'ซิป้า' เตรียมทุ่ม 100 ล้านบาท เนรมิต 'ภูเก็ต-เชียงใหม่' ประเดิม 'สมาร์ทซิตี้'

4 ม.ค. 2559 | อ่านแล้ว 3088 ครั้ง


	'ซิป้า' เตรียมทุ่ม 100 ล้านบาท เนรมิต 'ภูเก็ต-เชียงใหม่' ประเดิม 'สมาร์ทซิตี้'

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือ "ซิป้า" จะผลักดันซุปเปอร์คลัสเตอร์ไอซีทีโดยโครงการที่จะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมสำเร็จในปี 2559 คือการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมไอซีทีที่ จ.ภูเก็ต และ จ.เชียงใหม่ ในรูปแบบของสมาร์ทซิตี้ ทุ่มงบ 100 ล้านบาท (ที่มาภาพประกอบ: iotphils.com)

4 ม.ค. 2559 สำนักข่าวไทยรายงานว่า นายฉัตรชัย  คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือซิป้า กล่าวว่า เป้าหมายของซิป้าในปี 2559 คือการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหากรรมคลัสเตอร์ทั้ง 6 กลุ่มตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่ต้องการให้มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนา โดยซิปป้าได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานระดมสมองและความคิดเห็นเพื่อให้กระทรวงกำหนดแผนไปสู่การปฎิบัติ ในส่วนของอุตสาหกรรมไอซีทีซึ่งใกล้ชิดกับซิป้าที่สุด

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า ซิป้ามีแผนที่จะผลักดันซุปเปอร์คลัสเตอร์ไอซีทีโดยโครงการที่จะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมสำเร็จในปีนี้คือการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมไอซีทีที่จ.ภูเก็ตและจ.เชียงใหม่ ในรูปแบบของสมาร์ทซิตี้ โดยซิป้าและองค์กรพันธมิตรอาทิ บริษัทกสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งสองจังหวัดมาแล้วหลายครั้งจนได้ข้อสรุปทิศทางที่ชัดเจน ซิป้าจะเริ่มพัฒนาสมาร์ทซิตี้ที่จ.ภูเก็ตเป็นจังหวัดแรก แนวคิดสมาร์ทซิตี้ของซิป้าคือการพัฒนาเมืองให้มีระบบนิเวศน์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุน นักพัฒนา ขณะเดียวกับสามารถสร้างความสมดุลย์กับท้องถิ่น โดยให้ผลงานพัฒนาของบริษัทไอซีทีที่เข้ามาลงทุนสามารถตอบโจทย์ของท้องถิ่นได้ด้วย

”สำหรับงบประมาณซิป้าได้รับงบสนับสนุนจำนวน 100 ล้านบาท ในการทำสมาร์ทซิตี้ภูเก็ตต้องการมีอุตสาหกรรมใหม่ที่ทำให้รายได้ของจังหวัดมีความสมดุลย์มากขึ้น  สมาร์ทซิตี้ไม่ใช่แค่มีบริษัทไฮเทคเข้ามา แต่ต้องสามารถทำให้ระบบของบริษัทไหลลื่น ขณะเดียวกันสิ่งที่พัฒนาขึ้นสามารถตอบโจทย์ของท้องถิ่นและประเทศไทยได้ ช่วยหนุนอุตสาหกรรมได้ ตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการอื่นได้ โดยสุดท้ายแล้วการพัฒนาเมืองสมาร์ทซิตี้ต้องทำให้เกิดประโยชน์กับส่วนต่างๆ ด้วย ” นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ส่วนนวัตกรรมที่พัฒนาเข้ามารองรับสมาร์ทซิตี้จะอยู่ในรูปของระบบหรือแอพลลิเคชั่น เช่น แอพพลิเคชั่นใช้ติดต่อราชการ และเข้าสู่บริการจองรถ จองโรงแรม จองบริการท่องเที่ยว เป็นแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้ความเป็นอยู่ของคนดีขึ้น

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: