สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 30 พ.ค. - 5 มิ.ย. 2559

5 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 2392 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 30 พ.ค. - 5 มิ.ย. 2559

มาเลเซีย

สมาคมชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนยืนยันคัดค้านกฎหมายอาญาอิสลามอย่างเด็ดขาด / Liow Tiong Lai ประธานสมาคมชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน (MCA) กล่าวขณะเข้าร่วมการแถลงข่าวเกี่ยวกับกฎหมายอาญาอิสลามกรุงในกัวลาลัมเปอร์ว่า สมาคมชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนจะกระตุ้นให้ประชาชนทั่วประเทศปกป้องรัฐธรรมนูญและต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายอาญาอิสลามอย่างแน่นอน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังประธานพรรคอิสลาม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียได้ยื่นขอแก้ไขกฎหมายอิสลาม เพื่อใช้เป็นกฎหมายอาญาที่รัฐกลันตัน กรณีดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในมาเลเซีย รวมถึงชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนที่ต่อต้านอย่างรุนแรง ลิงค์ข่าว

มาเลเซียใช้มาตรการ E-visa ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน/ Nazri Aziz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมาเลเซียระบุว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มาเลเซียได้ใช้มาตรการวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-visa ระหว่างวันที่ 1 มีนาคมถึงวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ ซึ่งมาเลเซียเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถขอวีซ่าได้ผ่านเน็ตและพิมพ์ E-visa ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้สามารถได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนเป็นจำนวนมาก โดยช่วง 4 เดือนแรกในปีนี้มีนักท่องเที่ยวจีน 647,344 คน เดินทางมายังมาเลเซีย คิดเป็นหนึ่งเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

กลุ่มสิทธิเด็กกัมพูชาเรียกร้องรัฐบาลเพิ่มงบประมาณ / กลุ่มสิทธิมนุษยชนเด็กรวมตัวกันในวันเด็กสากลเมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มทรัพยากรให้แก่คณะกรรมการที่ใช้ชื่อว่า Commune Committees for Women and Children (CCWCs) ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนสตรีและเด็ก การจัดตั้งคณะกรรมการนี้มีจุดประสงค์เพื่อต่อสู้และแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อเด็กในระดับชุมชน หรือกฏในระดับโครงสร้างที่ทำให้เด็กตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะโดนละเมิดสิทธิ์ World Vision, Save the Children และกลุ่มระดมทุนเพื่อเด็กกัมพูชาเชิญชวนให้รัฐบาลพัฒนาคณะกรรมการชุมชนเพื่อเด็กและสตรี ที่ได้รับการจัดตั้งในปี 2007 เพื่อพัฒนาพลเมืองให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพ การศึกษาและบริการด้านสังคมที่ดีขึ้น ด้วยการเพิ่มงบประมาณให้แก่คณะกรรมการเพื่อพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้านนาย Steve Cooke หัวหน้ากลุ่ม World Vision ประจำประเทศกัมพูชากล่าวว่าปัญหาหลักของ CCWCs คือการที่ต้องรับภาระหน้าที่นอกเหนือเกินกำลังของหน่วยงาน ถูกบังคับให้ทำหน้าที่เป็นนักสงคมสงเคราะห์ ทั้งๆที่ไม่มีทักษะและไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยเฉพาะเนื่องจากประเทศกัมพูชาขาดแคลนนักสงคมสงเคราะห์ เลยส่งผลให้ปัญหาความรุนแรงต่อเด็กมีให้เห็นโดยทั่วไป ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

คาดผลตัดสินปมทะเลจีนใต้จะเอื้อประโยชน์ฟิลิปปินส์ / นักวิเคราะห์เชื่อว่าคำตัดสินศาลอนุญาโตตุลาการจะไม่เข้าข้างการกระทำของจีน และยังอาจจูงใจให้ประเทศอื่นๆ ที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อนกับจีน คิดดำเนินการทางกฎหมายในลักษณะเดียวกันได้ด้วย โดยรัฐบาลจีนเผยว่าต้องการแก้ปัญหานี้โดยการเจรจาทวิภาคี แต่เท่าที่ปรากฏ จีนไม่ได้กำหนดการเจรจากับใครเอาไว้ แต่มุ่งมั่นกับการถมทะเลสร้างเกาะในบริเวณที่มีความขัดแย้ง ขณะที่ประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งในฟิลิปปินส์เมื่อไม่นานมานี้ และกำลังรอการเข้ารับตำแหน่ง เผยว่าพร้อมจะเจรจากับจีน ถ้าทำความตกลงกันไม่ได้ภายในสองปีข้างหน้า แต่ยังยืนยันหนักแน่นว่า บริเวณหมู่เกาะที่มีความขัดแย้งนั้น เป็นของฟิลิปปินส์ไม่ใช่ของจีน ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเล็งเสนอค่าแรงขั้นต่ำแรงงานอาเซียน / อินโดนีเซียเตรียมเสนอเกณฑ์ค่าแรงขั้นต่ำให้แรงงานประเทศตะวันออกเฉียงใต้ในการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ASEAN เพื่อปกป้องแรงงานในภูมิภาคนี้ ซึ่งอินโดนีเซียเคยเสนอประเด็นค่าแรงขั้นต่ำใน World Economic Forum ที่จัดขึ้นในประเทศมาเลเซียมาแล้ว รองประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย Jusuf Kalla เผยถึงข้อกังวลนี้เนื่องจากปัญหาการปกป้องพลเมืองกลุ่มประเทศ ASEAN มีจำกัด พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า "เวียดนามสนับสนุนสิ่งที่ผมเสนอไปเพื่อความจำเป็นที่ประเทศอาเซียนต้องปกป้องพลเมืองจากการเอาเปรียบ เราเห็นพ้องกันหมด กัมพูชาก็เห็นด้วยเช่นกัน เราอาจถามประเทศบังคลาเทศ มาเลเซีย และสิงคโปร์ด้วย หรือแม้กระทั่งประเทศไทยที่มีค่าแรงสูงอยู่แล้ว ขณะนี้หลายประเทศให้ความสนใจที่จะผลักดันนโยบายค่าแรงขั้นต่ำให้บังคับใช้" นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงการที่โรงงานหลายแห่งเคลื่อนย้ายที่ตั้งโรงงานเนื่องจากต้องการค่าแรงที่ต่ำลง แต่โรงงานบางแห่งมีต้นทุนในการผลิตแค่ 15 ดอลลาร์สหรัฐ แต่กลับขายอยู่ที่ราคา 100 ดอลลาร์ เพราะฉะนั้นแรงงานของอาเซียนไม่ควรถูกเอาเปรียบเช่นนี้ ลิงค์ข่าว

หลายชาติในอาเซียนแสดงความสนใจเข้าร่วม TPP / บรรดารัฐมนตรีจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนแสดงความสนใจเข้าร่วมข้อตกลงการค้าเสรีความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP โดยรัฐมนตรีจากอาเซียนได้ร่วมประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ นครหลวงของมาเลเซีย ในวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมระยะ 2 วันที่จัดขึ้นโดยที่ประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก ด้านรัฐมนตรีการค้าของมาเลเซียได้เรียกร้องให้ใช้ข้อตกลง TPP ให้เป็นประโยชน์ โดยกล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นสะพานเชื่อมชาติอาเซียนกับตลาดสหรัฐ โดยล่าสุดมาเลเซียได้เข้าร่วมข้อตกลง TPP ที่นำโดยสหรัฐแล้ว ขณะที่นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของไทยซึ่งไม่ได้เข้าร่วมข้อตกลง TPP ได้แสดงท่าทีระมัดระวัง โดยกล่าวเรียกร้องให้ชาติสมาชิกอาเซียนพิจารณาข้อตกลง TPP อย่างรอบคอบและดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าอาเซียนจะไม่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลังในเศรษฐกิจโลก ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: