มาเลฯ เตรียมเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำผู้ดื่มสุราเป็น 21 ปี พร้อมขึ้นภาษีสุรา

4 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 4490 ครั้ง


	มาเลฯ เตรียมเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำผู้ดื่มสุราเป็น 21 ปี พร้อมขึ้นภาษีสุรา

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเตรียมเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำผู้ดื่มสุราจาก 18 ปี เป็น 21 ปี พร้อมขึ้นภาษีเเอลกอฮอล์ หวังลดจำนวนผู้ดื่มสุราในประเทศ (ที่มาภาพจาก: s4.scoopwhoop)

4 มิ.ย. 59 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจอ้างรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียเล็งจะเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำของบุคคลที่จะดื่มสุราได้ตามกฎหมายจากที่ปัจจุบันอยู่ที่ 18 ปี เพิ่มเป็น 21 ปี ในวันที่ 1 ธันวาคม ปี 2560 โดยมุ่งหวังจะลดเเละยับยั้งการดื่มสุราในเยาวชนที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง 

เอส สุบรามาเนียม รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียเปิดเผยว่า ทางการจะเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำของบุคคลที่จะดื่มสุราได้ตามกฎหมายจากที่ปัจจุบันอยู่ที่ 18 ปี เพิ่มเป็น 21 ปี ในวันที่ 1 ธันวาคม ปี 2560 นี้ นอกจากนี้จะมีการกำหนดให้ผู้ผลิตสุราต้องเพิ่มคำเตือนเรื่องอันตรายที่มีต่อสุขภาพไว้บนฉลากสินค้า พร้อมกับร้านค้าที่ขายสุราจำเป็นต้องระบุคำเตือนเรื่องสุขภาพเช่นเดียวกัน ตามมาตรการลดใช้สุราที่เป็นอันตรายจากทางองค์การอนามัยโลก

ด้านหนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทมส์ สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียระบุว่า ตามคำเเถลงของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขว่า สุราราคาถูกบางชนิดกำลังสร้างปัญหาทางสังคมให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย เเละทางการจะแก้ปัญหาโดยการเพิ่มภาษีเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ที่จำหน่ายขวดละ 5-7 ริงกิต หรือราว 43-60 บาท เป็นลิตรละ 40 ริงกิต หรือราว 344 บาท

ขณะที่สมาคมผู้กลั่นสุรามาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียเป็นประเทศที่เก็บภาษีสรรพสามิตสุราสูงที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยมีผู้ดื่มสุราประมาณ 3.5 ล้านคนจากประชากรทั้งหมดในประเทศที่มีอยู่ราว 30 ล้านคน โดยประชากรมาเลเซียกว่าร้อยละ 60 เป็นชาวมุสลิมซึ่งห้ามดื่มสุราตามหลักศาสนา ที่เหลือเป็นคนเชื้อสายจีนและเชื้อสายเป็นอินเดีย 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: