7ดาวดิน’ ไปตั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น

19 มิ.ย. 2558 นักศึกษา 3 คน กำลังจะเดินทางไปทำกิจกรรมนำรูปวาดของเพื่อนกลุ่มดาวดิน 7 คน ไปตั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น แต่ถูกตำรวจทหารดักยึดอุปกรณ์ภาพวาด ระหว่างทาง พร้อมนำตัวทั้ง 3 ไปที่ สภ. ขอนแก่น

อ้างอิง: ประชาไท

ประชาชนรวมตัวร่วมร้อยให้กำลังใจนักศึกษาคดีชุมนุมหน้าหอศิลป์ กทม.

24 มิ.ย.2558 ภายหลังมีการออกหมายจับนักศึกษาจากกรณีจัดรำลึก 1 ปีรัฐประหารที่หน้าหอศิลป์เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558 ในข้อหา มั่วสุมชุมเกิน 5 คน ตามคำสั่ง คสช. นั้น นักศึกษาที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้งหมดได้นัดหมายเดินทางมายัง สน.ปทุมวัน เพื่อแสดงตัว ทั้งนี้มีประชาชนร่วมร้อยคนรวมทั้งนักศึกษากลุ่มดาวดิน 7 คน ได้รวมตัวหน้า สน.ปทุมวัน เพื่อให้กำลังใจและมีการอ่านคำประกาศพลเมืองเชิญชวนประชาชนออกมาเคียงบ่าเคียงไหล่ด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

ข้อความรำลึก 24 มิ.ย. ที่ห้องน้ำมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

24 มิ.ย. 2558 ได้มีกระดาษเขียนข้อความรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน2475 อยู่ทั่วบริเวณห้องน้ำในตึกต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยข้อความต่างๆ เช่น "อำนาจของประชาชน" "ราษฎรทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ประเทศเรานี้เป็นของราษฎร" "คืนอำนาจแก่ประชาชน" เป็นต้น

อ้างอิง: ประชาไท

ป้าย ‘คืนประชาธิปไตย’ โผล่สะพานลอยหน้า ม.ราชมงคลอีสาน

25 มิ.ย. 2558 ที่บริเวณสะพานลอยหน้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา ได้ปรากฏป้ายผ้า “ขอคืนประชาธิปไตย สู่มือประชาชน”

อ้างอิง: ประชาไท

'ขบวนการประชาธิปไตยใหม่' ทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

25 มิ.ย. 2558 ที่สวนเงินมีมา กรุงเทพ กลุ่มนักศึกษา 14 คน ที่ถูกหมายจับข้อหาขัดคำสั่ง คสช. ซึ่งมีทั้งนักศึกษาในกรุงเทพฯ ที่ทำกิจกรรมหน้าหอศิลป์ และนักศึกษากลุ่มดาวดิน ที่ทำกิจกรรมที่ จ.ขอนแก่น ในวันครบรอบการทำรัฐประหาร 1 ปี โดยรวมตัวกันในนามกลุ่ม ‘ขบวนการประชาธิปไตยใหม่’ ได้ตัดสินใจเดินคล้องแขนกันออกจากสวนเงินมีมา จากนั้นกลุ่มนักศึกษาได้เดินมาถึงช่วงใต้สะพานตากสินและเลือกเดินทางต่อโดยรถโดยสารประจำทางไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อเคารพวิญญาณวีรชน ที่ลานประติมากรรม 6 ตุลา จากนั้นได้เดินทางมาต่อที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนินกลาง ก่อนมาสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีการทำกิจกรรมร้องเพลงร่วมกัน บรรยากาศโดยรอบอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยมีประชาชนและนักศึกษาประมาณ 100 คน มาร่วมให้กำลังใจและทำกิจกรรมแสดงออกอย่างสันติวิธีร่วมกัน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบอีกประมาณ 50 นายคอยสังเกตการณ์

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

ประชาชนร่วมให้กำลังใจนักศึกษาหน้า สน.พระราชวัง-เคลื่อนขบวนไปศาลทหาร

26 มิ.ย. 2558 หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมนักศึกษา-นักกิจกรรม กลุ่ม "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่ถูกหมายจับจากกรณีทำกิจกรรม 1 ปีต้านรัฐประหาร ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพและที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น รวม 14 คน โดยได้นำตัวมาที่ สน.พระราชวัง จากนั้นประชาชนได้มาให้กำลังใจกลุ่มนักศึกษาหน้า สน.พระราชวัง และได้ตั้งขบวนออกเดินทางไปยังศาลทหารต่อ

อ้างอิง: ประชาไท

ประชาชน 'จุดเทียน-ร้องเพลงส่ง' 14 น.ศ.-นักกิจกรรมนอนคุก

27 มิ.ย. 2558 ช่วงเช้ามืดของวันที่ 27 มิ.ย. ศาลทหารอนุญาตให้ฝากขังนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 คน ประชาชนและนักศึกษาที่รออยู่ด้านหน้าศาลหลักเมือง หลังทราบข่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 14 คนจะถูกส่งตัวไปเรือนจำ ก็ได้ร่วมกันจุดเทียน ร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาและบทเพลงของสามัญชน ระหว่างที่รถห้องขังกำลังจะนำผู้ต้องหาทั้งหมดออกจากศาลทหารสู่เรือนจำ

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรมเขียนจดหมายน้อยริมกำแพงธรรมศาสตร์ให้กำลังใจ 14 ผู้ถูกจับกุม

28 มิ.ย. 2558 ที่กำแพงประวัติศาสตร์ข้างศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) และนักศึกษาหลายกลุ่ม เริ่มกิจกรรมเขียนจดหมายน้อยเพื่อให้กำลังใจนักศึกษาและเยาวชนกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 14 คน ซึ่งถูกฝากขังในเรือนจำ

อ้างอิง: ประชาไท

กลุ่มเพื่อนประชาธิปไตยใหม่ จุดเทียน-ปล่อยลูกโป่ง 14 ลูก ให้กำลังใจเพื่อน หน้าเรือนจำ

28 มิ.ย. 2558 ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีประชาชนจำนวนประมาณ 30 คน มารวมตัวจุดเทียน พร้อมร้องเพลงให้กำลังใจนักศึกษา นักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่ถูกจับกุม และมีกลุ่มเพื่อนประชาธิปไตยใหม่จำนวนประมาณ 10 คนมาอ่านแถลงการณ์ให้เห็นถึงกระบวนการจับกุมที่ไม่ชอบธรรม และพฤติกรรมของศาลทหารที่ดำเนินการพิจารณาคดี นอกเวลาราชการ พร้อมเรียกร้องให้เรือนจำ และกรมราชทัณฑ์ หากเห็นว่ากระบวนการเหล่านี้ไม่ชอบธรรม ขอให้ไม่ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง และกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม

อ้างอิง: ประชาไท

แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และนักกิจกรรมภาคเหนือ เรียกร้องปล่อยตัว 14 คนจากเรือนจำ

29 มิ.ย. 2558 ที่ จ.เชียงใหม่  กลุ่มกลุ่มนักศึกษา-นักกิจกรรม ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักศึกษาและนักกิจกรรมจำนวน14 คนที่ถูกจับกุมโดยชูป้ายคำว่า ‘ประชาธิปไตย’ ‘การมีส่วนร่วม’ และ ‘สันติวิธี’ และอ่านจดหมายถึงเพื่อน

อ้างอิง: ประชาไท

ประชาชน น.ศ. อาจารย์ เกือบร้อยแห่เยี่ยม ‘ขบวนประชาธิปไตยใหม่’ แน่นคุก

29 มิ.ย.2558 มวลชนนับร้อยทั้ง นักศึกษา นักกิจกรรม ประชาชน อาจารย์ เดินทางมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเข้าเยี่ยม 13 นักศึกษานักกิจกรรมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำอนุโลมให้ได้เยี่ยมพร้อมกันทุกคนทั้งผู้เยี่ยมและผู้ต้องหากลุ่มประชาธิปไตยใหม่

อ้างอิง: ประชาไท

ประชาชน นักศึกษา อาจารย์ เข้าเยี่ยมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่อย่างต่อเนื่อง

30 มิ.ย. 2558 ประชาชน นักศึกษา อาจารย์ หลายสิบคน เข้าเยี่ยม 13 นักศึกษา-นักกิจกรรมชาย ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยกลุ่มอาจารย์ที่เข้าเยี่ยมวันนี้ได้แถลงข่าวแสดงจุดยืนและข้อห่วงใยในนาม “เครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขัง” เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทั้ง 14 คนและยุติการดำเนินคดี นอกจากนี้ภายหลังการแถลงข่าวของบรรดาอาจารย์ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้แสดงละครใบ้ ชุด “พิราบลายจุด” ด้านหน้าเรือนจำ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงนกพิราบที่ถูกคุมขังด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

กรกฎาคม 2558

นศ. ‘LLTD’ จัดนอนกรงวอนปล่อย 14 ประชาธิปไตยใหม่

1 ก.ค.2558 เมื่อเวลา 14.41น. ที่ผ่านมา บริเวณฟุตบาทหน้ากำแพงประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย หรือ LLTD จัดกิจกรรมนอนในกรงขัง ร่วมต่อสู้คู่ขนานไปกับเพื่อน 14 นักศึกษานักกิจกรรมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกฝากขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่มีกำหนดสิ้นสุด เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว 14 คน โดยไม่มีเงื่อนไข หลังถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช.และ ม.116 ในกิจกรรมรำลึก 1 ปี รัฐประหารและกิจกรรมต่อเนื่องจากนั้น

อ้างอิง: ประชาไท

ประชาชนและอาจารย์จากเครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขัง เยี่ยม นศ. ที่ถูกจับกุมต่อ

2 ก.ค. 2558 ประชาชนและอาจารย์จากเครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขัง ทั้งจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เข้าเยี่ยมนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่ถูกคุมขัง

อ้างอิง: ประชาไท

พีมูฟยื่น สปช. ค้านร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน อีกครั้ง ชี้จงใจแยกคนออกจากป่า

3 ก.ค. 2558 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ยื่นหนังสือคัดค้านต่อ สปช. ค้านร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ฉบับของคณะกรรมาธิการปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติ ชี้จงใจแยกคนออกจากป่า ผูกขาดการบริหารจัดการ และขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมย้ำหากไม่แก้ไขเนื้อหาจะเดินหน้าค้านถึงที่สุด

อ้างอิง: ประชาไท

กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรม #โพสต์อิสรภาพ ร้อง "ปล่อยเพื่อนเรา"

3 ก.ค. 2558 กรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรม "โพสต์อิสรภาพ" บริเวณสกายวอล์คสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อเขียนความในใจ ถึงนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จำนวน 14 ราย ถูกฝากขังที่ศาลทหาร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2558

อ้างอิง: ประชาไท

นักเขียน อาจารย์ นักวิชาการ เข้าเยี่ยม 14 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่

6 ก.ค. 2558 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้มีการรวมตัวกันของกลุ่มนักเขียน อาจารย์มหาวิทยาลัย กลุ่มประชาคมเกษตรศาสตร์เพื่อประชาชน ได้เดินทางมาเยี่ยม นักศึกษา นักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทั้ง 14 คนที่ถูกฝากขัง ทั้งนี้กลุ่ม 24 คณาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แถลงข่าว ด้านหน้าเรือนจำ โดยขอเรียกร้องต่อรัฐบาล และ คสช. ให้ปล่อยนักศึกษา นักกิจกรรมทั้งหมด โดยไม่มีเงือนไข พร้อมชี้ว่าการแสดงออกของขบวนการประชาธิปไตยใหม่เป็นการแสดงออกอย่างสันติวิธี

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรม ‘รับเพื่อนเรากลับบ้าน’ ที่ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

7 ก.ค.2558 มีกิจกรรม ‘รับเพื่อนเรากลับบ้าน’ ที่ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยมีการจุดเทียนและร้องเพลง ‘เราคือเพื่อนกัน’ หลังจากนั้น มวลชนบางส่วนเดินทางแยกย้ายกันกลับ และมีบางส่วนยังคงปักหลักรออยู่ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพจนถึงเช้าวันถัดไป (8 ก.ค.2558) อาทิ กลุ่มพ่อแม่ นักศึกษา นักกิจกรรม และเพื่อน ๆ ราว 30 คน

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรม ‘รับเพื่อนเรากลับบ้าน’ (ต่อ) กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ยืนยันเคลื่อนไหวต่อ

8 ก.ค. 2558 กลุ่มมวลชนได้มารวมตัวหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อรอรับนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ โดยหลังถูกปล่อยตัวจากเรือนจำ ตัวแทนกลุ่มยังคงย้ำถึงเจตนารมณ์ในการเคลื่อนไหวในแนวทางประชาธิปไตยต่อไป

อ้างอิง: ไทยรัฐออนไลน์

บายศรีสู่ขวัญ 14 นักศึกษานักกิจกรรม หลังออกจากเรือนจำ

10 ก.ค.2558  มีการจัดกิจกรรมงานบายศรีสู่ขวัญสมาชิกขบวนประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คนที่ออกจากเรือนจำ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีนักศึกษา อาจารย์ ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกว่า 100 คน

อ้างอิง: ประชาไท

เครือข่ายปกป้องอันดามันอดอาหารประท้วงสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่

10 ก.ค. 2558 เครือข่ายปกป้องอันดามันประกาศอดอาหารหน้ากระทรวงท่องเที่ยว จนกว่ารัฐบาลจะยุติโครงการตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ประกาศมาตรการอารยะขัดขืนด้วยการอดอาหาร บริเวณด้านหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จนกว่ารัฐบาลจะระงับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

อ้างอิง: โพสต์ทูเดย์

จุดเทียนหน้าคุกวอนปล่อย ‘รินดา’ ชี้ความมั่นคงของประยุทธ์ไม่ใช่ความมั่นคงของชาติ

12 ก.ค. 2558  ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กลุ่มเมล็ดพริกและประชาชนประมาณ 30 คน ร่วมกิจกรรมชูป้ายจุดเทียนเรียกร้องให้ปล่อยตัว 'รินดา' ผู้ต้องหาคดีโพสต์ข้อความ 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภรรยาโอนเงินไปสิงคโปร์' รวมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน และเรียกร้องให้นายกต้องรับผิดชอบกรณีละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

เครือข่ายปกป้องอันดามัน ยื่นหนังสือนายกฯ ค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

13 ก.ค. 2558 เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภายหลังสมาชิกเครือข่ายฯ 2 คน คือ นายประสิทธิชัย หนูนวล และนายอัครเดช ฉากจินดา อดอาหารตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2558  เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

อ้างอิง: สำนักข่าวอิศรา

เครือข่ายปกป้องอันดามันบุกทำเนียบจี้ยุติโครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

20 ก.ค. 2558 กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เดินขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินใน จ.กระบี่ เนื่องจากมีผลกระทบต่อมลภาวะทางน้ำและอากาศ

อ้างอิง: เดลินิวส์

เครือข่ายปกป้องอันดามันบุกทำเนียบอีกเป็นวันที่ 2

21 ก.ค. 2558 กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันบุกทำเนียบอีก รวมตัวบริเวณทำเนียบรัฐบาลอีกเป็นวันที่ 2 เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ทบทวนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

อ้างอิง: โพสต์ทูเดย์

เครือข่ายปกป้องอันดามันบุกทำเนียบอีกครั้ง เพื่อขอเอกสารยืนยันการเจรจา 3 ฝ่าย

24 ก.ค. 2558 ที่ศูนย์บริการประชาชน ฝั่งอาคารสำนักงาน ก.พ. ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินจำนวนหลายสิบคนเดินทางมารวมตัวกันเพื่อขอเอกสารยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรจากคำสั่งนายกรัฐมนตรีเมื่อคืนวันที่ 23 ก.ค. 2558 ที่ระบุให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย โดยมีตัวแทนของกระทรวงพลังงาน หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สมาชิก สปช. และ สนช. และชาวจังหวัดกระบี่ เพื่อพิจารณาข้อเสนอใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และระงับการพิจารณารายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

อ้างอิง: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

สิงหาคม 2558

ประชาชน รวมตัวคัดค้านผังเมืองระยอง ชี้เปิดช่องอุตสาหกรรม

7 ส.ค. 2558 เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกและตัวแทนชาวบ้านในจังหวัดระยองได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน คัดค้านร่างผังเมืองรวมจังหวัดระยอง ต่อกรมโยธาธิการและผังเมือง

อ้างอิง: ประชาไท

ชาวบ้านเชียงของ ออกโรงต้านโค่นป่า 1,700 ไร่ สร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ

15 ส.ค. 2558 ชาวบ้าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้รวมตัวคัดต้านโค่นป่า 1,700 ไร่ สร้างนิคมอุตสาหกรรมตามนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ เผยห่วงสิ่งแวดล้อม และหากถมที่จะทำให้น้ำท่วมพื้นที่โดยรอบ อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมเสร็จ ทหารพราน 3010 ได้ขอให้ชาวบ้านปลดป้ายประท้วงต่อต้านนิคมอุตสาหกรรมที่ติดตามต้นไม้ในหมู่บ้าน ม. 2 ต.บุญเรือง ออกจนหมด

อ้างอิง: ไทยรัฐออนไลน์

‘LLTD’ อ่านร่างรัฐธรรมนูญตามรูทีน เสียดสีเหตุไม่ให้ ปชช. แสดงความคิดเห็น

29 ส.ค.2558  กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) รวมตัวบริเวณ ลานปรีดี ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ เพื่อจัดกิจกรรม "อ่านร่างรัฐธรรมนูญตามรูทีน" โดยต้องการสื่อถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2558 นี้ ที่ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ได้

อ้างอิง: ประชาไท

กันยายน 2558

'กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา' จัดกิจกรรมกวดน้ำคว่ำขัน 'ค้าน รธน.'

5 ก.ย. 2558 กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "กวดน้ำคว่ำขัน ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ" ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

อ้างอิง: เดลินิวส์

ป้าย ‘หยุด!สืบทอดอำนาจ’ รถถังบนพาน รธน. โผล่หน้าหอศิลป์ฯ

7 ก.ย. 2558 พบป้ายผ้าผ้าข้อความ “หยุด!สืบทอดอำนาจ” นอกจากนี้ยังมีข้อความว่า “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” ด้วย โดยมีภาพรถถังอยู่บนพานรัฐธรรมนูญ ณ บริเวณสกายวอร์ค หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

อ้างอิง: ประชาไท

จัดกิจกรรมรำลึก 9 ปีรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 เดินขบวนไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

19 ก.ย. 2558 กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมรำลึก 9 ปีรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 โดยมีการจัดเสวนา ในหัวข้อ "9 ปีที่ก้าวไม่พ้นรัฐประหาร 19 กันยา" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในช่วงบ่าย และเดินไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในช่วงเย็น โดยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยผู้ชุมนุมร่วมชูดอกไม้จันทน์เพื่อไว้อาลัยให้ระบอบเผด็จการ จากนั้น ตัวแทนขบวนการประชาธิปไตยใหม่ อ่านแถลงการณ์ "คำประกาศอิสรภาพของประชาชนจากระบอบเผด็จการ"

อ้างอิง: ประชาไท

ชาวเน็ตเปิดศึกค้าน 'ซิงเกิลเกตเวย์' รวมพลกด F5 ถล่ม 8 เว็บรัฐ

30 ก.ย. 2558 เฟซบุ๊ก รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ ได้ระดมมวลชน เชิญชวนคนที่ค้านซิงเกิลเกตเวย์ ให้รวมตัวกันเข้าเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร mict.go.th พร้อมกับกด F5 รีเฟรชหน้ารัว ๆ ในเวลา 22.00 น. เพื่อทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวล่ม เป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่าไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดดังกล่าว ทั้งนี้เว็บไซต์ภาครัฐที่โดนถล่มในปฏิบัติการนี้ก็มีอีกอาทิ กระทรวงกลาโหม สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เว็บไซต์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เว็บไซต์กระทรวงมหาดไทย เว็บไซต์ของ กสท. โทรคมนาคม

อ้างอิง: ไทยรัฐออนไลน์

ตุลาคม 2558

แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง จ.สงขลา ขึ้นป้ายประกาศเขตภัยพิบัติราคายางพาราตกต่ำ เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหา

4 ต.ค. 2558 จากปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่อง เหลือที่กิโลกรัมละประมาณ 38 บาท ส่งผลให้เครือข่ายชาวสวนยางในหลายจังหวัดภาคใต้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา  เครือข่ายแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง จ.สงขลา ได้นำป้ายผ้าเขียนข้อความประกาศเขตภัยพิบัติราคายางพาราตกต่ำไปติดบนสะพานลอยถนนสายเอเชีย บริเวณสี่แยกคูหา อ.รัตภูมิ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้ทราบว่าชาวสวนยางกำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยมีตัวแทนเครือข่ายแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางทั้งใน จ.พัทลุง ตรัง และชุมพร มาร่วมให้กำลังใจ

อ้างอิง: ไอเอ็นเอ็น

กิจกรรมรำลึก 39 ปี 6 ตุลา

6 ต.ค. 2558 ที่สวนประติมากรรมโครงการกำแพงประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการจัดกิจกรรมรำลึก 39 ปี เหตุการณ์ล้อมปราบผู้ชุมนุมในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 6 ตุลาคม 2519

อ้างอิง: ประชาไท

รำลึก 6 ตุลา ที่ ม.ราชภัฏเชียงราย

6 ต.ค. 2558 มีการจัดกิจกรรมรำลึก 6 ตุลา ที่ด้านในและด้านหน้า มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย โดยมีการจัดแสดงภาพถ่ายเหตุการณ์และจัดบอร์ดให้นักศึกษาได้ร่วมกันแปะโพสต์อิทแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนั้น ต่อมาในช่วงเย็นได้ร่วมกันร้องเพลงรำลึกที่บริเวณหน้าป้ายมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

อ้างอิง: ประชาไท

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมวาง 12 ศพ ‘นายประชาธิปไตย’ – ดอกไม้จันทน์ หน้าสภา ประท้วงคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

6 ต.ค. 2558 ที่บริเวณหน้ารัฐสภา ประตูฝั่งตรงข้ามกับสวนสัตว์ดุสิต ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้รวมตัวกันเตรียมจัดกิจกรรมประณามคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุดใหม่ โดยมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เป็นศพจำลองหอด้วยผ้าขาวชื่อ ‘นายประชาธิปไตย’ จำนวน 12 ศพ และดอกไม้จันทร์ มาประกอบกิจกรรมด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรมรำลึก 42 ปี 14 ตุลา

14 ต.ค. 2558 - มีการจัดกิจกรรมชุมนุมรำลึก 42 ปี 14 ตุลา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว โดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และประชาธิปไตยศึกษา ได้จัดกิจกรรม "รำลึก 14 ตุลา ฉบับพลเมือง จาก 3 ทรราช สู่ 3 ป. เผด็จการไม่เคยสูญ" โดยผู้ชุมนุมร่วมตัวกันที่อนุสรณ์สถาน ก่อนเคลื่อนขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

อ้างอิง: ประชาไท

แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางร้องประยุทธ์ชดเชยส่วนต่างที่ 60 บาทต่อกิโล

14 ต.ค. 2558 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ฝั่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางและตัวแทนแนวร่วมกู้ชีพ พร้อมนายกัมพล เพิงมาก ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง ภาคกลาง และภาคตะวันออก เข้ายื่นหนังสือข้อเสนอและเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนพร้อมรายชื่อตัวแทนกู้ชีพชาวสวนยางจากทั่วประเทศจำนวน 25 คนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านศูนย์บริการประชาชน

อ้างอิง: ประชาไท

ชายวัย 68 ปีนเสาสปอตไลท์ มธ. ส่งจม.ถึงประยุทธ์ ข้องใจถาม "ปชต.รู้จักหรือไม่?"

27 ต.ค. 2558 นายทอง โพธิ์ดี อายุ 68 ปี อาชีพเปิดแผงพระให้เช่าที่ตลาดท่าพระจันทร์ปีนขึ้นไปบนเสาสปอตไลท์ภายในสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยระบุว่าตนคับข้องใจว่า ประชาธิปไตยรู้จักหรือไม่ ความยุติธรรมรู้จักหรือไม่ และกล่าวอีกว่าจะไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยใจความภายในจดหมายมีเนื้อหาเกี่ยวกับคำถาม 4 อย่างคือ 1.การปฏิรูปคืออะไร 2.ประชาธิปไตยคืออะไร 3.ยุติธรรมคืออะไร 4.ความเป็นธรรมคืออะไร

อ้างอิง: มติชนออนไลน์

กิจกรรมครบรอบ 9 ปี รำลึกการเสียชีวิต 'นวมทอง ไพรวัลย์' ตำรวจ-ทหาร คุมเข้ม

31 ต.ค. 2558 ได้มีการจัดกิจกรรมรำลึก ครบรอบ 9 ปี รำลึกการเสียชีวิตของ นายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ ที่นำรถชนกับรถถัง ประท้วงการรัฐประหาร พ.ศ. 2549 และผูกคอเสียชีวิตที่บริเวณสะพานลอยริมถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ และพื้นที่ในฝั่งตรงข้าม โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. และ นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. ได้เดินทางไปวางดอกไม้ที่สดมภ์ นายนวมทอง ไพรวัลย์ ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่ 2 พร้อมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย จัดกองอำนวยการร่วมดูแลความเรียบร้อย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

อ้างอิง: ประชาไท

พลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรมรำลึก 9 ปี นวมทอง

31 ต.ค. 2558 กลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรมรำลึก 9 ปี การเสียชีวิตของนวมทอง ไพรวัลย์ พร้อมข้อเสนอปฏิรูปกองทัพ โดยมีการเดินเท้าจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา มายังบริเวณกองบัญชาการกองทัพบก เพื่ออภิปรายเสนอให้มีการปฏิรูปกองทัพ จากนั้นเดินเท้ากลับมายังอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ท่ามกลางการควบคุมสถานการณ์โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร

อ้างอิง: ประชาไท

“มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร” แถลงการณ์โต้รัฐบาลทอปบูตจากเครือข่ายคณาจารย์ทั่วประเทศ

“เครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัย” ที่เกิดจากการรวมตัวกันทั่วประเทศรวม 7 สถาบัน ร่วมตั้งโต๊ะแถลงตอบโต้รัฐบาลทอปบูตเรื่อง “มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร” หลังถูกกล่าวหาการจัดการเรียนการสอนก่อให้เกิดการต่อต้านอำนาจรัฐ ซึ่งไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยโดยรวม

อ้างอิง: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

พฤศจิกายน 2558

แดงเชียงรายใส่เสื้อแดงเดินบิ๊กซีให้กำลังใจยิ่งลักษณ์คดีจำนำข้าว

1 พ.ย. 2558 ที่จังหวัดเชียงรายคนเสื้อแดง 4 คนได้นัดหมายใส่เสื้อสีแดงไปนั่งพูดคุยกันบริเวณฟู้ดคอร์ท ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เชียงราย โดยระบุว่าไม่ได้เป็นการนัดชุมนุมหรือมีการแสดงป้ายข้อความทางการเมืองใด ๆ แต่เมื่อถึงที่หมายก็มีเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายข่าวจาก มทบ.37 ในชุดนอกเครื่องแบบรอพูดคุยและมีการนัดไปพูดคุยอีกครั้งที่ค่ายทหารในวันที่ 2 พ.ย.

อ้างอิง: ประชาไท

ผู้ค้าเร่ลอตเตอรี่เมืองเลยปิดถนนประท้วงนโยบายบายบังคับขายใบละ 80 บาท เพราะยี่ปั๊วขายให้ใบละ 80 บาท แล้ว

3 พ.ย. 2558 ผู้ค้าเร่ลอตเตอรี่ร่วม 1,000 คน ในจังหวัดเลย รวมตัวปิดถนนหน้าตลาดค้าส่งลอตเตอรี่ ถนนสายแยกวังสะพุง มุ่งหน้าเมืองเลย ทั้ง 2 ฝั่ง โดยผู้ค้าลอตเตอรี่ไม่พอใจที่ยี่ปั๊ว ขายส่งใบละ 80 บาท ถ้าซื้อในราคา 80 บาท แล้วไปขายเกินราคาก็ต้องถูกจับ จึงรวมตัวกันปิดถนนเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง จนทำให้การจราจรเส้นทางดังกล่าวรถติดเป็นอัมพาต

อ้างอิง: ไทยรัฐออนไลน์

‘พันธ์ศักดิ์’ จัดกิจกรรมพลเมืองรุกเดิน#2

4 พ.ย.2558 พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ออกเดินเท้าจากบ้าน ที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อเดินทางไปขึ้นศาลทหารกรุงเทพ โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจของพื้นที่ สันติบาล และส่วนกลางมาคอยสังเกตการณ์ตามเส้นทาง

อ้างอิง: ประชาไท

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จัดกิจกรรมเสียดสีปัญหาประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพ

19 พ.ย. 2558 ที่บริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม ตัวแทนขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้เดินทางมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เสนอขายยุทธภัณฑ์ให้กับกองทัพ ภายหลังกองทัพมีปัญหาในการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อเรียกร้องให้เกิดการแก้ปัญหาทุจริตในกองทัพบก โดยมีตัวแทนจากกระทรวงออกมารับข้อเรียกร้อง

อ้างอิง: ประชาไท

นักศึกษา-ประชาชน นัดดูฮังเกอร์เกมส์ รำลึก 1 ปีที่ถูกรวบ

20 พ.ย. 2558 ที่โรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ มีนักศึกษาและประชาชนประมาณ 30 คน รวมตัวกันเพื่อเข้าชม ภาพพยนตร์ฮังเกอร์เกมส์ ม็อกกิ้งเจย์ ภาค 2 ซึ่งหนึ่งในผู้เข้าชมคือ นัชชชา กองอุดม ได้กล่าวถึงเหตุผลในการรวมตัวกันมาดูภาพยนตร์ดังกล่าวอีกว่าเป็นการร่วมตัวกันดูหนังกับเพื่อน ๆ แล้วก็เป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่ตนเองเคยถูกควบคุมตัว

อ้างอิง: ประชาไท

จัดไม่จบ นิทรรศการ “ลายพรางโกงชาติ” โดนดับไฟกลางคัน

21 พ.ย. 2558 ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ได้จัดงานนิทรรศการลายพรางโกงชาติ โดยกำหนดเวลาตั้งแต่ 12.00 – 20.00 น. โดยภายในงานประกอบด้วยงานเสวนาหัวข้อ จอมพลสฤษดิ์ และมรดกที่ประกอบสร้างจากยุคพัฒนา นิทรรศการมรดกบาป การคอร์รัปชั่นร่วมสมัย และการแสดงละครเวที ดนตรี และอ่านบทกวี พร้อมประมูลของเล่นยอดฮิตของเหล่าทหาร ทั้งนี้ภายในงานได้มีการแจกหนังสือพิมพ์ “ก้าวข้าม” ให้กับผู้เข้าร่วมงานด้วย หลังจากนั้นกิจกรรมต่างๆ ดำเนินไปตามกำหนดการ จนกระทั่งในเวลา เวลาประมาณ 18.30 น. เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ปิดไฟทั้งหมดในหอประชุมศรีบูรพา ทำให้กิจกรรมที่วางไว้ของขบวนการประธิปไตยใหม่ ต้องยุติก่อนกำหนดการ หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทยอยออกมาด้าน พร้อมกับจัดกิจกรรมต่อที่ด้านหน้าหอประชุมฯ

อ้างอิง: ประชาไท

'ฟ้าให้ทีวี' นั่งประท้วงหน้าทำเนียบฯ ขอความเป็นธรรม หลังทหาร คสช. ถูกยึดอุปกรณ์ ขอพบนายก

21 พ.ย. 2558 ที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณฟุตบาทประตู 4 ถนนพิษณุโลก มีนางพรทิพา สุพัฒนุกูล หรือ ดีเจฟ้า อายุ 43 ปี เจ้าของสถานีวิทยุโทรทัศน์ดาวเทียม “ ฟ้าให้ทีวี (Fahai TV)” พร้อมกับหลานชายวัยประมาณ 3-5 ขวบ นั่งประท้วงโดยสวมหมวก สวมหน้ากากอนามัยและแว่นตาดำ มาพร้อมป้ายเขียนข้อความขอความเป็นธรรมกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

อ้างอิง: กรุงเทพธุรกิจ

ชาวสุรินทร์ยื่นคัดค้านข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินผังเมืองรวม ชี้อาจกระทบความเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์

27 พ.ย. 2558 ประชาชนได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขผังเมืองรวมจังหวัดสุรินทร์ ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด

อ้างอิง: เว็บไซต์สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน

ทหารรวบ ‘จตุพร-ณัฐวุฒิ’ ก่อนเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์

30 พ.ย. 2558 จตุพร พรหมพันธุ์ และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว กลางตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร ท่ามกลางสื่อมวลชนที่รอทำข่าวและประชาชน ระหว่างแถลงข่าวก่อนจะเดินทางเข้าไปตรวจสอบการทุจริตก่อสร้างโครงการอุทยานราชภักดิ์

อ้างอิง: ประชาไท

ธันวาคม 2558

กิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง

7 ธ.ค. 2558 สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา จัดกิจกรรม ‘นั่งรถไฟ ไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง’ โดยมีกำหนดการณ์ที่จะนั่งรถไฟจากสถานีรถไฟธนบุรีไปยังอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่เมื่อถึงสถานีบ้านโป่ง ทหารก็ได้คุมตัวผู้ร่วมทำกิจกรรมนี้

อ้างอิง: ประชาไท

‘ฉลาด วรฉัตร’ นั่งเรียกร้องขอตั้งขออนุญาตจัดตั้งสภายกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2475

10 ธ.ค.2558 ฉลาด วรฉัตร ได้นั่งประท้วงบริเวณหน้ารัฐสภา โดยเรียกร้องให้มีการจัดตั้งสภายกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2475 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2489 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ... และ เปิดสำนักงานชั่วคราว ที่หน้ารัฐสภาด้วย

อ้างอิง: ประชาไท

อ่านคำประกาศอีสานใหม่ “โค่นระบอบเก่าที่มันบ่คือ เพราะพวกเฮาคือสามัญชนคนอีสาน”

10 ธ.ค.2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น กลุ่มอีสานใหม่ ได้อ่านคำประกาศอีสานใหม่ “โค่นระบอบเก่าที่มันบ่คือ เพราะพวกเฮาคือสามัญชนคนอีสาน” โดยระบุว่าวาทกรรมการพัฒนาอีสาน ผ่านนโยบายการพัฒนาที่ไม่เป็นธรรม ส่งผลให้คนอีสานถูกทำให้กลายเป็นแค่แรงงานราคาถูกที่ต้องหลบภัยด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ เข้าสู่เมืองหลวง และอีสานก็ถูกทำให้กลายเป็นแค่คนโง่ คนจน ที่ต้องเจ็บช้ำอยู่ร่ำไป นอกจากนี้คำประกาศระบุด้วยว่า จะร่างรัฐธรรมนูญของสามัญชนเอง โดยร่วมกับสามัญชนจากทุกภูมิภาค เพื่อสู้กับอำนาจที่ไม่เป็นธรรมให้ถึงที่สุด ให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนโดยแท้จริง

อ้างอิง: ประชาไท

ป้ายต้าน รธน.เผด็จการ-คนโกง โผล่ มช.

10 ธ.ค. 2558 ที่บริเวณศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ช่วงเช้า พบป้ายผ้าทั้งหมดสองผืน พบข้อความระบุว่า “Coup = โกง ไม่เอารัฐธรรมนูญคนโกง” และอีกผืนพบข้อความ “รัฐธรรมนูญเผด็จการ”

อ้างอิง: ประชาไท

P-Move จัดกิจกรรม 'เดิน ก้าว แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย'

22 ธ.ค. 2558 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) และสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) จัดกิจกรรม "เดิน : ก้าว : แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย"  ที่หน้าอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ จ.เชียงใหม่ เพื่อผลักดันให้รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เดินหน้าโฉนดชุมชน ธนาคารที่ดิน ยุติแผนแม่บทฯและทบทวนการประกาศอุททยานฯ ทับที่ชุมชน โดยได้เดินถึงอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี จ.ลำพูน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจติดตามอย่างใกล้ชิด

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรม 'เดิน ก้าว แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย' ต้องยุติหลังทหารเชิญเข้าค่ายคุย

23 ธ.ค. 2558 วันที่ 2 ของกิจกรรม 'เดิน ก้าว แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย' กลุ่มผู้ทำกิจกรรมได้รวมตัวกันที่ลานอนุสาวรีย์ครูบาศีวิชัย จ.ลำพูน และอ่านแถลงการณ์เรื่อง “การแถลงผลงานของรัฐบาลกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและความเดือดร้อนของประชาชน” จากนั้นได้เริ่มออกเดินไปยังศาลจังหวัดลำพูน เพื่อไปร่วมให้กำลังใจสองจำเลยที่มีนัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีที่ดินไร่ดง ลำพูน ในระหว่างการเดินเท้า ทางเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ได้ติดต่อยังผู้จัดกิจกรรมนี้ ระบุอยากให้เข้าไปพบกับ ผบ.มทบ.33 และพูดคุยที่ค่ายกาวิละ แต่ทางแกนนำยังไม่ได้เดินทางไป ขณะเดียวกัน ระหว่างการเดินยังมีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบขับรถฮัมวี่ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยกลุ่มผู้เดินมีการแยกเดินเป็นกลุ่มๆ ละ 4 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารมทบ.33 ก็ยังคงพยายามติดต่อให้ผู้จัดกิจกรรมเข้าไปพูดคุย ภายหลังการเจรจากับเจ้าหน้าที่ทหาร ทางเครือข่ายพีมูฟ และ สกน. ได้ตัดสินใจยุติกิจกรรมนี้

อ้างอิง: ประชาไท

มกราคม 2559

กิจกรรมพลเมืองโต้กลับ "จึงออกเดินดั้นด้นบนทางเดิม ณ จุดเริ่ม การฆ่า ครั้ง 53 ฆาตกรขึ้นวอชูคองามต้องลากล่ามโซ่ลู่สู่เรือนจำ"

6 ม.ค. 2559 กลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรม "จึงออกเดินดั้นด้นบนทางเดิม ณ จุดเริ่ม การฆ่า ครั้ง 53 ฆาตกรขึ้นวอชูคองามต้องลากล่ามโซ่ลู่สู่เรือนจำ" เพื่อทวงถามความยุติธรรม จากกรณีฆาตกรจงใจปัดตกคดีล้อมฆ่าประชาชน เมษา-พฤษภา 53 จากวัดปทุมวนาราม มุ่งหน้า อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา อนึ่งกิจกรรมดังกล่าว ถูกกำหนดขึ้นหลังจากเมื่อ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ป.ป.ช. มีมติให้ คำร้องตกไป กรณีการขอให้ถอดถอนและคำกล่าวหา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก กับพวก ในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สั่งใช้กำลังทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือนเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 10 เม.ย. 2553 ถึงวันที่ 19 พ.ค. 2553 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

อ้างอิง: ประชาไท

5 คณะส่องทุจริตราชภักดิ์ หยิบ 'หมายจับ' มาพับเป็น 'นกเสรีภาพ'

16 ม.ค.2559 ที่สถานีรถไฟธนบุรี 5 นักกิจกรรมคณะส่องทุจริตราชภักดิ์ สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ด้นำหมายจับมาพับเป็นนกกระดาษ เพื่อสื่อถึงประชาชนที่ต่อสู้กับระบอบเผด็จการ เรียกร้องประชาธิปไตย เสรีภาพและความยุติธรรม ด้วยสันติวิธี แม้จะต้องเผชิญกับการคุกคามจากเผด็จการทหารก็ยังคงยืนหยัดในแนวทางการต่อสู้ของตนต่อไป

อ้างอิง: ประชาไท

ใบปลิวต้านรัฐบาลทหารโผล่ ม.บูรพา “ประเทศไทยคนเดิม เพิ่มเติมคือทหาร”

19 ม.ค. 2559 ได้ปรากฏใบปลิวในบริเวณ มหาวิทยาลัย ซึ่งมีข้อความว่า “ประเทศไทยคนเดิม เพิ่มเติมคือทหาร” รวมทั้งแถลงการณ์ซึ่งระบุว่ามาจากกลุ่ม “ประชาบูรพา” ซึ่งมีเนื้อหาแสดงจุดยืนทางเสรีภาพและการต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ

อ้างอิง: ประชาไท

ป้าย 'ยุคยุทธิปไตย' โผล่หน้าราม ระบุเข้าสู่ยุคมืดบอดที่การตรวจสอบทุจริตคือความผิด

22 ม.ค. 2559 ที่บริเวณหน้าสะพานลอยมหาวิทยาลัยรามคำแหง พบป้ายต่อต้านรัฐบาลกรณีจับกุมนักศึกษานักกิจกรรมกรณีตรวจสอบการทุจริตอุทยานราชภักดิ์ โดยในป้ายมีข้อความเขียนว่า  "เมื่อการตรวจสอบทุจริตคอรัปชั่นคือความผิด เมื่อการเรียกร้องอย่างสันติคืออาชญากร เรามาถึงยุคมืดบอด ยุคยุทธิปไตย"

อ้างอิง: ประชาไท

กุมภาพันธ์ 2559

ล้อการเมืองที่ มช. ชมพาเหรด "อยุติธรรมครองเมือง" "กม.จากปลายกระบอกปืน"

6 ก.พ. 2559 ขบวนพาเหรดล้อเลียนการเมือง ในงานกีฬามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ประจำปีนี้ โดยเฉพาะขบวนของคณะนิติศาสตร์ ที่มีป้ายข้อความที่น่าสนใจโดยใช้ประเด็น แพะรับบาป ในการสื่อสาร เช่น "อยุติธรรมครองเมือง" "กฎหมายจากปลายกระบอกปืน"

อ้างอิง: ประชาไท

แห่ 'กะลา-อีเจี๊ยบ-ตั่วเฮีย' ล้อการเมืองฟุตบอลประเพณีจุฬา-มธ. ทหารสกัดไม่อยู่

13 ก.พ. 2559 งานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ครั้งที่ 71 พล.ม.2 ระดมทหารใส่เสื้องานบอลร่วมงาน พร้อมตรวจยิบ-เปิดเจรจาขอปรับแต่งขบวนล้อการเมือง แถมสกัดที่ประตูเข้าสนาม สุดท้ายยอมให้ผ่าน นักศึกษาทีมล้อการเมือง มธ. แห่หุ่น "อีเจ๊ยบเชียร์ทหาร" เบิกทาง ตามด้วยหุ่นกะลา ตั่วเฮีย 3 ล้านล้าน ฯลฯ พร้อมเซอร์ไพรส์ป้ายผ้าแจมกลางขบวน "มีทหารไว้ทำไม ใครกล้าถาม-มีไว้ห้าม ป้ายผ้า ผู้กล้าถือ"

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรม ‘Valentine Vote No’ เชิญชวนผู้รักประชาธิปไตย ใส่เสื้อ ‘Vote No’ รับสติ๊กเกอร์รณรงค์ ‘ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ’

14 ก.พ.2559 กลุ่มเส้นทางสีแดงจัดกิจกรรม ‘Valentine Vote No’ เชิญชวนผู้รักประชาธิปไตย ใส่เสื้อ ‘Vote No’ แจกสติ๊กเกอร์รณรงค์ ‘ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ’ ที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ระหว่างจัดกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเจรจาขอให้ทางกลุ่มผู้จัด ยุติกิจกรรม ต่อมาทางกลุ่มเส้นทางสีแดงได้ยอมยุติการจัดกิจกรรม และขอให้สื่อมวลชนช่วยเป็นพยานว่าพวกเขาทำตามกรอบของกฎหมายเมื่อเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือทางกลุ่มก็ยอมยุติกิจกรรม

อ้างอิง: ประชาไท

'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' ปิดปาก พร้อมชูสติ๊กเกอร์ 'Vote No' ติดบริเวณแยกราชประสงค์

21 ก.พ.2559 อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" ยืนถือสติ๊กเกอร์ Vote No เอามือปิดปาก ที่แยกราชประสงค์ ระบุว่าต้องการสื่อถึงการที่ประชาชนถูกริดรอนสิทธิไม่สามารรณรงค์ รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้ ทั้งที่รองนายกฯ เคยบอกว่าการรณรงค์รับหรือไม่รับทำได้ภายใต้กฎหมาย จึงอยากขอให้ฝ่ายความมั่นคง เปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเต็มที่ เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางไม่ให้ทำกิจกรรมที่แมคโดนัลด์อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

อ้างอิง: ประชาไท

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่เผยคอนเสิร์ตระดมทุนเตรียมความพร้อมระหว่างรอร่างรัฐธรรมนูญสุดท้าย

27 ก.พ. 2559 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่จัดคอนเสิร์ตระดมทุนเตรียมความพร้อมระหว่างรอร่างรัฐธรรมนูญสุดท้าย ที่หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

อ้างอิง: ประชาไท

'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' รณรงค์ไม่รับร่าง รธน. ต่อเนื่อง

28 ก.พ.2559 นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่สอง โดยติดสติ๊กเกอร์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเดินรณรงค์แจกสติ๊กเกอร์ที่ถนนข้าวสาร ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่าระหว่างที่กำลังติดสติ๊กเกอร์บริเวณหน้าแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีตำรวจเข้ามาตรวจสอบถามชื่อ ขอตรวจค้นและบันทึกภาพไว้ ก่อนฟอร์ดจะดำเนินกิจกรรมต่อจนเสร็จสิ้น

ที่มา: ประชาไท

มีนาคม 2559

‘ฟอร์ด เส้นทางสีแดง’ รณรงค์ไม่รับร่าง รธน. อีก โดยเชิญตัวไป สน.พญาไท

6 มี.ค. 2559 อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' พร้อมเพื่อนสมาชิกรวมสามคน สวมชุดสีส้ม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวไป สน.พญาไท หลังทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพมหานคร โดยรายงานข่าวระบุว่ามีการถ่ายรูปทำประวัติผู้ทำกิจกรรมไว้ รวมทั้งมีการพูดคุยก่อนที่จะปล่อยตัวโดยไม่ตั้งข้อหาใด ๆ

อ้างอิง: ประชาไท

กิจกรรม 'ปล่อยปีก' ผู้จัดงานจัดงานถูกเรียกคุยที่ สน.ปทุมวัน

6 มี.ค. 2559 กลุ่มคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม และผู้ร่วมงานได้ออกไปทำกิจกรรมหน้าศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในงาน ‘ปล่อยปีก Wonders of Freedom’ เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์สันติภาพ และมีตัวแทนคนรุ่นใหม่อ่านแถลงการณ์การคนรุ่นเรื่องเสรีภาพ พร้อมและให้กำลังใจคนรุ่นใหม่ที่กำลังทำงานประเด็นทางสังคมอยู่ทั่วประเทศ จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารกองพลทหารภาคที่ 2 ได้เข้ามาเชิญตัวผู้ประสานงานการจัดงานปล่อยปีก ไปพูดคุยที่ สน.ปทุมวัน แต่ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใด ๆ

อ้างอิง: นักข่าวพลเมือง ThaiPBS

ตำรวจยึดป้าย ค้านพลเรือนขึ้นศาลทหาร ของคนงาน TRY ARM ก่อนไปถึงขบวนสตรีสากล

8 มี.ค. 2559 ในระหว่างที่มีการจัดกิจกรรมเดินขบวนเพื่อรำลึกเนื่องในวันสตรีสากลและรณรงค์สิทธิแรงงานหญิง จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ที่นำโดยกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี และเครือข่ายแรงงานหญิงกว่า 400 คน  เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม ได้เข้ายึดป้าย "หยุดพลเรือนขึ้นศาลทหาร  ม.44 (พร้อมเครื่องหมายขีดทับ) กรรมกรต้องมีสิทธิเลือกตั้งในสถานประกอบการ และสิทธิทำแท้งคือสิทธิสตรี" ของคนงานจากสหกรณ์คนงาน TRY ARM โดยขณะเกิดเหตุกลุ่มคนงานกำลังเดินจาก ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อไปร่วมขบวนกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรีฯ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยที่ยังไม่ได้มีการชูป้ายดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแค่ถือเพื่อที่จะไปร่วมขบวน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้าแสดงตัวเพื่อยึดป้าย โดยแจ้งว่าไม่อนุญาตให้ถือป้ายที่มีข้อความทางการเมืองแบบนี้ พร้อมทั้งขอดูบัตรประชาชน และสอบถามด้วยว่าเป็นคนไทยหรือไม่

อ้างอิง: ประชาไท

'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' จัดกิจกรรม Vote NO ครั้งที่ 5

13 มี.ค. 2559 ที่บริเวณวงเวียนใหญ่ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' พร้อมเพื่อนสมาชิก ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นครั้งที่ 5

อ้างอิง: ประชาไท

'เส้นทางสีแดง' รณรงค์ครั้งที่ 6 แจกสติ๊กเกอร์ Vote Yes - NO เจอกลุ่มชายฉกรรจ์กวนจนต้องยุติ

20 มี.ค. 2559 อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" จัดกิจกรรมครั้งที่ 6 ยืนปิดปากถ่ายรูปชูสติ้กเกอร์หน้าโรงแรมดุสิตธานี เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนได้ใช้วิจารณญาณในการลงประชามติ ทั้งนี้อนุรักษ์ ระบุด้วยว่ากลุ่มตนถูกกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่งก่อกวนกดดันข่มขู่ประชาชนที่รับสติ้กเกอร์จนทางกลุ่มเส้นทางสีแดงต้องตัดสินใจพักกิจกรรม แต่ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ตามไปจนถึงสยามพาราก้อนจนต้องออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

อ้างอิง: ประชาไท

เมษายน 2559

นักเรียน ม.5 ประท้วง 'มีชัย' ในวัน 'สัญญา ธรรมศักดิ์'

5 เม.ย.2559 ระหว่างที่ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวปาฐกถาหัวข้อ กรอบแนวคิดในการร่างรัฐธรรมนูญของกรธ. เนื่องในวันสัญญาธรรมศักดิ์ ปี 2559 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยระหว่างการพูดถึงการปฏิรูปการศึกษานั้น ได้มี พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ลุกขึ้นชูป้ายที่มีข้อความว่า อย่าทำร้ายเยาวชน พร้อมเรียกร้องขอให้ดูแลการศึกษาของเยาวชนจนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ก่อนที่เจ้าหน้าที่และคณะอาจารย์ได้เข้ามาไกล่เกลี่ยกลุ่มเยาวชน และขอให้ออกจากห้องปาฐกถาไปก่อน แล้วค่อยมายื่นเรียกร้องหลังปาฐกถาเสร็จ

อ้างอิง: สำนักข่าวไทย

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่รณรงค์ Vote No กลางงานสัปดาห์หนังสือ

6 เม.ย. 2559 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ร่วมกับนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัย อาทิ รามคำแหง จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ประมาณ 20 กว่าคนได้เดินถือป้ายรณรงค์ให้โหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัยฯ แจกแผ่นพับคำอธิบายและที่คั่นหนังสือเป็นที่ระลึกในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ที่ศูนย์สิริกิติ์ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ประจำงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติร่วมถึงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบร้องขอให้ยุติกิจกรรมดังกล่าว

อ้างอิง: ประชาไท

สาดน้ำขับไล่สิ่งชั่วร้ายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

13 เม.ย. 2559 สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ จัดกิจกรรมรำลึกบุคคลและเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ รดน้ำเนื่องในวันสงกรานต์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์สาดน้ำขับไล่สิ่งชั่วร้ายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและคว่ำขัน (เขียว) ร่าง รธน. มีชัย กิจกรรมสิ้นสุดเวลา 15.40 น. โดยตำรวจขอให้ออกจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยโดยเร็ว

อ้างอิง: ประชาไท

‘พลเมืองโต้’ กลับจัดกิจกรรม ‘ยืนเฉย ๆ’ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่เห็นด้วยกับการคุมตัว ‘วัฒนา เมืองสุข’

20 เม.ย. 2559 นักกิจกรรมกลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรมยืนเฉย ๆ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่เห็นด้วยกับการคุมตัว วัฒนา เมืองสุข สกายวอล์ค ช่องนนทรี ได้ทำกิจกรรมยืนเฉย ๆ เป็นเวลา 15 นาที เมื่อกิจกรรมแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาเชิญตัวนักกิจกรรม 5 คน ไปพูดคุยที่ สน.ยานนาวา

อ้างอิง: ประชาไท

ทำบุญครบรอบ 2 ปี ลอบสังหาร 'ไม้หนึ่ง ก.กุนที' กวีราษฎร

23 เม.ย. 2559 ที่ศาลานิยมสำราญ วรปัญญา วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กลุ่มสหายไม้หนึ่งได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลในวาระครบรอบ 2 ปี การลอบสังหาร "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" โดยมี พ.ต.พุทธินารถ พหลพลพยุหเสนา, พรส เฉลิมแสน และประชาชนจำนวนหนึ่งมาร่วมทำบุญด้วย ภายหลังจากพิธีทางศาสนาจบแล้ว ทางกลุ่มได้เดินทางมายังจุดที่เกิดเหตุบริเวณลานจอดรถร้านครกไม้ไทยลาว เพื่อจุดธูปเทียนและวางดอกไม้รำลึกก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับ

อ้างอิง: ประชาไท

นิทรรศการการเมือง 'Thaitopia' ของ นศ.ธรรมศาสตร์ ถูกเจ้าหน้าที่เก็บป้าย 'ปลาหยุด-ปลาวิด'

25 เม.ย. 2559 ป้ายบอร์ดนิทรรศการเรื่องรัฐธรรมนูญกับป้ายปลาหยุดและปลาวิด ถูกเจ้าหน้าที่ดึงออกจากสถานที่จัดแสดง สำหรับป้ายบอร์ดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ นิทรรศการการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2558 ภายใต้แนวคิด 'Thaitopia' ซึ่งจัดแสดงระหว่างวันที่ 25-27 เม.ย.59 บริเวณโถง SC มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ รังสิต โดยองค์การนักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับโครงการนิทรรศการการเมือง

อ้างอิง: ประชาไท

ตร.คุมตัวผู้ร่วมกิจกรรม ‘ยืนเฉย ๆ’ ของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ประท้วงทหารจับประชาชน

27 เม.ย. 2559 จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวกลุ่มแอดมินเพจ 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์' ในกรุงเทพฯ และขอนแก่นรวม 10 รายตั้งแต่ช่วงเช้าของวัน กลุ่มพลเมืองโต้กลับได้จัดกิจกรรมยืนสงบนิ่งที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิในช่วงเย็น เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับกรณีการจับกุมนี้ ก่อนที่ผู้ร่วมกิจกรรมจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปยัง สน.พญาไท

อ้างอิง: Thai PBS

ขอนแก่น-เชียงใหม่-ศิลปากร แอคชั่นเงียบ ค้านจับกุม ปชช.โดยมิชอบ

27 เม.ย. 2559 ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่อีสานจำนวน 10 คน ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับเหตุการณ์จับกุม แอดมินเพจ 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์'  รวมถึงการเข้าจับกุมกลุ่มพลเมืองโต้กลับที่แสดงความเห็นคัดค้านด้วยการยืนสงบนิ่งที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ส่วนที่ข่วงท่าแพ จ.เชียงใหม่ คณาจารย์ นักกิจกรรม ประชาชนเชียงใหม่กว่า 15 คน ร่วมสวมเสื้อขาว ยืนเฉย ๆ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ "ปล่อยประชาชนโดยไม่มีเงื่อนไข" โดยมีทหาร ตำรวจในเครื่องแบบยืนสังเกตการณ์และบันทึกภาพในบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้กลุ่มศิลปากรเสรีเพื่อประชาธิปไตย ได้ทำท่าปิดตาปิดปาก พร้อมข้อความ "#ปล่อยเพื่อนเรา ส่งแรงใจจากสะพานสระแก้ว 19.30 น. 27 เมษายน 59"

อ้างอิง: ประชาไท

กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา-กลุ่มนิสิตเกษตรฯ-เครือข่ายสลัม 4 ภาค จี้หยุดละเมิดสิทธิประชาชนหลังเจ้าหน้าที่กวาดจับนักกิจกรรม

28 เม.ย.2559 กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน ได้ยืนประท้วงเชิงสัญลักษณ์ หลังเหตุการณ์การควบคุมตัวนักกิจกรรมและประชาชนเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2558

อ้างอิง: ประชาไท

นิสิตและอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดกิจกรรมยืนเรียกร้อง คสช. ให้ปล่อยตัวประชาชนที่ถูก คสช. ละเมิดสิทธิและถูกจับกุม

28 เม.ย.2559 นิสิตและอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดกิจกรรมยืนเรียกร้อง คสช. ให้ปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2558

อ้างอิง: ประชาไท

อ้างอิง: ประชาไท

'จ่านิว' ยืนเฉย ๆ ที่ช่องนนทรี ถูกตำรวจจับแล้วก็นำไปปล่อย

28 เม.ย. 2559 สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ได้ทางมายืนเฉย ๆ อยู่ที่ทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี กับสถานีรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) สายสาทร-ราชพฤกษ์ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มแอดมินเพจ 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์' อย่างไรก็ตามเมื่อนายสิรวิชญ์มาถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวไป สน.ยานนาวา ก่อนจะปล่อยตัวนายสิรวิชญ์ออกมา

อ้างอิง: ประชาไท

พฤษภาคม 2559

กิจกรรม "โพสต์-สิทธิ" สกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรี

1 พ.ค. 2559 กลุ่มพลเมืองโต้กลับทำกิจกรรม "โพสต์-สิทธิ" บริเวณสกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรี เพื่อสื่อสารว่าประชาชนต้องมีสิทธิเสรีในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น

อ้างอิง: ประชาไท

จุดเทียนเพื่อ ‘พัฒนนรี’ หน้ากองปราบ

7 พ.ค. 2559  สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และประชาชนร่วมกันจุดเทียนหน้ากองปราบเรียกร้องปล่อยตัว พัฒนนรี ชาญกิจ มารดาของสิรวิชญ์ ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และเจ้าหน้าที่เตรียมยื่นฝากขังกับศาลทหารในวันที่ 8 พ.ค. 2558

อ้างอิง: ประชาไท

ประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมให้ความเห็นแย้งต่อคำอธิบายสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ 10 ข้อ

15 พ.ค. 2559 ที่ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ได้จัดกิจกรรม “จับผิดกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ใครบิดเบือนกันแน่” โดยได้แสดงความเห็นแย้งต่อคำอธิบายสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ 10 ข้อที่จัดทำโดย กรธ.

อ้างอิง: โลกวันนี้

‘ดื่ม..ไม่ลืมเฌอ’ เพื่อนๆ รำลึก 6 ปีการสูญเสีย ‘สุรเฌอ’ สมาพันธ์ ศรีเทพ

15 พ.ค. 2559 ที่ซอยรางน้ำ มีการจัดกิจกรรมรำลึกการเสียชีวิตของสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ เฌอ เด็กหนุ่มวัย 17 ปีที่เสียชีวิตจากการถูกยิงเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2553 ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

อ้างอิง: ประชาไท

รำลึก 6 ปี 19 พฤษภา 53 วัดปทุมวนาราม-แยกราชประสงค์

19 พ.ค. 2559 ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร พะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ กมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุม จัดพิธีจัดทำบุญรำลึกครบรอบ 6 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์

ด้านแกนนำ นปช. และญาติผู้สูญเสียเดือนเมษายน -พฤษภาคม 2553 เดินทางมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชน ณ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน (ศาลาพระเทพสุเมธี) โดยในเวลา 10.00 น. แกนนำนปช.และญาติผู้สูญเสียเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2553 เดินทางไป ป.ป.ช. เพื่อยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่ ทบทวนมติ ป.ป.ช.เดิม กรณีให้ข้อกล่าวหากรณี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับพวกสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ตกไป ด้วย

นอกจากนี้ยังมีผู้ชุมนุมราวสองร้อยคนมาชุมนุมที่ป้ายสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเวที นปช. เมื่อปี 2553 โดยประชาชนร่วมกันผูกผ้าดำ และร้องเพลงเพื่อมวลชน นอกจากนี้ยังมีคนลงไปทำท่านอนตายที่พื้น ขณะที่คนอื่นๆ ตะโกนว่า "ที่นี่มีคนตาย" นอกจากนี้ยังร่วมกันจุดเทียนร้อเพลงนักสู้ธุลีดิน และในเวลา 19.00 น. ร่วมกันร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา ร่วมกันยืนสงบนิ่งรำลึก 6 ปีสลายการชุมนุม จากนั้นประชาชนจับกลุ่มคุยกันเป็นกลุ่มย่อย ๆ ทักทายหลังจากไม่ได้พบปะกันนาน ก่อนจะทยอยเดินทางกลับ

อ้างอิง: ประชาไท

ชุมนุมรำลึก 2 ปีรัฐประหาร มีมวลชนฝ่ายหนุนทหารโห่ไล่-ลั่น "คสช. ไม่ใช่เผด็จการ"

22 พ.ค. 2559 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ชุมนุมรำลึก 2 ปีรัฐประหาร คสช. เคลื่อนขบวนจากธรรมศาสตร์มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเจอกลุ่มหนุน คสช. 20 คน  ตะโกนลั่น "คสช. ไม่ใช่เผด็จการ พวกมึงออกไป" มีการโต้เถียงกับผู้ชุมนุมรำลึก 2 ปีรัฐประหาร จนตำรวจต้องจับแยกก่อนแยกย้ายโดยไม่มีเหตุรุนแรง

อ้างอิง: ประชาไท

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: